Paypay - khoản đầu tư thành công của tỷ phú Masayoshi Son
Theo Bloomberg, PayPay là một trong những startup thành công trong danh mục đầu tư của tỷ phú Masayoshi Son - nhà sáng lập Tập đoàn SoftBank. Trong 5 năm, PayPay đã tăng từ con số 0 đến hơn 60 triệu người dùng/
Theo đồng giám đốc điều hành của ứng dụng này, PayPay hiện đang tìm cách duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số với sự trợ giúp từ các công ty khác trong danh mục đầu tư của SoftBank. PayPay có trụ sở tại Tokyo đã được hưởng lợi từ xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ở Nhật Bản, nhờ các khoản trợ cấp tích cực và sự hỗ trợ của SoftBank trong việc ký kết với các thương gia trên khắp Nhật Bản.
PayPay đã đã chi 10 tỷ yên (67 triệu USD) cho chiến dịch hoàn lại tiền trong 10 ngày ngay sau khi ra mắt năm 2018, thu hút được hàng triệu người dùng cho ứng dụng thanh toán này.
Được xem là công ty tiếp theo nằm trong lộ trình phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của SoftBank, startup này hiện nắm giữ 2/3 thị phần thanh toán bằng mã QR tại Nhật Bản - một quốc gia mà tiền mặt vẫn là vua.
Theo COO Masamichi Yasuda, quan hệ đối tác với dịch vụ nhắn tin Line của Nhật Bản, thuộc chi nhánh viễn thông của SoftBank, sẽ giúp PayPay thu hút thêm 30 triệu người dùng trong những năm tới.
Tổng khối lượng hàng hóa của ứng dụng đạt đỉnh 10 nghìn tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, tăng 34% so với một năm trước. COO Masamichi Yasuda cho rằng đó là tốc độ tăng trưởng mà PayPay muốn duy trì.
Sự tăng trưởng của PayPay được hỗ trợ nhờ nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm khuyến khích thanh toán kỹ thuật số tại một quốc gia vẫn thích tiền mặt. Theo dữ liệu từ Bộ Kinh tế, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm khoảng 36% tổng giao dịch của người tiêu dùng vào năm 2022. Mặc dù, lượng thanh toán phi tiền mặt tụt hậu so với các nước láng giềng nhưng con số này đã cao hơn gấp đôi so với một thập kỷ trước tại Nhật Bản.
Theo tính toán của Kirk Boodry - nhà phân tích tại Astris Advisory, SoftBank đã định giá PayPay vào khoảng 1 nghìn tỷ yên trong một giao dịch nội bộ vào năm ngoái khi PayPay mua lại cổ phần của PayPay Card.
Các nhà phân tích cho biết, nếu các nhà đầu tư đồng ý với mức định giá đó, việc IPO của công ty thanh toán sẽ mang lại kết quả tích cực cho SoftBank. Ông nói: “Họ đã làm rất tốt công việc với PayPay, bởi vì họ chưa hề có mặt trong lĩnh vực fintech trước khi hoạt động kinh doanh đó bắt đầu và họ đã chiếm được phần lớn thị trường đó.”
Ông Yasuda cho biết công ty muốn tăng số tiền trung bình được chi qua PayPay trên các tài khoản cá nhân. Đồng thời, PayPay đang xem xét mở rộng sang các tài khoản doanh nghiệp và có thể cung cấp dịch vụ sử dụng ở nước ngoài thông qua quan hệ đối tác với các ứng dụng thanh toán địa phương.
Nỗ lực mở rộng phạm vi tiếp cận của PayPay sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Rakuten Group - ông lớn viễn thông Nhật Bản cũng cung cấp dịch vụ tương tự như Rakuten Pay, dịch vụ thẻ tín dụng và môi giới. Thị trường thanh toán cũng ngày càng đông đúc, trong khi thẻ tín dụng tiếp tục thống trị các giao dịch có giá trị cao như mua sắm xa xỉ.
Ông Yasuda cho biết: “Chúng tôi đang dần chuyển sang một giai đoạn tăng trưởng khác. PayPay sẽ tiếp tục đầu tư, nhưng đồng thời, chúng tôi cũng muốn tạo ra lợi nhuận".