|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines giải quyết bài toán để tỉ lệ tự cung cấp gạo đạt 93% khi tự do hóa nhập khẩu

08:03 | 26/02/2019
Chia sẻ
Chính phủ Philippines sẽ phải giải quyết tỉ lệ tự cung tự cấp gạo hiện tại để phù hợp với việc nhập khẩu gạo sắp tới vào nước này, theo Rappler.

Trong một cuộc họp báo vào thứ Năm (21/2), Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol cho biết họ sẽ phải giải quyết tỉ lệ tự cung tự cấp 93% đối với gạo.

"Chúng tôi sẽ duy trì sản xuất 93%. Chúng tôi không thể giảm các mục tiêu sản xuất của mình", ông nói thêm.

Điều này đi ngược lại lời hứa trước đó của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte về việc tự cung cấp gạo 100% để loại bỏ sự phụ thuộc của đất nước vào việc nhập khẩu gạo nhằm đáp ứng nhu cầu còn lại.

Trong năm 2019, Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) đã đặt mục tiêu sản xuất 20 triệu tấn.

philippines giai quyet bai toan de ti le tu cung cap gao dat 93 khi tu do hoa nhap khau
Ảnh minh họa.

Ông Piñol cho biết DA đang dự báo vụ thu hoạch bội thu trong quí I và quí II/2019 vì không có mưa lớn.

Ngoài ra, ông Piñol cho hay họ không quá quan tâm đến sự xuất hiện của hiện tượng El Niño.

"[Chúng tôi] rất biết ơn rằng El Niño sẽ tác động tới chúng tôi khi mùa thu hoạch kết thúc. Cục Thủy lợi Quốc gia có thể sử dụng thời gian này để sửa chữa hệ thống [vì vậy] chúng tôi không quá lo lắng", ông nói thêm.

Nếu có sự dư thừa trong sản xuất, theo Piñol, họ cũng có thể dễ dàng xử lý bằng cách xuất khẩu gạo để tránh giá giảm mạnh của mặt hàng chủ lực trên thị trường.

"Bạn chưa tính đến điều khoản khác của luật tự do hóa. Nông dân cũng có thể xuất khẩu lúa gạo. Nghe có vẻ vô lý, nhưng chúng tôi đã làm điều đó ", ông nói, đề cập đến nhà sản xuất lúa lai trồng tại nhà và người trồng SL SLechech Corporation.

Lyly Cao