|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phát hiện lỗi ở máy bay Boeing 737-MAX 8 sau vụ rơi máy bay Indonesia

15:38 | 03/11/2018
Chia sẻ
Bộ Giao thông Indonesia vừa phát hiện một số lỗi kỹ thuật trong hai chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8, cùng loại với chiếc rơi ở biển Java sáng 29.10 làm 189 người thiệt mạng.

Cho đến nay, lực lượng cứu hộ chưa tìm thấy người nào sống sót từ vụ chiếc Boeing 737-MAX 8 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia rơi chỉ 13 phút sau khi cất cánh ở Jakarta mà chỉ vớt được các bộ phận thi thể và mảnh vỡ máy bay.

Bộ Giao thông Indonesia cho hay đang tiến hành kiểm tra 10 chiếc Boeing 737-MAX 8 của Lion Air và hãng Garuda, theo trang tin News.com.au. Chi tiết về cuộc điều tra chưa được công bố, nhưng Bộ Giao thông cho hay đã xem qua 6 chiếc và phát hiện một chiếc có vấn đề liên quan đến màn hình hiển thị trong buồng lái và một chiếc khác gặp trục trặc trong hệ thống ổn định bay.

Chuyên gia hàng không Stephen Wright tại Đại học Leeds (Anh) nhận định với AFP rằng lỗi được phát hiện trong hai chiếc Boeing 737-MAX 8 “rất nhỏ”.

Trong khi đó, nhà phân tích hàng không Dudi Sudibyo cho rằng dù gặp vấn đề nhỏ, máy bay cũng không nên cất cánh. Ông Sudibyo còn cho rằng vấn đề liên quan màn hình hiển thị nói trên có thể bao gồm trục trặc về tốc độ và tầm bay mà chiếc Boeing 737-MAX 8 xấu số đã gặp phải.

Các đội tìm kiếm vẫn đang nỗ lực tìm chiếc hộp đen thứ hai sau khi đã vớt được một hộp đen hôm 1.11. Hộp đen sẽ giúp giới điều tra xác nhận nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737-MAX 8 rơi. Loại máy bay này chỉ mới được đưa vào khai thác hồi năm 2017 và chiếc gặp sự cố mới được Lion Air đưa vào sử dụng hồi giữa tháng 8.2018.

Tuy nhiên, giới hữu trách phải mất 3 tuần để lấy dữ liệu từ hộp đen và mất 6 tháng để phân tích. Do đó, vụ Boeing 737-MAX 8 rơi vẫn sẽ còn là bí ẩn trong thời gian dài.

Xem thêm

Văn Khoa