|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Chủ tịch Samsung sẽ bị truy tố ngày mai

17:15 | 27/02/2017
Chia sẻ
Các công tố viên có thể sẽ ra lệnh truy tố trong ngày mai đối với 5 lãnh đạo Samsung, trong đó có Phó Chủ tịch Samsung và cũng là người thừa kế tập đoàn, Jay Y. Lee.
pho chu tich samsung doi mat ban ket toi ngay mai
Jay Y. Lee, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Phó Chủ tịch Samsung Electronics bị cảnh sát dẫn giải khi đến văn phòng công tố viên ở Seoul, Hàn Quốc ngày 19/2/2017. Ảnh: Bloomberg
pho chu tich samsung doi mat ban ket toi ngay mai Phó Chủ tịch Samsung Electronics chính thức bị bắt
pho chu tich samsung doi mat ban ket toi ngay mai Cổ phiếu Samsung Electronics lao dốc với tin lãnh đạo có thể bị bắt

Các công tố viên đặc biệt có thể sẽ đưa ra bản truy tố đối với lãnh đạo Samsung trong ngày mai. Người phát ngôn của công tố viên sáng nay cho biết "gần như tất cả" 5 lãnh đạo cao cấp đang dính cáo buộc của Samsung sẽ bị truy tố.

Samsung vẫn phủ nhận Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee đưa hối lộ cho tổng thống hay bạn thân tổng thống để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong vụ sáp nhập hai công ty con hồi 2015.

Nếu ông Lee bị kết luận là có tội, đó sẽ là nguy cơ lớn đối với việc chuyển giao quyền lực từ bố ông, hiện giữ chức Chủ tịch Tập đoàn nhưng phải nằm viện vì đau tim từ hồi 2014. Trước đó, quá trình chuyển giao đã một lần bị ảnh hưởng vì sự cố chiếc Note 7 cháy nổ vào năm ngoái.

Theo lịch trình, các công tố viên phát kết thúc vòng điều tra vào thứ Ba và Tổng thống tạm quyền hiện nay, ông Hwang Kyo-ahn từ chối gia hạn. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tổ chức phiên điều trần cuối cùng sáng nay trước khi bắt đầu quá trình luận tội đối với nữ Tổng thống Park Geun-hye vào tháng 12 tới. Nếu bà bị kết luận là có tội, một cuộc bầu cử sẽ diễn ra sau đó hai tháng để tìm ra tổng thống mới.

Ông Lee bị bắt vào đầu tháng 2 với cáo buộc tham nhũng, biển thủ. Sau khi bị truy tố, ông có thể xin bảo lãnh và tòa án sẽ phải ra phán quyết đầu tiên trong vòng ba tháng. Người thừa kế của Tập đoàn Samsung bị buộc tội đã cung cấp hàng chục triệu USD cho các tổ chức do bà Choi Soon-sil, người bạn thân của nữ tổng thống điều hành, nhằm đổi lấy sự hậu thuẫn về chính trị.

Các lãnh đạo khác của Samsung cũng sẽ bị kết tội ngày mai gồm Phó Chủ tịch văn phòng chiến lược tập đoàn, ông Choi Gee-sung; Chủ tịch văn phòng chiến lược Chang Choong-ki, người đứng đầu bộ phận thể thao Hwang Seong-soo và Chủ tịch Samsung Electronics Park Sang-jin.

Vân Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.