|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Pepsi, GAP, Mastercard... tốn bao nhiêu tiền để đổi logo?

07:19 | 02/04/2021
Chia sẻ
Trên thế giới, có rất nhiều thương hiệu từng thay đổi logo và chi phí cho những lần đổi logo này không hề rẻ.

Nhân sự kiện ra mắt máy điện thoại thông minh màn hình gập đầu tiên của hãng vào hôm 30/3, ông lớn công nghệ Trung Quốc cũng đã thông báo về việc thay đổi logo mới. 

Ngay lập tức, trên các trang tin tức lẫn mạng xã hội lập tức dậy sóng, tranh cãi về sự thay đổi này. Đa phần ý kiến đều thắc mắc lý do tại sao Xiaomi lại chi khoảng 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng) cho quá trình thiết kế kéo dài từ năm 2017 đến nay nhưng lại trông không có mấy sự khác biệt.

Trước Xiaomi, những thương hiệu nào từng đổi logo và chi phí họ bỏ ra - Ảnh 1.

Logo mới của hãng Xiaomi (trái) và mới. (Ảnh: Xiaomi).

Dưới đây là một số lần thay đổi logo của các thương hiệu lớn và chi phí thay đổi nhận diện thương hiệu, theo tổng hợp từ Canny Creative.

1. Pepsi

Trước Xiaomi, những thương hiệu nào từng đổi logo và chi phí họ bỏ ra - Ảnh 2.

Logo Pepsi cũ (trái) và mới. (Ảnh: Canny Creative).

Thương hiệu nước giải khát nổi tiếng toàn cầu đã từng thay đổi logo rất nhiều trong quá khứ. Lần gần nhất Pepsi làm điều đó là năm 2018. Quá trình làm lại thương hiệu diễn ra trong 3 năm với kinh phí hơn 1,2 triệu USD, riêng phần thiết kế logo mới chiếm 1 triệu USD.

2. Microsoft

Trước Xiaomi, những thương hiệu nào từng đổi logo và chi phí họ bỏ ra - Ảnh 3.

Logo Microsoft cũ (trái) và mới. (Ảnh: Canny Creative).

Quá trình thiết kế lại logo của Microsoft đã kéo dài rất lâu, đội giá cực lớn đến nỗi không có báo cáo cụ thể về chi phí thiết kế.

3. Mastercard

Trước Xiaomi, những thương hiệu nào từng đổi logo và chi phí họ bỏ ra - Ảnh 4.

Logo Mastercard cũ (trái) và mới. (Ảnh: Canny Creative).

Vào năm 2006, hệ thống tài chính lớn nhất toàn cầu đã thông báo logo mới của họ với chi phí 1,5 triệu USD cho thiết kế trong khoản ngân sách 10 triệu USD cho toàn bộ dự án làm mới thương hiệu.

4. GAP

Trước Xiaomi, những thương hiệu nào từng đổi logo và chi phí họ bỏ ra - Ảnh 5.

Logo Gap cũ (trái) và mới. (Ảnh: Canny Creative).

Vào giai đoạn Giáng sinh năm 2010, thương hiệu thời tra GAP bất ngờ công bố logo mới của hãng, thay thế logo cũ đã tồn tại hơn 20 năm. Trông đơn giản nhưng dự án làm lại thương hiệu này đã tiêu tốn của GAP khoảng 100 triệu USD.

5. Capital One

Trước Xiaomi, những thương hiệu nào từng đổi logo và chi phí họ bỏ ra - Ảnh 6.

Logo Capital One cũ (trái) và mới. (Ảnh: Canny Creative).

Năm 2008, hệ thống ngân hàng hàng đầu nước Mỹ đã quyết định chi ra 1,5 triệu USD cho việc thiệt kế lại logo. Tổng chi phí làm lại thương hiệu rơi vào khoảng 10 triệu USD.

5. British Petroleum (BP)

Trước Xiaomi, những thương hiệu nào từng đổi logo và chi phí họ bỏ ra - Ảnh 7.

Logo BP cũ (trái) và mới. (Ảnh: Canny Creative).

Vào năm 2000, ông lớn dầu mỏ của Anh đã tiến hành thay thế logo cũ, gắn liền suốt hơn 70 năm lịch sử của hãng. Với khoản ngân sách khủng được cho là lên tới 211 triệu USD, công ty đã dành khoảng 125 triệu USD cho chi phí marketing hàng năm.

6. Facebook

Trước Xiaomi, những thương hiệu nào từng đổi logo và chi phí họ bỏ ra - Ảnh 8.

Logo Facebook cũ (trái) và mới. (Ảnh: Canny Creative).

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã tiến hành thay đổi logo của họ vào năm 2019 khiến nhiều người không khỏi bất ngờ vì độ đơn giản của thiết kế mới, chỉ việc viết lại facebook thành FACEBOOK, nghĩa là gõ lại bằng chế độ viết hoa Caps lock. Hiện chi phí cho thay đổi này vẫn là một ẩn số.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Vượng Phát

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.