|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phó Thủ tướng lo Việt Nam thành vùng trũng tiêu thụ hàng hóa của khu vực

21:31 | 26/08/2016
Chia sẻ
Chiều 26/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập về kinh tế tại Bộ Công Thương.
pho thu tuong lo viet nam thanh vung trung tieu thu hang hoa cua khu vuc
Phó Thủ tướng chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Phan Thu.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện Việt Nam đã ký kết 10 hiệp định thương mại tự do (FTA), 2 hiệp định chưa phê chuẩn và 4 hiệp định đang đàm phán. Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, các FTA đã ký kết mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nhưng dường như các doanh nghiệp FDI có sự chuẩn bị tốt hơn, nắm bắt tốt hơn.

Những FTA sắp thực thi cũng tạo ra cạnh tranh lớn cho một số lĩnh vực, điển hình là chăn nuôi. Đây cũng là lĩnh vực chịu sức ép lớn khi tham gia FTA với các đối tác mạnh như Mỹ, EU, Australia…

Trước thực tế này, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập về kinh tế có kế hoạch báo cáo đánh giá rà soát việc thực thi FTA, trong đó có đánh giá cam kết, sự chuẩn bị đến đâu, thích ứng của bộ ngành, doanh nghiệp, ngành hàng để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức với các FTA đã ký, cập nhật thêm cả thông tin của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Phó Thủ tướng cung cấp số liệu về tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khối ASEAN sau khi AEC bắt đầu được thực hiện từ đầu năm 2016 tới nay.

Số liệu được cập nhật tới tháng 7-2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và các nước ASEAN là 22,8 tỷ USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu của Việt Nam sang các nước ASEAN là 9,582 tỷ USD, giảm 12,3%, nhập khẩu từ ASEAN sang Việt Nam là 13,215 tỷ USD, giảm 5,1%. Cân đối thương mại hai bên, Việt Nam nhập 3,633 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay từ các nước ASEAN còn lại, trong đó nhập siêu lớn nhất là từ Malaysia, Singapore và Thái Lan. Việt Nam chỉ thặng dư với Lào, Campuchia, Myanmar khoảng vài chục triệu USD.

“AEC là thỏa thuận về một thị trường thống nhất và chúng ta có rủi ro trở thành vùng trũng tiêu thụ hàng hóa của khu vực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu “cần đánh giá vấn đề này là nhất thời hay xu hướng, cách ứng phó với việc này như thế nào từ đó đề xuất giải pháp, có kiến nghị về chính sách”.

Riêng 2 hiệp định TPP và EVFTA cần có báo cáo riêng lên Thủ tướng, Chính phủ rà soát việc chuẩn bị cho thực thi, có kiến nghị về vấn đề luật pháp cần hoàn thiện như thế nào. Hiện Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp bước đầu rà soát danh mục các dự án luật phải bổ sung, ban hành mới nhưng cũng cần “lấp đầy” thêm vấn đề này, trong đó Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò của các thành viên đoàn đàm phán.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập về kinh tế tham mưu xác định đối tác cần đàm phán trong thời gian tới, những vấn đề còn vướng mắc trong những hiệp định đang đàm phán.

Theo Phan Thu

Báo Hải Quan