|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Phần 3] Những thương vụ M&A thủy sản 2019 trên thế giới: Những 'ông trùm' đánh cá

15:00 | 06/02/2019
Chia sẻ
Đứng trước nhu cầu tăng trưởng, các công ty thủy sản lớn trên thế giới đang ồ ạt lên kế hoạch M&A. Đặc biệt trong bối cảnh giá thành của thị trường đang "rẻ", thay vì 2 đến 3 năm nữa, mọi thứ sẽ khác.
phan 3 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nhung ong trum danh ca [Phần 2] Những thương vụ M&A thủy sản 2019 trên thế giới: Ngành tôm Hà Lan, cá hồi Chile, tham vọng cá hồi của Trung Quốc
phan 3 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nhung ong trum danh ca [Phần 1] Những thương vụ M&A thủy sản 2019 trên thế giới: Người khổng lồ Canada đến Tây Ban Nha

Dưới đây là phần 3 ghi nhận về những thương vụ M&A ngành thủy sản thế giới dự kiến diên ra trong năm 2019.

#7: Thương vụ China Fishery băng băng tiến về đích

Những tin tức mới về thương vụ lớn nhất trong năm (ít nhất là về giá trị) cho hay có thể chốt ngay vào tháng 4 năm nay, mặc dù việc đáp ứng những điều khoản thỏa thuận về sở hữu tập đoàn dầu cá China Fishery vẫn là một nhiệm vụ khó khăn.

William Brandt, Ủy viên tòa án Mỹ chịu trách nhiệm về việc đấu giá China Fishery, vốn đang sở hữu một đội tàu gồm 49 tàu thành viên, một dây chuyền nhà máy chế biến và hạn ngạch đánh bắt cá cơm lớn nhất ở Peru, hy vọng sẽ bán doanh nghiệp với giá ít nhất 1,2 tỉ USD.

phan 3 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nhung ong trum danh ca

Với một mùa cá cơm bội thu, “tiền lại một lần nữa đong đầy túi” tập đoàn Trung Quốc Fishery với khoảng 110 triệu USD vào đầu tháng 10, ủy viên phụ trách chia sẻ với tờ Undercurrent.

Khi thương vụ công ty mẹ của China Fishery là Pacific Andes International Holdings (PAIH) phá sản vào năm 2016. Brandt cho hay khi đó có hơn 89 doanh nghiệp tỏ ý muốn mua lại công ty này.

Gần đây, Brandt cho biết, sự quan tâm của các quỹ tài sản giảm đi phần nào, ngay cả khi nhiều doanh nghiệp cổ phần tư nhân đã tham gia vào cuộc chơi cùng với nhiều thế lực lớn trong ngành cũng tỏ ý quan tâm đến thương vụ này.

"Mức độ những hoạt động liên quan đến việc bán lại doanh nghiệp đã tăng đáng kể trong bốn, năm tháng qua," Brandt cho biết vào tháng 11/2018.

Các nguồn tin trước đây chia sẻ với tờ Undercurrent rằng hiện nay, tập đoàn Samherji của Iceland và P&P cũng có khả năng thâu tóm China Fishesy. Hai công ty này cũng cho hay họ quan tâm đến việc thành lập một liên doanh để đấu thầu.

Danh sách những nhà thầu còn có tập đoàn Brescia của Peru, hiện đang sở hữu Tecnologica De Alimentos (Tasa); và gia đình Dyer Coriat, chủ sở hữu của tập đoàn tôm và kinh doanh nông sản Peru Camposol.

Ngoài ra, Qing Dao (Thanh Đảo), công ty nguyên liệu biển có trụ sở tại Trung Quốc, Zhonghai Ocean Science & Technology và ông trùm đánh cá Nga Dmitrii Dremliuga cũng được cho hay là có những quan tâm nhất định đến thương vụ này.

Tùy thuộc vào kết quả của quá trình đàm phán, khả năng việc đấu thầu sẽ bắt đầu vào tháng 4, sau khi các nhà thầu đánh giá kết quả của mùa cá cơm.

Những tài sản của PAIH như dây chuyền chế biến cá thịt trắng Trung Quốc, hệ thống buôn bán cá minh thái, thu hoạch cá thu ở Namibia có thể phải đối mặt với việc phá sản hoặc tái cấu trúc nằm ngoài phạm vi đàm phàn đang diễn ra.

#8: Premium và Fisher King – vùng vẫy giữa biển lạnh Canada

Quay trở lại Canada, nơi cái lạnh đang đẩy các công ty thủy sản lại gần nhau hơn và Cooke không phải là người duy nhất đang ra sức thâu tóm quyền lực tại đây. Thêm vào đó, hãy để mắt đến tập đoàn Premium Brand Holding.

Doanh nghiệp có trụ sở tại Vancouver, British Columbia đã tiến hành một chuỗi các thương vụ mua lại trong suốt năm 2018. Công ty chi đến 740,1 triệu CAD (tương đương 545,6 triệu USD) để tiếp quản 10 công ty thực phẩm trong ba quý đầu năm, bao gồm cả Ready Seafood, một doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu tôm hùm lớn (lên đến 15 triệu Pound mỗi năm) có trụ sở tại Portland, Maine.

phan 3 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nhung ong trum danh ca
Tôm hùm của Ready Seafood.

Theo ghi chú của Premium trong một hồ sơ báo cáo công khai gần đây cho thấy, tăng trưởng trong lĩnh vực nuôi trồng hải sản của tập đoàn này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Báo cáo cũng đề cập đến “việc mở rộng mô hình nuôi trồng, phát triển hải sản đang rất thành công của tập đoàn từ phía Tây Canada và Ontario vào Mỹ và khu vực phía Đông Canada sẽ là một trong những hướng đi chính nhằm phát triển công ty vào năm 2019.”

Bên cạnh Premium, Fisher King cũng là một doanh nghiệp phân phối hải sản tại Canada đang được mong đợi sẽ hoàn tất thương vụ M&A là Fisher King.

Nhà sáng lập, đồng thời là giám đốc điều hành đương nhiệm Tor Conklin và Chủ tịch Mark Powell được cho là đã mua lại cổ phần của Halifax, công ty có trụ sở tại Nova Scotia từ tập đoàn phân phối dịch vụ thực phẩm Nhật Bản Nichirei vào cuối tháng 8 nhằm “giúp cho họ linh động trong việc đưa ra các quyết định tài chính và chiến lược, bao gồm cả các cơ hội thâu tóm công ty này”.

Fisher King, với lợi nhuận hằng năm lên đến gần 300 triệu CAD (220 triệu USD) đang đứng trước rất nhiều cơ hội đầu tư, từ xử lý và khai thác thượng nguồn đến chế biến, hậu cần và phân phối hạ nguồn.

#9: Mazzettta trên đường sáp nhập

Những tin tức trên thị trường cho thấy Blue Star Food vẫn đang tích cực tìm kiếm các thương vụ nhằm đưa tập đoàn này vượt xa vị trí hiện tại là doanh nghiệp đóng gói ngành dọc hàng đầu và là đơn vị nhập khẩu cua xanh lớn nhất tại Miami, Floria.

Việc thâu tóm và mở rộng với phạm vi lớn như tham vọng của tập đoàn này có thể nối bước của một doanh nghiệp khác tại Miami là Bonamar. Vào năm 2017, Bonamar đã tiến hành 2 thương vụ thâu tóm lớn và nhanh chóng bành trưởng thế lực tại vùng phía tây nước Mỹ với những loài hải sản mới.

phan 3 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nhung ong trum danh ca

Nhà sáng lập của Blue Start, ông John Keeler chia sẻ với tờ Undercurrent rằng gần đây ông vẫn chưa hướng đến việc tham gia vào các thị trường giống hải sản mới, nơi công ty của ông có thể sẽ mang đến một thị trường bền vững hơn và kinh tế vững mạnh hơn nhiều.

Nhân đó, hãy nhớ đến Bonamar cũng đã chia sẻ với Undercurrent vào tháng 8/2018 rằng tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch mua lại một doanh nghiệp chuyên xử lý hải sản và nhập khẩu.

Đối với các công ty thủy sản khác mà chúng tôi dự kiến sẽ mua lại vào năm 2019, hãy để mắt đến Mazzetta, một trong những công ty bán sỉ lớn (thứ 48 trong danh sách top 100 năm 2017 của tờ Undercurrent) với trụ sở tại Highland Park, Illinois.

Undercurrent cũng cho hay, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Tom Mazzetta đang có những bước chuẩn bị, bao gồm luân chuyển nhân sự khi ông sắp sửa bán doanh nghiệp của mình cho doanh nghiệp Hàn Quốc - Dongwon Enterprise, công ty mẹ của StarKist & Co.

Ông từ chối đưa ra những bình luận cho bài báo vừa qua và đây cũng không phải là lần đầu tiên Mazzetta được cho là sẵn sàng bán đi đứa con tinh thần của mình trước khi những thương vụ đó đổ vỡ.

Cẩm Tiên

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.