|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phong tỏa tài sản của công ty bán một căn hộ cho nhiều người

14:05 | 21/04/2017
Chia sẻ
Dự án chung cư Gia Phú đến nay đang rơi vào tình trạng "trùm mền", xây thô để hoang phế. Trước đó chủ đầu tư dự án này đã bán một căn hộ cho nhiều người.
phong toa tai san cua cong ty ban mot can ho cho nhieu nguoi
Chung cư Gia Phú - nơi chủ đầu tư bán một căn hộ cho nhiều người.

Văn phòng Thừa phát lại quận Thủ Đức vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM, Sở Xây dựng và một số sở, ngành liên quan đề nghị phối hợp phong tỏa, xử lý tất cả tài sản của Công ty Gia Phú để thi hành án cho khách hàng.

Dự án chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức) do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư đến nay đang rơi vào tình trạng "trùm mền", công trình xây thô để hoang phế, không có bất kỳ hoạt động thi công xây dựng trên công trường.

Năm 2011, chị M.T ký hợp đồng mua căn hộ Gia Phú với giá trị 1,3 tỷ đồng. Trong quá trình đóng tiền, công trình vẫn thi công bình thường. Thế nhưng đầu năm 2014 - thời hạn bàn giao căn hộ theo cam kết hợp đồng - chị M.T phát hiện mã căn hộ của mình bị chủ đầu tư bán lại cho 2 người khác, trong khi số tiền chị đã đóng lên tới 800 triệu đồng.

Không riêng căn hộ của chị M.T bị bán trùng mà còn hàng chục khách hàng khác trong dự án này cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Sau khi phát hiện căn hộ bị bán cho nhiều người, khách hàng Gia Phú đồng loạt gửi đơn tố cáo và Cơ quan CSĐT, Công an TP. HCM đã thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Công ty Gia Phú.

Đến ngày 21/4/2015, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ngày 21/12/2015, ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm - Phó Giám đốc Công ty Gia Phú và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố đề nghị phê chuẩn.

Tuy nhiên, sau đó Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố lại ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nghiêm, với lý do “dự án chung cư Gia Phú theo danh sách thống kê còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng giá trị khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn hộ còn lại chưa thể hiện rõ.

Theo ông Nghiêm, nguyên nhân của vụ việc là những căn hộ bán trùng do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay tiền của chủ nợ, không có tiền trả nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán, nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”. Do đó, tháng 8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Trong lúc thi hành án, Văn phòng Thừa phát lại quận Thủ Đức đã có quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sử dụng đất, thay đổi hiện trạng tài sản đối với các tài sản: Nhà ở và đất ở tại số 68, 72 và 74 Lê Văn Chí, Thủ Đức, nhà ở và đất tại 70 Hữu Nghị, Thủ Đức, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại 262L Lê Văn Sĩ, quận 3.

Theo Văn phòng Thừa phát lại quận Thủ Đức, Công ty Gia Phú đang đứng tên chủ quyền tất cả 5 tài sản. Cụ thể, ba căn nhà phố ở số 68, 72, 74 đường Lê Văn Chí, P.Linh Trung và căn số 70 đường Hữu Nghị, P.Bình Thọ, Thủ Đức; quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 262L đường Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3.

Về phía khách hàng, chị M.T bức xúc: “Tôi luôn có thắc mắc là tại sao quá trình điều tra, xử lý, cơ quan có thẩm quyền không tổ chức để chủ đầu tư đối thoại trực tiếp với khách hàng. Đến nay, chủ đầu tư biến mất, dự án đóng băng, chúng tôi tiền mất tật mang thế này”.

Được biết, dự án được chào bán ra thị trường năm 2010, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại đây đã đóng tiền cho Gia Phú 70-90% giá trị căn hộ. Theo cam kết trên hợp đồng, chậm nhất đến cuối năm 2013 khách hàng có thể nhận nhà. Sắp đến hạn bàn giao nhà, khách hàng mới phát hiện căn hộ của mình đã bị chủ đầu tư đem bán lại cho người khác.

Liên quan đến vụ việc này, một luật sư cho rằng, việc bán trùng căn hộ cho hàng chục khách hàng là rất nghiêm trọng. Cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ hành vi và động cơ của chủ đầu tư là chiếm dụng vốn hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo luật sư này, sự việc sẽ chỉ dừng lại ở án dân sự nếu Công ty Gia Phú không cố tình bán một căn hộ cho nhiều người mà chỉ vì một sự cố ngoài ý muốn không kiểm soát được. Còn nếu doanh nghiệp chủ đích bán trùng sản phẩm, sự việc sẽ bị đẩy lên thành án hình sự.

Luật sư đánh giá, khó có chuyện vô tình bán trùng sản phẩm cho hàng chục người vì bất cứ doanh nghiệp nào cũng có cơ chế quản lý hàng hóa và tình hình tiêu thụ. Đối với nhà chung cư, mọi giao dịch từ sơ cấp đến thứ cấp trong giai đoạn dự án chưa bàn giao đều thông qua chủ đầu tư. Do đó, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải có trách nhiệm giải trình sự việc không chỉ với cơ quan chức năng mà còn phải công bố tình trạng của dự án cho tất cả các khách hàng.

"Sự việc này có thể gây ra một hệ lụy nguy hiểm là nếu chủ đầu tư không bị chế tài nặng, vì sẽ còn nhiều khách hàng khác tiếp tục bị bán trùng căn hộ", vị luật sư nhấn mạnh.

Huế An