|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phương tiện giảm mạnh trên tuyến đường thông thương Việt Nam - Trung Quốc

16:05 | 22/02/2020
Chia sẻ
Dịch Covid-19 khiến phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sụt giảm mạnh, bình quân lượng xe từ 11.000 lượt xe/ngày đêm giảm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm.

Bắt đầu từ ngày 18/2, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km đã thu phí chính thức sau hơn một tháng cho các phương tiện đi lại miễn phí, tuy nhiên hiện lượng xe lưu thông đang giảm mạnh do dịch bệnh.

Ngay trong giai đoạn chuẩn bị triển khai thu phí, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã và đang phải đối mặt với tình huống khó khăn mới, nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư.

Phương tiện giảm mạnh trên tuyến đường thông thương Việt Nam - Trung Quốc - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km

Ông Vũ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - cho biết: “Hoạt động thu phí trên cả tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Quốc lộ 1 trong những giờ đầu tiên diễn ra suôn sẻ, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, nhưng lưu lượng xe thấp hơn nhiều so với dự kiến”.

Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng phương tiện lưu thông trên hai tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sụt giảm khoảng 40%, từ bình quân 11.000 lượt xe/ngày đêm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm so với thời điểm chưa xuất hiện dịch. Điều này càng khiến phương án tài chính của Dự án thêm khó khăn.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định quy định về giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án thành phần 1, thuộc Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km1+800-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn.

Trong khi tuyến Quốc lộ 1 áp dụng hình thức thu phí lượt, thì tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, chủ phương tiện trả tiền theo quãng đường sử dụng, mức phí được áp dụng cho từng loại xe.

Mức phí khởi điểm dành cho loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng (xe nhóm 1) trên Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106 +500 là 52.000 đồng/lượt. 

Mức phí dành cho các xe loại 1 trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là 2.100 đồng/km; mức phí cao nhất được áp dụng cho loại xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) là 8.100 đồng/km.

Tuy nhiên, nhà đầu tư thực hiện Dự án cho biết đây chưa phải là mức phí đề xuất để đảm bảo phương án tài chính của dự án. 

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, nhà đầu tư đề xuất mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án thành phần 1 (gồm trạm thu phí Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn), mức phí khởi điểm là 62.000 đồng/lượt/xe nhóm 1 với Quốc lộ 1 và 2.200/đồng/km đối với xe loại 1, 8.600 đồng/km đối với xe nhóm 5 lưu thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Phương tiện giảm mạnh trên tuyến đường thông thương Việt Nam - Trung Quốc - Ảnh 2.

Dịch Covid-19 khiến phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sụt giảm mạnh

Với mức phí đề xuất, Dự án vẫn thiếu khoảng hơn 2.000 tỷ đồng trả lãi vay trong các năm đầu tính từ khi khai thác tuyến cao tốc, dẫn đến chưa đảm bảo dòng tiền trả gốc vay, không thể đáp ứng thời hạn trả nợ đến ngày 31/12/2034 theo hợp đồng tín dụng hai bên đã ký kết...

Theo hợp đồng ban đầu, Dự án có 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 hoàn vốn cho Dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án, theo đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn, nhằm tạo sự đồng thuận với người dân, các bên đã thống nhất bỏ trạm thu phí Km24+900 trên Quốc lộ 1; thực hiện việc miễm giảm gần 6.000 phương tiện tại Trạm thu phí Km93+160; đồng thời tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng kết nối với TP. Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị chưa xác định thời điểm hoàn thành do vướng mắc về nguồn vốn...

Các yếu tố này đã được Kiểm toán Nhà nước, ngân hàng và các bên liên quan xác định là nguyên ngân chính làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phương án tài chính, phương án tín dụng của Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. 

“Chúng tôi chia sẻ với khó khăn của địa phương, nhưng với mức phí được phê duyệt, phương án tài chính cho Dự án sẽ càng thêm mất cân đối”, ông Hoàng lo lắng.

“Với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết, đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách TP. Lạng Sơn khoảng 30 km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43 km khiến Dự án đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn vốn đầu tư” - ông Hoàng nói.

Một số tuyến so sánh

Chiều dài

(Km)

Mức phí

(đồng)

Bình quân

(đồng/Km)

Cột

Quốc lộ 1A đoạn Km1+800 -:- Km106+500, Tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

       110.00

52,000.00

472.73


Quốc lộ 1A đoạn Km 1374+525 -:- Km1392 và Km1450-Km1425, Tỉnh Khánh Hoà

37.50

41,000.00

       1,093.33


Quốc lộ 91 và Quốc lộ 1

52.00

41,300.00

794,23


Mức phí so sánh với một số tuyến đường khác

Được biết, nhà đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm báo cáo cơ quan trung ương về các khó khăn liên quan đến phương án tài chính của Dự án và có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho Dự án giống như những dự án cao tốc khác, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài.

Châu Như Quỳnh

Dow Jones tăng 400 điểm, Russell 2000 chạm đỉnh lịch sử sau khi ông Trump chọn Bộ trưởng Tài chính
Cổ phiếu tiếp tục vọt tăng sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump quyết định chọn ông Scott Bessent làm Bộ trưởng Tài chính. Ông Bessent được kỳ vọng sẽ đưa ra những chính sách có lợi cho thị trường chứng khoán và hạn chế các chính sách bảo hộ của ông Trump.