|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phải chăng NHNN Việt Nam đã có động thái nới lỏng tiền tệ?

07:59 | 25/07/2019
Chia sẻ
SSI Research cho rằng việc NHNN nới "room" tín dụng cho một số ngân hàng là định hướng từ đầu năm chứ không phải là động thái thay đổi về chính sách tiền tệ. Dự kiến nếu cả 8 ngân hàng đạt Basel II được tăng hạn mức thì mức tăng trưởng chung chỉ ở mức 0,6% dư nợ toàn hệ thống.

42fbom-tien-cho-vamc

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: ndh.vn)

Trải qua nửa đầu năm 2019, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đạt 7,33% (theo số liệu của NHNN) đạt quá nửa kế hoạch của cả năm là 14%. 

Với định hướng ưu tiên nới "room" tín dụng cho các ngân hàng đạt chuẩn Basel II trước thời hạn, đến thời điểm hiện tại đã có 4 ngân hàng được NHNN chấp thuận điều chỉnh gồm: Techcombank, MBBank, ACB (từ 13% lên 17%) và VPBank (từ 12% lên 16%).

Một số ý kiến cho rằng việc nâng hạn mức tín dụng cho một loạt ngân hàng là động thái nới lỏng tiền tệ của NHNN.

Tuy nhiên, theo nhận định của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) thì đây là định hướng từ đầu năm của NHNN, căn cứ vào diễn biến tăng trưởng tín dụng thực tế 6 tháng đầu năm 2019.

Phân tích chỉ ra hai nguyên do cho lí giải trên. Thứ nhất, mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 14% nhưng hạn mức tín dụng phân bổ cho từng ngân hàng đầu năm phổ biến ở mức thấp hơn (11% - 13%), thậm chí một số ngân hàng như VietinBank và Sacombank chỉ là 7%.

Trong khi đó, nếu không tính Vietcombank, 8 ngân hàng thương mại đã đáp ứng chuẩn Basek II có tổng dư nợ khoảng 1,1 triệu tỉ đồng. Nếu cả 8 ngân hàng này được nâng hạn mức tín dụng lên mức kì vọng thì số dư nợ tăng thêm so với hạn mức cũ là khoảng 46.000 tỉ đồng tức là chỉ khoảng 0,6% tổng dư nợ toàn hệ thống.

Screen Shot 2019-07-25 at 07

Nguồn: NHNN, Bloomberg, BCTC các NHTM, SSI tổng hợp

Diệp Bình

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.