|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Truyền thông Trung Quốc hoan nghênh cuộc gặp Donald Trump - Tập Cận Bình

21:22 | 09/04/2017
Chia sẻ
Reuters đưa tin, cơ quan truyền thông Trung Quốc ở Thượng Hải và Bắc Kinh hoan nghênh cuộc gặp mặt giữa Donald Trump và Tập Cận Bình, như để chứng minh cho thế giới thấy rẳng tranh chấp giữa hai cường quốc không nhất thiết phải xảy ra.
 
truyen thong trung quoc hoan nghenh cuoc gap trump tap
Ảnh : Reuters

Tờ China Daily vui mừng khi cuộc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày kết thúc “tốt đẹp nhất có thể” vào hôm thứ Sáu, sau “những động thái mơ hồ” từ phía Washington về mối quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, ông Trump đã vận động chống lại Trung Quốc một cách mạnh mẽ và khiến Bắc Kinh nổi giận khi nói chuyện với lãnh đạo Đài Loan. Tuy nhiên trong buổi gặp tại khu biệt thự Mar-a-Lago, một nơi làm cho cuộc gặp trở nên mờ nhạt trong mắt những người Trung Quốc coi trọng nghi thức, cả hai bên đều tránh những ngôn từ mang tính đả kích.

China Daily cho biết cả hai bên đều “nhiệt tình như nhau về mối quan hệ mang tính xây dựng mà họ hứa sẽ vun đắp”. Tờ báo cũng nhấn mạnh: “điều này nghe có vẻ bất ngờ đối với những ai luôn cho rằng sẽ có tranh chấp khó tránh giữa một cường quốc mới nổi và một đế chế lâu năm, tuy nhiên Bắc Kinh và Washington đã phần nào kiểm soát được những bất đồng, và tranh chấp không nhất thiết phải xảy ra”.

Báo Global Times của Trung Quốc nói rằng “buổi gặp mặt này có vai trò như một dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ - Trung vẫn đang đi đúng hướng kể từ khi Trump nhậm chức hồi tháng Giêng, và mối quan hệ giữa hai nước có thể sẽ phát triển một cách thực tế hơn”.

Về phía ông Trump, trong một bài viết trên Twitter hôm qua (8/4), ông nói rằng: “thiện chí và tình hữu nghị đã được hình thành, nhưng chỉ có thời gian mới trả lời các câu hỏi về thương mại".

Cuộc gặp mặt kết thúc với việc hai bên đồng ý kế hoạch dành 100 ngày để đàm phán vấn đề thương mại Mỹ - Trung, với mục đích thúc đẩy xuất khẩu và giảm thâm hụt cho Mỹ.

truyen thong trung quoc hoan nghenh cuoc gap trump tap Donald Trump lệnh tấn công Syria ngay trước bữa tối với Tập Cận Bình

Trong một căn phòng được bảo vệ an ninh cẩn mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, các cố vấn an ninh cấp cao ...

truyen thong trung quoc hoan nghenh cuoc gap trump tap Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng tháng thứ hai liên tiếp

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, dự trữ ngoại tệ của nước này trong tháng 3/2017 đã tăng 3,9 tỷ USD lên 3.010 tỷ ...

truyen thong trung quoc hoan nghenh cuoc gap trump tap Bloomberg: Việt Nam xoay xở thế nào với mối đe dọa thương mại từ ông Trump?

Trước việc chính quyền ông Trump đặt mục tiêu bảo hộ thương mại và rút khỏi thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương (TPP), xuất ...

truyen thong trung quoc hoan nghenh cuoc gap trump tap Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ cải tổ hệ thống ngân hàng Mỹ

Ông Trump mới đây đưa ra tuyên bố sẽ cải cách những quy định “khủng khiếp” được đưa ra từ sau cuộc khủng hoảng 2008-2009 ...

Quang Lương