|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Phố Wall ngày càng lạc quan về các thị trường mới nổi

16:41 | 05/06/2018
Chia sẻ
Goldman Sachs cho biết các yếu tố kinh tế nền tảng tại các thị trường mới nổi phần lớn vẫn không bị ảnh hưởng trước làn sóng thách thức từ lãi suất cao của Mỹ, đồng USD và dầu thô tăng giá.
pho wall ngay cang lac quan ve cac thi truong moi noi Ba vấn đề của các thị trường mới nổi
pho wall ngay cang lac quan ve cac thi truong moi noi 'Thị trường mới nổi sẽ gặp nguy nếu lợi suất trái phiếu Mỹ lên 3,5%'

Morgan Stanley đồng tình với nhận định trên, đồng thời nhấn mạnh lãi suất thực tế cao hơn, lạm phát thấp hơn và tài khoản vãng lai cân bằng hơn tại hầu hết thị trường mới nổi so với thời điểm năm 2013, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina.

Citigroup cũng nhận thấy các nền kinh tế mới nổi được trang bị tốt hơn để vượt qua làn sóng biến động trên thị trường.

pho wall ngay cang lac quan ve cac thi truong moi noi

Thành phố Karachi, Pakistan. Nguồn: Martin Roemers/Panos.

“Chúng ta không bị mất cân bằng đối ngoại (external imbalance) tại các thị trường mới nổi như trước đây. Các cú sốc không tệ như trong quá khứ, ví dụ như hiện tượng taper tantrum (thời điểm lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt vào năm 2013, khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi). Các thị trường đã đa dạng hóa các nhóm tài sản”, bà Johanna Chua – chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Citigroup, nói với Bloomberg.

Điều mà cả ba tập đoàn ngân hàng đều đồng ý là nhà đầu tư đang ngày càng có xu hướng lựa chọn cẩn thận hơn. Chỉ một tuần trước, cuộc khủng hoảng chính trị tại Italy khiến thị trường hoảng loạn, làm dấy lên lo ngại về đồng USD mạnh lên, lãi suất trái phiếu và giá dầu cùng đi lên, cùng với tranh chấp thương mại tiếp diễn. Chỉ số Thị trường Mới nổi MSCI ghi nhận tháng giảm thứ tư liên tiếp trong tháng 5, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 2/2016, trong khi thước đo các đồng tiền cũng chứng kiến chuỗi giảm tháng tồi tệ nhất từ năm 2016.

Không như giai đoạn taper tantrum vào năm 2013, phần lớn ngân hàng trung ương tại các nền kinh tế mới nổi có thể sẽ không cần nâng lãi suất một cách ráo riết và chạy theo chu kỳ (pro-cyclical) , các chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley viết trong một báo cáo ngày 4/6.

Một số nền kinh tế mới nổi đã buộc phải hành động. Indonesia ngày 30/5 đã tăng lãi suất chính sách lần thứ hai chỉ trong vòng hai tuần để bảo vệ đồng nội tệ. Thổ Nhĩ Kỳ tăng lãi suất thêm 3 điểm phần trăm trong cuộc họp khẩn cấp hồi tháng trước. Trong khi đó, Argentina tăng lãi suất benchmark lên 40% trong tháng 5 và cầu cứu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

“Có thể cần đến sự ổn định trong lãi suất toàn cầu/tâm lý rủi ro để sự đa dạng hóa quay trở lại. Chúng tôi nghĩ trái phiếu Ấn Độ đang bị quá bán, đồng thời tiếp tục thấy đồng rand Nam Phi là một trong những cơ hội đặc thù rõ ràng nhất”, hai chuyên gia phân tích Andrew Tilton và Kamakshya Trivedi của Goldman Sachs viết trong báo cáo ngày 5/6.

Xem thêm

Trường Giang

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.