|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines dự kiến đạt mục tiêu sản lượng gạo trong 2019

10:00 | 06/02/2019
Chia sẻ
Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) cho biết có thể đạt mục tiêu sản xuất gạo trong năm 2019 khi người dân trồng lúa dự kiến ​​sẽ phục hồi sau những thiệt hại do cơn bão nhiệt đới Usman gây ra.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Emmanuel F. Piñol, sản lượng gạo thu hoạch trong năm nay dwjkienes đạt 20 triệu tấn.

"Năm nay, DA dự báo vụ thu hoạch lịch sử ở mức 20 triệu tấn nhờ số nông dân sử dụng giống lai đã tăng từ 48% lên 60% trong năm ngoái", ông Piñol đăng tải trên trang Facebook cá nhân hôm thứ Ba (5/2).

Ông Piñol cho biết những diện tích lúa bị thiệt hại từ đợt bão Usman đang ở giai đoạn sinh trưởng và DA đã nhanh chóng can thiệp bằng cách cung cấp cho nông dân những giống lúa năng suất cao.

DA đã báo cáo ngành nông nghiệp thiệt hại tổng cộng 957,63 triệu peso từ cơn bão Usman, trong đó mất 9.385 tấn trên 47.529 ha. Bộ này ước tính cơn bão đã ảnh hưởng đến 42.683 nông dân và ngư dân.

Diện tích trồng lúa chiếm 88% tổng thiệt hại do bão, với giá trị sản xuất bị thiệt hại là 840,4 triệu peso và mất 15.883 tấn lúa, ảnh hưởng đến 41.143 ha diện tích đất trồng và 35.385 người nông dân.

Ông Piñol dự đoán mức thiệt hại cuối cùng sẽ rơi vào khoảng 1 tỉ peso.

"Lượng dự trữ của chúng tôi ở Bicol sẽ duy trì trong khoảng 40 ngày, đó là gạo với giá 27 peso của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA). Ngoài ra, có 5.000 túi hạt giống. [...]", ông Piñol nói.

"Tôi đã nói với Tổng thống trong cuộc họp báo rằng mặc dù mùa vụ lúa thiệt hại lớn với số liệu định lượng hôm nay, nhưng điều đó không nhất thiết dẫn tới sự thua lỗ vì với việc chuyển giao hạt giống, nông dân có thể phục hồi vì cây trồng của họ mới vào giai đoạn sinh dưỡng. Họ có thể trồng lại", ông Piñol nói thêm.

Theo ông Piñol, DA đã cam kết một khoản vay trị giá 175 triệu peso đối với người nông dân.

philippines du kien dat muc tieu san luong gao trong 2019
Ảnh: Philstar.

Trong khi đó, NFA cho biết họ đã cấp 13.730 bao gạo cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng từ cơn bão Usman ở khu vực IV, V và VIII hôm 7/1.

Tổng cộng có 8.343 túi được phát hành cho khu vực V, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo các nhà bán lẻ gạo được công nhận sẽ tiếp tục bán gạo NFA ở mức giá 27 peso/kg và 32 peso ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Sự sẵn có của gạo NFA sẽ giúp ích rất nhiều cho những người chịu thiệt hại bởi thiên tai", ông Tomas R. Escarez, Quản trị viên phụ trách NFA, cho biết trong một tuyên bố.

Quĩ nâng cao năng lực cạnh tranh lúa gạo

"Theo ghi nhận, chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte đã công bố vụ thu hoạch lúa cao nhất trong lịch sử nước này trong năm 2017 với sản lượng đạt 19,28 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với mức sản lượng cuối cùng của chính quyền ông Aquino. Ngay cả khi ngành lúa gạo bị thiệt hại hơn 1 triệu tấn trong năm 2018 vì những cơn bão nhiệt đới diễn ra gần như hàng tháng, vụ thu hoạch vẫn ở mức rất cao, gần 19,1 triệu tấn", theo ông Piñol.

Dự luật thuế gạo dự kiến sẽ được kí thành luật trong năm nay. Khi được thông qua, các hạn chế định lượng đối với nhập khẩu gạo sẽ được gỡ bỏ, trong khi thuế quan sẽ được sử dụng để hỗ trợ người dân trồng lúa trong nước thông qua việc thành lập Quĩ nâng cao năng lực cạnh tranh lúa gạo (RCEF) trị giá 10 tỉ peso.

Tuy nhiên, hôm 4/1, công ty SLopingech nhận định 10 tỉ USD không đủ để hỗ trợ nông dân trồng lúa trên khắp Philippines. Công ty cũng lưu ý hạt giống lai nên được đưa vào danh sách cung cấp hỗ trợ của RCEF.

philippines du kien dat muc tieu san luong gao trong 2019 Malaysia dự kiến tăng sản lượng gạo thêm 5% để giảm phụ thuộc nhập khẩu

Tốc độ sản xuất gạo địa phương của Malaysia sẽ lên tới 75% so với mức 70% hiện tại khi quốc gia này tìm cách giảm sự ...

philippines du kien dat muc tieu san luong gao trong 2019 Tăng trưởng sản lượng gạo 2018 của Philippines giảm mạnh vì thời tiết không thuận lợi

Điều kiện thời tiết không thuận lợi đã khiến tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp Philippines năm 2018 giảm còn 0,56%, thấp hơn nhiều ...

philippines du kien dat muc tieu san luong gao trong 2019 Sản lượng gạo Bangladesh ghi nhận kỉ lục mới trong năm 2018

2018 đánh dấu một năm kỉ lục đối với sản xuất và xuất khẩu gạo Bangladesh, Bộ Nông nghiệp quốc gia này cho biết.

Lyly Cao