|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Phần 2] Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đứng sau hỗ trợ Venezuela tiêu thụ vàng

16:00 | 15/02/2019
Chia sẻ
Chương trình mua vàng trong dân của chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã phát triển song song với mối quan hệ sâu sắc với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Sắc luật ngày 1/11/2018, được Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt, cấm tất cả cá nhân và thực thể Mỹ mua vàng từ Venezuela, nhưng không gồm người nước ngoài. Chính quyền Ankara đã đảm bảo với Bộ Tài chính Mỹ rằng tất cả giao dịch của Thổ Nhĩ Kỳ với Venezuela là phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tháng 12/2016, Venezuela đã công bố đường bay trực tiếp từ Caracas đến Istanbul của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo thương mại cho thấy những chuyến bay thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela không chỉ chở khách. Đầu năm 2018, ngân hàng trung ương Venezuela đã vận chuyển lượng vàng trị giá 36 triệu USD đến Istanbul, chỉ vài tuần sau chuyến thăm của Tổng thống Maduro đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Xuất khẩu trong năm ngoái cũng đạt 900 triệu USD, theo dữ liệu thương mại và báo cáo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

phan 2 tho nhi ky quoc gia dung sau ho tro venezuela tieu thu vang
Ảnh: Business Insider.

Ngân hàng trung ương Venezuela đã bán vàng trực tiếp cho các nhà luyện kim Thổ Nhĩ Kỳ, theo hai quan chức cấp cao của Venezuela. Tiền bán vàng được Venezuela dùng để mua hàng tiêu dùng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Người mua vàng gồm Nhà máy luyện vàng Istanbul (IGR); và Sardes Kiymetli Madenler, một công ty thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ, theo một nhân viên trong ngành công nghiệp vàng Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời là một nhà ngoại giao tại Venezuela và hai quan chức cấp cao của Venezuela.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Giám đốc điều hành của IGR, bà Aysen Esen, khẳng định công ty không tham gia vào bất kì phiên giao dịch vàng nào của Venezuela. Trong một tuyên bố bằng văn bản, bà nói rằng bà đã gặp các quan chức Venezuela và Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul vào tháng 4/2018 để đưa ra quan điểm của mình về việc tuân thủ các qui định quốc tế.

Đối với Công ty Sardes Kiymetli Madenler, không có ai ở văn phòng Istanbul để trả lời các câu hỏi từ Reuters.

Trong khi đó, các sản phẩm tiêu dùng của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp cận thị trường Venezuela. Đầu tháng 12, 54 container sữa bột Thổ Nhĩ Kỳ đã cập cảng La Guaira gần Caracas, theo Reuters.

Nhà kinh tế học người Venezuela Angel Alvarado, nhận định các giao dịch ngầm và cơ chế trao đổi thương mại bất thường là một trong số những cách mà ông Maduro sử dụng để duy trì quyền lực một cách tuyệt vọng.

Xem thêm

Ngọc Ánh

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.