Pepsi, GAP, Mastercard... tốn bao nhiêu tiền để đổi logo?
Nhân sự kiện ra mắt máy điện thoại thông minh màn hình gập đầu tiên của hãng vào hôm 30/3, ông lớn công nghệ Trung Quốc cũng đã thông báo về việc thay đổi logo mới.
Ngay lập tức, trên các trang tin tức lẫn mạng xã hội lập tức dậy sóng, tranh cãi về sự thay đổi này. Đa phần ý kiến đều thắc mắc lý do tại sao Xiaomi lại chi khoảng 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng) cho quá trình thiết kế kéo dài từ năm 2017 đến nay nhưng lại trông không có mấy sự khác biệt.
Dưới đây là một số lần thay đổi logo của các thương hiệu lớn và chi phí thay đổi nhận diện thương hiệu, theo tổng hợp từ Canny Creative.
1. Pepsi
Thương hiệu nước giải khát nổi tiếng toàn cầu đã từng thay đổi logo rất nhiều trong quá khứ. Lần gần nhất Pepsi làm điều đó là năm 2018. Quá trình làm lại thương hiệu diễn ra trong 3 năm với kinh phí hơn 1,2 triệu USD, riêng phần thiết kế logo mới chiếm 1 triệu USD.
2. Microsoft
Quá trình thiết kế lại logo của Microsoft đã kéo dài rất lâu, đội giá cực lớn đến nỗi không có báo cáo cụ thể về chi phí thiết kế.
3. Mastercard
Vào năm 2006, hệ thống tài chính lớn nhất toàn cầu đã thông báo logo mới của họ với chi phí 1,5 triệu USD cho thiết kế trong khoản ngân sách 10 triệu USD cho toàn bộ dự án làm mới thương hiệu.
4. GAP
Vào giai đoạn Giáng sinh năm 2010, thương hiệu thời tra GAP bất ngờ công bố logo mới của hãng, thay thế logo cũ đã tồn tại hơn 20 năm. Trông đơn giản nhưng dự án làm lại thương hiệu này đã tiêu tốn của GAP khoảng 100 triệu USD.
5. Capital One
Năm 2008, hệ thống ngân hàng hàng đầu nước Mỹ đã quyết định chi ra 1,5 triệu USD cho việc thiệt kế lại logo. Tổng chi phí làm lại thương hiệu rơi vào khoảng 10 triệu USD.
5. British Petroleum (BP)
Vào năm 2000, ông lớn dầu mỏ của Anh đã tiến hành thay thế logo cũ, gắn liền suốt hơn 70 năm lịch sử của hãng. Với khoản ngân sách khủng được cho là lên tới 211 triệu USD, công ty đã dành khoảng 125 triệu USD cho chi phí marketing hàng năm.
6. Facebook
Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã tiến hành thay đổi logo của họ vào năm 2019 khiến nhiều người không khỏi bất ngờ vì độ đơn giản của thiết kế mới, chỉ việc viết lại facebook thành FACEBOOK, nghĩa là gõ lại bằng chế độ viết hoa Caps lock. Hiện chi phí cho thay đổi này vẫn là một ẩn số.