|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Petrolimex: Cổ tức không dưới 12% trong ba năm tới, có thể niêm yết thị trường Singapore

19:27 | 29/03/2017
Chia sẻ
Hiện tại, PLX đang nắm giữ khoảng 40% cổ phần của PG Bank, Chủ tịch HĐQT nói rằng Tập đoàn sẽ có kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược để giảm sở hữu xuống 20% theo quy định.

Chiều nay (ngày 29/3), Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex tổ chức buổi gặp gỡ các nhà đầu tư giới thiệu về việc niêm yết cổ phiếu PLX.

Trong buổi roadshows, các nhà đầu tư đã đặt ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của Tập đoàn trong các năm tới.

petrolimex co tuc khong duoi 12 trong ba nam toi co the niem yet thi truong singapore
Ông Bùi Ngọc Bảo - chủ tịch HĐQT giới thiệu về PLX (Ảnh: Kiều Chinh)

Tới năm 2020, PLX đặt ra kế hoạch doanh thu hơn 200 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.400 tỷ và tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 7,4%.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐQT PLX cho biết trong 3 năm tới, tỷ lệ cổ tức sẽ không thấp hơn 12%. Trong năm 2016, ông tiết lộ mức cổ tức sẽ không dưới tỷ lệ 16%.

Ông Bảo cũng cho biết thêm với tình hình giá dầu biến động trong thời gian tới, PLX đã có gần 30 đầu mối nhập khẩu xăng dầu thay vì khoảng 9 -10 đầu mối như trước đây để góp phần giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

Ông cũng nhấn mạnh về việc tiết giảm các chi phí trong vận tải, tận dụng công thức tính giá hợp lý của nghị định 83 và việc sử dụng hợp đồng spot để phòng ngừa rủi ro giá cả.

Bên cạnh về kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến mức giá niêm yết. Đại diện PLX khẳng định mức giá niêm yết sẽ không thấp hơn giá phát hành cho đối tác chiến lược và sẽ có công bố cụ thể cho nhà đầu tư trước ngày lên sàn. Lộ trình niêm yết hơn 1,2 tỷ cổ phiếu của PLX trên HOSE sẽ diễn ra vào khoảng từ ngày 18 - 21/4.

Chủ tịch HĐQT cũng nói thêm doanh nghiệp sẽ cố gắng đảm bảo khoảng 20% cổ phần được sở hữu bởi cổ đông nhỏ lẻ.

Về vấn đề thoái vốn của Bộ Công Thương, Chủ tịch HĐQT nói theo Nghị định 58 của Chính phủ, Bộ Công Thương chỉ được sở hữu từ 51 - 65%, vì vậy trong năm 2017, PLX sẽ xây dựng phương án thoái vốn của Bộ xuống dưới 65%.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về dự định niêm yết cổ phiếu ở thị trường nước ngoài, ông Bùi Ngọc Bảo đưa ra ý kiến rằng nếu đủ điều kiện niêm yết thì Singapore có lẽ là thị trường niêm yết phù hợp nhất với doanh nghiệp ở khu vực Châu Á.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến vấn đề mở rộng sản xuất kinh doanh của PLX ở nước ngoài. Giải đáp thắc mắc đó, ông Bùi Ngọc Bảo khẳng định sẽ vẫn duy trì hoạt động ở thị trường truyền thống là Campuchia, Lào và tiếp tục phát triển mở rộng hơn nữa ở Singapore. Trong thời gian tới, PLX phấn đấu trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu ở Lào.

Về vấn đề tái cấu trúc mảng tài chính, bảo hiểm, Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh rằng xăng dầu là lĩnh vực gắn chặt với tài chính và bảo hiểm, vì vậy PLX sẽ có kế hoạch giảm tỷ lệ chứ không thoái vốn hẳn theo yêu cầu của nhà nước.

Hiện tại PLX đang nắm giữ khoảng 40% cổ phần của PG Bank và theo quy định PLX chỉ được nắm giữ không quá 20%, ông Bảo nói rằng doanh nghiệp sẽ có kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược để giảm sở hữu.

PLX được là nhà nhập khẩu xăng dầu lớn nhất ở Việt Nam với thị phần khoảng 50%. Theo báo cáo của SSI Research, với mức giá trên OTC của PLX là 40.000 đồng thì tổng vốn hóa thị trường của PLX khoảng gần 52.000 tỷ đồng.

Năm 2016, PLX đạt hơn 123 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần giảm 16,2% song lợi nhuận ròng tăng 69%, đạt hơn 5.165 tỷ đồng - con số lãi cao nhất trong lịch sử của PLX.

petrolimex co tuc khong duoi 12 trong ba nam toi co the niem yet thi truong singapore
Cơ cấu lợi nhuận hợp nhất của PLX năm 2016

Năm 2016, công ty mẹ đóng góp khoảng 59% vào doanh thu của tập đoàn tương đương 81,7 nghìn tỷ đồng và đạt mức biên lợi nhuận gộp khoảng 4,1%.

Theo báo cáo tài chính năm 2016, EPS của PLX đạt trên 4.000 đồng, giá trị sổ sách khoảng 23.000 đồng/cổ phiếu, ROE ở mức 5,1%.

petrolimex co tuc khong duoi 12 trong ba nam toi co the niem yet thi truong singapore Điểm mặt các công ty con 'hàng khủng' của Tập đoàn Petrolimex

Thành lập từ năm 1956, Petrolimex (PLX:OTC) là nhà nhập khẩu và phân phối xăng dầu lâu đời nhất và lớn nhất Việt Nam với ...

petrolimex co tuc khong duoi 12 trong ba nam toi co the niem yet thi truong singapore Chào sàn HOSE trong tháng 4, Petrolimex có gì?

Năm 2017, Tập đoàn đặt mục tiêu tổng doanh thu 163.221 tỷ đồng, LNTT 4.144 tỷ đồng. Cổ tức được đặt ra ở mức tối ...

petrolimex co tuc khong duoi 12 trong ba nam toi co the niem yet thi truong singapore Reuters: Petrolimex lên sàn giữa tháng 4, định giá gần 2,3 tỷ USD

Đại gia xăng dầu lớn nhất Việt Nam, Petrolimex cho biết sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán vào khoảng ngày 10 đến ...

Kiều Chinh