|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Vũ Bằng: Ra mắt TTCK phái sinh vào tháng 5, chứng quyền có đảm bảo trong tháng 9

16:14 | 09/03/2017
Chia sẻ
Về việc hợp nhất hai sở, ông Bằng cho biết đã trình đề án chờ lấy ý kiến các bộ, ban, ngành và nhiều khả năng sẽ hình thành mô hình Holding sẽ quản lý hai công ty con là HOSE và HNX.

Sáng nay (9/3), hội thảo chuyên đề “Một số giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2017” diễn ra với sự tham gia của ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN đại diện lãnh đạo của Bộ tài chính, Trung tâm lưu ý chứng khoán Việt Nam (VSD), Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Vốn hóa thị trường tương đương 50,3% GDP

Theo ông Vũ Bằng, về hoạt động thị trường, chỉ số VN-Index tính đến ngày 6/3 đóng cửa ở mức 716,29 điểm, mức cao nhất trong vòng 10 năm, tăng 7,7% so với cuối năm 2016. Chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức 86,55 điểm, tăng 8%.

Về niêm yết, tính đến cuối tháng 2, thị trường có 708 cổ phiếu và chứng chỉ quỹniêm yết trên hai sàn và 485 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM với tổng giá trị niêm yết đạt gần 778 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cuối năm ngoái.

Mức vốn hóa của thị trường đạt hơn 2.260 nghìn tỷ đồng (tương đương 50,3% GDP), tăng 16% so với cuối năm 2016 và là mức cao nhất từ khi thành lập TTCK.

Chủ tịch UBCKNN cũng nhấn mạnh việc thanh khoản thị trường cải thiện, giao dịch bình quân một phiên đạt 7.365 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2016.

Về tình hình huy động vốn, đấu giá, tổng mức huy động trên thị trường chứng khoán 2 tháng đầu năm ước đạt 40,7 nghìn tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị huy động vốn tháng 2 đã tăng 79% so với tháng 1.

Ông Bằng cũng cho hay, từ đầu năm đến nay NĐTNN đã liên tục mua ròng trên cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu. Khối ngoại đã mua ròng 1.545 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và 5.960 tỷ đồng trái phiếu. Giá trị danh mục của NĐTNN đạt trên 18,4 tỷ USD mức cao nhất từ trước đến nay

Theo ông Vũ Bằng, việc TTCK Việt Nam có sự khởi sắc như vừa qua là nhờ vào tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn có sự cải thiện rõ rệt và có sự gia tăng lớn từ dòng vốn FDI.

Ra mắt TTCK phái sinh vào tháng 5, chứng quyền có đảm bảo trong tháng 9

Về việc phát triển thị trường, ông Vũ Bằng nhấn mạnh cần tập trung vào phát triển thị trường chứng khoán phái sinh, chứng quyền có đảm bảo, tiếp đến là công tác nâng hạng thị trường, Luật chứng khoán, công tác thanh tra, giám sát và việc hợp nhất hai sở giao dịch HOSE và HNX.

Về thị trường chứng khoán phái sinh, ông Vũ Bằng cho biết toàn bộ khung pháp lý đã được ban hành đầy đủ. Quy định về mở tài khoản tiền gửi ký quỹ, quy chế hướng dẫn về niêm yết, giao dịch, thành viên và thanh toán bù trừ cũng đã được HNX và VSD hoàn tất. Dự kiến TTCK phái sinh sẽ được ra mắt trong tháng 5 tới đây.

Sản phẩm chứng quyền có đảm bảo đã hoàn tất khung pháp lý và đang hoàn tất nốt quy trình, quy chế, hướng dẫn và giám sát giao dịch để chuẩn bị đưa sản phẩm vào giao dịch trong tháng 9 tới.

Về việc hợp nhất hai sở, ông Bằng cho biết đã trình đề án chờ lấy ý kiến các bộ, ban, ngành và nhiều khả năng sẽ hình thành mô hình Holding sẽ quản lý hai công ty con là HOSE và HNX.

Ông Vũ Bằng cho biết dự án Luật chứng khoán sửa đổi đang trong giai đoạn lấy ý kiến các bộ, ban, ngành và phối hợp với chuyên gia quốc tế để hỗ trợ xây dựng luật theo hướng chuẩn mực quốc tế.

UBCK cũng đang triển khai rất tích cực, phối hợp với các Sở xây dựng Đề án tổ chức thị trường giao dịch Trái phiếu doanh nghiệp, dự kiến tháng 5 trình Chính phủ, đến năm 2018 mở thị trường trái phiếu.

Về công tác thanh tra, giám sát đã hoàn tất dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư số 217 hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. Trong 2 tháng đầu năm đã ban hành 2 quyết định xử phạt với tổng số tiền đạt 1,76 tỷ đồng.

Công tác nâng hạng thị trường đã ban hành lộ trình, chi tiết hóa các bước triển khai như tỷ lệ sở hữu nước ngoài, công bố thông bố thông tin bằng tiếng anh, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho NĐTNN, vấn đề giao dịch, thanh toán…

Kiều Chinh