|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phùng Anh Tuấn, CEO F88: Tiên phong về nghề cầm đồ ở Việt Nam

21:11 | 28/12/2017
Chia sẻ
Từ một người làm bảo mật với VSEC, sau 5 năm mày mò, Phùng Anh Tuấn “chuyển mình” với F88, một công ty tiên phong trong lĩnh vực cầm đồ ở Việt Nam, vì nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng và bản tính “thích những thứ mới mẻ”.

Thích khởi nghiệp từ những lĩnh vực chưa ai làm

Lần đầu tiên người viết gặp Phùng Anh Tuấn là một buổi chiều năm 2010, khi ấy Tuấn từ một hacker tên tuổi chuyển mình thành Giám đốc VSEC, một công ty tiên phong trong lĩnh vực đào tạo bảo mật ở Việt Nam.

Bẵng đi một thời gian, đầu năm 2017, Quỹ Mekong Capital công bố đã hoàn thành gói đầu tư vào F88 - công ty hoạt động trong lĩnh vực cầm đồ do Phùng Anh Tuấn làm Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, “một gương mặt quen” trong lĩnh vực bảo mật nhưng lại là một gương mặt mới trong lĩnh vực tài chính.

Trước đó, khi nhắc đến cầm đồ, ai cũng nghĩ đến những người dữ tợn. Ấy vậy mà khi gặp anh, Tuấn lại hoàn toàn trái ngược, khá hiền lành và không kiêu ngạo, không giống như những gì mà mọi người suy nghĩ.

Về cơ duyên với dự án cầm đồ, Tuấn chia sẻ: “Do lúc mở công ty, có những lúc tôi phải mang đồ đi cầm, từ đó tôi nhận thấy cầm đồ là một thị trường vô cùng tiềm năng vì có thể huy động được tiền nhanh chóng để xử lý công việc trước mắt. Dù thấy đây là một cơ hội lớn dành cho mình, nhưng phải đến 5 năm sau tôi mới đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để tôi có thể bắt đầu ngành cầm đồ với F88. Qúa trình làm trung tâm an ninh mạng đã giúp tôi tích lũy rất nhiều kiến thức, chín chắn hơn trong mọi hoạt động cũng như tìm hiểu vấn đề rất cẩn thận. Từ đó, có thể áp dụng triệt để công nghệ vào hoạt động kinh doanh tại F88 cũng như không triển khai vội vàng mà tìm hiểu rất kĩ và làm đúng luật”, Tuấn nói.

phung anh tuan ceo f88 tien phong ve nghe cam do o viet nam
Từ một người làm bảo mật, Phùng Anh Tuấn “chuyển mình” với F88, một công ty tiên phong trong lĩnh vực cầm đồ ở Việt Nam, vì nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng và bản tính “thích những thứ mới mẻ” .

Hành trình vượt lên định kiến xã hội

Sau khi ra mắt và tuyên bố “thay đổi định kiến của người dùng về ngành cầm đồ ở Việt Nam” hồi tháng 1/2017, F88 đã có những thành công nhất định khi dần xây dựng được hình ảnh về một cửa hàng cầm đồ tin cậy, nhanh chóng, thân thiện trong suy nghĩ của mọi người. “Vừa qua F88 cũng đã thực hiện những nghiên cứu đánh giá về dịch vụ của mình, kết quả cho thấy khách hàng cảm thấy hài lòng cũng như có cái nhìn khác xưa về một dịch vụ cầm đồ hoàn toàn mới”, Tuấn chia sẻ.

Trong thời gian qua, không chỉ một mình F88, các cửa hàng cầm đồ truyền thống khác khi nhìn vào F88 cũng đã tự nâng cấp dịch vụ của mình lên, từ cơ sở vật chất, đến dịch vụ khách hàng, đều đi theo hướng của F88. Thậm chí có những cửa hàng Cầm đồ mới được mở ra cũng làm theo các quy trình dịch vụ của F88. Điều này đã giúp cả thị trường cầm đồ trở nên tốt và văn minh hơn, cùng nhau thay đổi định kiến xã hội.

Ngoài ra, diện mạo của F88 cũng đang thay đổi khá nhiều. 6 tháng trước, chuỗi cầm đồ hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp chỉ có 18 cửa hàng, tỷ lệ thanh lý tài sản ở mức 5%. Hiện nay, con số lần lượt là 40 và 2%. Mỗi 6 ngày, một cửa hàng F88 được khai trương. Rào cản định kiến của xã hội về cầm đồ dần được gỡ bỏ, bằng chứng là mỗi ngày, chuỗi đáp ứng ít nhất 2.000 giao dịch. F88 đang lên kế hoạch Nam tiến. Mục tiêu 300 cửa hàng F88 đến năm 2021 tại 63 tỉnh, thành phố đến từ sở thích làm tròn số của người sáng lập.

phung anh tuan ceo f88 tien phong ve nghe cam do o viet nam
Sắp tới, một cửa hàng F88 sẽ có 3 dịch vụ, bao gồm cầm cố tài sản đối với những người có nhu cầu cầm đồ, bán lại tài sản nếu không có nhu cầu và mua tài sản.

Trong tháng 12/2017, F88 còn cho ra mắt dịch vụ định giá tài sản online hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ: dinhgia.f88.vn. Chia sẻ về tiện ích này, ông Phùng Anh Tuấn, CEO F88 cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng được một hệ thống định giá tài sản nội bộ với hơn 10.000 mã để khách hàng có nhu cầu tham khảo giá trị tài sản của mình khi muốn đem cầm đồ. Ngoài ra, bất kì ai khi có nhu cầu cũng có thể ra cửa hàng của F88, chúng tôi sẵn sàng định giá miễn phí.”

Về kế hoạch sắp tới, ông Tuấn cho biết, ngoài việc cầm cố tài sản như hiện nay, F88 sẽ thử nghiệm mô hình mới, mua lại tài sản của khách khi họ không có nhu cầu cũng như thanh lý tài sản cho người dùng. Như vậy, một cửa hàng F88 sẽ có 3 dịch vụ, bao gồm cầm cố tài sản đối với những người có nhu cầu cầm đồ, bán lại tài sản nếu không có nhu cầu và mua tài sản.

Nhân dịp ra mắt trang định giá ở địa chỉ dinhgia.f88.vn, nhằm mục đích thu thập những ý kiến đóng góp, khen chê từ sự trải nghiệm của khách hàng, F88 cũng tổ chức cuộc thi “Góp ý hay nhận ngay tiền mặt” trên các diễn đàn lớn và mạng xã hội từ 20/12/2017 đến hết 20/01/2018 với giải nhất trị giá 3.000.000đ và 4 giải nhì (mỗi giải trị giá 500.000đ).

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.