|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trump họp mặt doanh nghiệp tìm kiếm ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD

13:38 | 11/04/2017
Chia sẻ
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết vào thứ Ba này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc buổi gặp mặt với khoảng 20 giám đốc điều hành để tìm kiếm sự hỗ trợ cho chương trình cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD, cải cách thuế và các ưu tiên hành chính khác.
 
ong trump cung cac lanh dao kinh te my ban bac ve co so ha tang va cai cach thue
Tổng thống Trump trong một buổi họp với các lãnh đạo kinh tế (Ảnh: Business Insider)

Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ cho hay ông Trump sẽ gặp gỡ các lãnh đạo tới từ công ty General Motor, tập đoàn công nghệ máy tính quốc tế IBM và tập đoàn bán lẻ Wal-Mart.

Tổng thống Trump đã cam kết sẽ chi ra 1.000 tỷ USD cho đầu tư cơ sở hạ tầng, bao gồm việc sửa chữa cầu, cải thiện mạng lưới điện cùng băng thông internet, hiện đại hóa các sân bay và có thể sẽ xây dựng lại các bệnh viện giành cho cựu binh. Gần 3 tháng kể từ khi nhậm chức, ông Trump lại một lần nữa cần đến lời khuyên và quỹ hỗ trợ từ khu vực tư nhân, nhằm thực hiện công cuộc “xây dựng lại quốc gia” của mình.

Tổng thống Mỹ cũng muốn tổ chức lại hệ thống thuế thu nhập, cắt giảm các quy định liên bang, hạ thấp thuế doanh nghiệp và thêm các khoản thuế mới cho những công ty sản xuất, nhằm giữ chân hoặc khiến họ chuyển sản xuất về Mỹ. Ông đã có khá nhiều buổi làm việc với các lãnh đạo kinh tế kể từ khi nhậm chức đến nay.

Các giám đốc điều hành là thành viên trong “diễn đàn chính sách và chiến lược” của ông Trump, được thành lập vào tháng 12 năm ngoái và lần gặp gần đây nhất của họ với Tổng thống là vào ngày 3/2.

Theo lời ông Spicer, các lãnh đạo doanh nghiệp từ nhiều ngành khác nhau cũng sẽ họp mặt theo các nhóm nhỏ với Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos và Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney.

Những người tham gia cuộc họp với Bộ trưởng Ross bao gồm các giám đốc điều hành của Wal-Mart, PepsiCo. Cuộc gặp với Giám đốc Pruitt sẽ có các lãnh đạo từ General Motor và Patomak Global Partners LLC. Bộ trưởng Giao thông Chao sẽ gặp giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk.

Ông Larry Fink, giám đốc điều hành của nhà quản lý quỹ đầu tư lớn nhất thế giới BlackRock, cũng lên tiếng hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ tái thiết cơ sở hạ tầng Mỹ trong một lá thư gửi các cổ đông của mình hôm thứ Hai. Chính quyền ông Trump dự kiến sớm nhất là tháng 5 sẽ công bố kế hoạch 1.000 tỷ USD cải thiện cơ sở hạ tầng Mỹ trong vòng 10 năm.

Ông Fink chia sẻ: “ Sửa chữa những cây cầu và những con đường là chưa đủ. Cái chúng ta cần là định hình lại thế giới của mình, chứ không chỉ là sửa chữa”.

Tuần trước, ông Trump đã trình bày dự án này tới khoảng 50 giám đốc điều hành ở khu vực New York. Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Gary Cohn nói với các nhà điều hành rằng việc tư nhân hoá lĩnh vực kiểm soát không lưu, mà chính quyền từng đề cập vào tháng 3, có thể là một động lực lớn.

Các giám đốc điều hành khác tham gia cuộc họp tới từ hãng tư vấn EY, tập đoàn tư vấn Boston (BCG), Cleveland Clinic và quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng Global Infrastructure Partners.

ong trump cung cac lanh dao kinh te my ban bac ve co so ha tang va cai cach thue IMF: Chủ nghĩa bảo hộ, thắt chặt tiền tệ gây tổn hại cho các thị trường mới nổi

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng các nền kinh tế mới nổi sẽ chững lại trong năm nay do Cục Dự trữ ...

ong trump cung cac lanh dao kinh te my ban bac ve co so ha tang va cai cach thue Chính phủ Mỹ soạn thảo sắc lệnh tăng thuế quan với hàng nhập khẩu

Theo CNN, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang soạn thảo văn bản yêu cầu điều tra mức độ bán phá giá và trợ ...

ong trump cung cac lanh dao kinh te my ban bac ve co so ha tang va cai cach thue Truyền thông Trung Quốc hoan nghênh cuộc gặp Donald Trump - Tập Cận Bình

Reuters đưa tin, cơ quan truyền thông Trung Quốc ở Thượng Hải và Bắc Kinh hoan nghênh cuộc gặp mặt giữa Donald Trump và Tập ...

ong trump cung cac lanh dao kinh te my ban bac ve co so ha tang va cai cach thue Trump đang mắc sai lầm khi muốn bỏ luật Dodd-Frank?

Lợi nhuận của các ngân hàng Mỹ đã tăng hơn gấp đôi tính từ lúc đạo luật Dodd-Frank được thông qua.

Quang Lương