|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Xây dựng tái cấu trúc thị trường bất động sản

17:53 | 16/02/2017
Chia sẻ
Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Xây dựng khắc phục lệch pha cung – cầu các sản phẩm bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội.

Văn phòng Chính phủ thông tin, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 của ngành Xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cấu trúc thị trường bất động sản, khắc phục lệch pha cung – cầu các sản phẩm trong lĩnh vực này.

Công việc đó cần gắn với thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, mà trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội, ngoài ra còn có nhà ở xã hội cho người có công, người nghèo và người có thu nhập thấp.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng tăng cường quản lý trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, nhất là mặt hàng xi măng và các vật liệu xây dựng chủ yếu khác, nghiên cứu phát triển vật liệu xây dựng mới. Các doanh nghiệp có năng lực, có kinh nghiệm nên được tham gia phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí.

Ngành Xây dựng cũng cần tập trung hơn trong việc thực hiện tái cơ cấu gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Các doanh nghiệp ngành Xây dựng phải hoàn thành cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm 2017; chủ động cơ cấu lại sản phẩm, nguồn vốn, tăng cường quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường…

pho thu tuong lenh cho nganh xay dung tai cau truc thi truong bat dong san
Các doanh nghiệp ngành Xây dựng phải hoàn thành cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm 2017. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng giao ngành Xây dựng tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, nhiệm vụ của ngành là nghiên cứu và trình dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Kiến trúc; sửa đổi, bổ sung hệ thống quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật bảo đảm thống nhất để quản lý hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng gắn với tái cấu trúc nền kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch…

Vai trò quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước phải được tăng cường trong tất cả các khâu đầu tư xây dựng để chống thất thoát, và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý phải chỉ đạo các cơ quan, các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM nghiên cứu, đề xuất giải pháp giảm áp lực dân số tại khu vực nội thành; kiểm soát quá trình đầu tư phát triển đô thị theo đúng quy hoạch và thiết kế đô thị.

Linh Lê