|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ nếu không được cấp kinh phí xây tường biên giới

07:39 | 30/07/2018
Chia sẻ
Chủ nhật (29/7), Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ cho phép chính phủ liên bang đóng cửa nếu đảng Dân chủ không tài trợ cho bức tường biên giới của mình và thay đổi luật di trú, đặt cược vào việc duy trì một đường lối cứng rắn sẽ có lợi cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 11.
ong trump doa dong cua chinh phu neu khong duoc cap kinh phi xay tuong bien gioi Kinh tế Mỹ có đạt được mức tăng trưởng như Tổng thống Donald Trump tuyên bố?

Tuy nhiên, một sự gián đoạn trong các hoạt động của chính phủ có thể phản tác dung đối với ông Trump, nếu cử tri đổ lỗi cho đảng Cộng hòa, những người kiểm soát Quốc hội, vì sự gián đoạn tới các dịch vụ.

“Tôi sẽ sẵn sàng 'đóng cửa' chính phủ nếu đảng Dân chủ không cho chúng tôi phiếu bầu đối với chương trình An ninh Biên giới, gồm cả Bức tường! Phải loại bỏ 'visa may mắn, bắt & thả'... và cuối cùng đi đến hệ thống nhập cư dựa trên giá trị! Chúng ta cần những người tuyệt vời đến với đất nước của mình!”, ông Trump đăng tải trên Twitter.

ong trump doa dong cua chinh phu neu khong duoc cap kinh phi xay tuong bien gioi
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Theo kết quả từ một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters/Ipsos, người Mỹ thống nhất về vấn đề nhập cư theo các đảng và 81% đảng Cộng hòa đã chấp thuận việc ông Trump xử lý vấn đề này.

Ông Trump đã đe dọa ngừng hoạt động nhiều lần kể từ khi nhậm chức vào năm 2017 trong nỗ lực để đạt được sự ưu tiên nhập cư trong chi tiêu của quốc hội, đặc biệt là tài trợ cho bức tường dọc theo biên giới phía nam của Mỹ. Trump đã yêu cầu 25 tỷ USD để xây dựng bức tường này.

Quốc hội phải đồng ý về một biện pháp chi tiêu để tài trợ cho chính phủ trước hạn chót là ngày 30/9.

Mặc dù đảng Cộng hòa kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ, những bất đồng giữa những người phe ôn hòa và bảo thủ trong đảng đã cản trở việc sửa chữa lập pháp một cách nhanh chóng.

Sự bế tắc về mức chi tiêu và nhập cư đã dẫn đến việc đóng cửa chính phủ trong ba ngày, chủ yếu là vào cuối tuần, trong tháng 1 và ngừng hoạt động kéo dài một giờ vào tháng 2.

Xem thêm

Lyly Cao