|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Phong vũ biểu cho hoạt động thương mại toàn cầu cảnh báo: 'Mây đen đang chờ ở phía chân trời'

20:47 | 02/11/2022
Chia sẻ
Maersk - công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, vừa công bố lợi nhuận kỷ lục trong quý III. Tuy nhiên, hãng lưu ý rằng nhu cầu đang chững lại.

 

Một tàu container của Maersk - công ty vận tải biển lớn nhất thế giới. (Ảnh: Reuters).

Ngày 2/11, Maersk - công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, đồng thời là phong vũ biểu cho hoạt động thương mại toàn cầu, đã công bố lợi nhuận quý III cao kỷ lục.

Cụ thể, trong quý III vừa qua, gã khổng lồ Đan Mạch ghi nhận thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) là 10,9 tỷ USD.

Con số trên cao hơn ước tính 9,8 tỷ USD của các nhà phân tích và tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, CNBC cho hay.

Maersk xác nhận mục tiêu cả năm cho EBITDA là 37 tỷ USD và dòng tiền tự do trên 24 tỷ USD.

CEO Soren Skou cho biết “kết quả đặc biệt” trong năm nay là do giá cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng.

Song, ông lưu ý rằng giá cước đã đạt đỉnh và sẽ bắt đầu ổn định trở lại vào quý IV khi nhu cầu hàng hoá và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng cùng giảm bớt.

Ông Skou dự đoán lợi nhuận từ các hoạt động trên biển của Maersk sẽ đi xuống trong những tháng tới.

“Có rất nhiều đám mây đen đang chờ ở phía chân trời, từ chiến sự tại Ukraine, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và suy thoái kinh tế toàn cầu rình rập”, vị CEO nhấn mạnh trong một tuyên bố.

“Điều này đang đè nặng lên sức mua của người tiêu dùng, từ đó tác động đến nhu cầu vận tải và logistics toàn cầu”, ông tiếp lời.

“Chúng tôi cho rằng sự giảm tốc của nền kinh tế chung sẽ khiến thị trường vận tải biển hạ nhiệt, nhưng Maersk sẽ tiếp tục theo đuổi cơ hội tăng trưởng trong lĩnh vực logistics”, ông Skow nói thêm.

Trong báo cáo quý II, Maersk đã từng cảnh báo rằng nhu cầu vận tải biển trên toàn thế giới sẽ suy yếu khi niềm tin của người tiêu dùng giảm sút và cú sốc chuỗi cung ứng dịu bớt.

Ở báo cáo quý III, Maersk dự đoán nhu cầu container toàn cầu sẽ giảm từ 2% đến 4% trong năm nay. Trước đó, hãng này ước tính nhu cầu sẽ biến động trong phạm vi -1% đến 1%.

Đầu phiên giao dịch ngày 2/11 tại châu Âu, cổ phiếu của Maersk đã giảm 6%, CNBC ghi nhận.

 

Khả Nhân