Phi công Trung Quốc cố kéo máy bay lên trong những giây cuối cùng nhưng bất thành
Dữ liệu của công ty theo dõi hàng không toàn cầu FlightRadar24 cho thấy chiếc Boeing 737 của China Eastern Airlines đang ở độ cao 29.100 feet (tương đương gần 8.700 mét) khi bắt đầu lao đầu xuống dưới vào lúc 14h20'43" ngày 21/3.
Tốc độ lao xuống lên tới hơn 9.400 mét/phút, tương đương 566 km/h. Sau khoảng 20 giây cắm đầu, tốc độ xuống chậm lại. Trong 45 giây sau đó, tốc độ tiếp tục giảm và máy bay ổn định ở độ cao 7.425 feet (tức 2.263 mét) so với mặt đất. Sau đó, máy bay tăng dần độ cao.
Khoảng 15 giây sau, máy bay đạt độ cao 8.600 feet (tức 2.600 mét) rồi lại cắm đầu lần hai. Khoảng 30 giây sau, máy bay rơi xuống đất và nổ tung. Dữ liệu cuối cùng từ chiếc Boeing 737-800 xấu số được gửi đi vào lúc 14h22'35" ở độ cao 3.225 feet (tức gần 1.000 mét).
FlightRadar24 - tổ chức có trụ sở của Thụy Điển - cho biết dữ liệu của hãng được thu thập trực tiếp từ các máy tính và cảm biến trên máy bay. Dữ liệu được cập nhật hai lần mỗi giây.
Khi gặp nạn, tàu bay có 132 hành khách và phi hành đoàn. Hiện đội cứu hộ đã có mặt ở hiện trường nhưng chưa tìm được ai sống sót và chưa thấy hộp đen.
737-800 là dòng máy bay phổ biến nhất của Boeing hiện nay với 4.502 chiếc đang vận hành trên khắp thế giới. Tại Mỹ có 795 chiếc và ở Trung Quốc có 1.177 chiếc.
Cuối năm 2018 và đầu 2019 xảy ra hai vụ tai nạn chết người liên tiếp liên quan tới một mẫu máy bay bán chạy khác của Boeing là 737 Max. Nguyên nhân được xác định là do lỗi thiết kế của Boeing và dòng 737 Max đã bị cấm bay trong gần hai năm.