|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault mất ngôi giàu thứ hai thế giới vào tay Jeff Bezos

23:03 | 17/10/2023
Chia sẻ
Ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault đã lùi thêm một bậc trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới sau khi nhu cầu của khách hàng với những sản phẩm đắt tiền giảm sút.

Ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault vừa tụt xuống vị trí thứ ba trong danh sách những người giàu nhất thế giới, nhường lại hạng hai cho tỷ phú công nghệ Jeff Bezos. (Ảnh: Fortune/Getty Images).

Bị tỷ phú công nghệ chiếm ngôi

Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Bernard Arnault - Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH - đã tụt một bậc trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Hiện tại, Arnault đang đứng thứ ba trong danh sách.

Người đang nắm giữ danh hiệu tỷ phú giàu thứ hai hành tinh không ai xa lạ, mà chính là ông Jeff Bezos, nhà sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.com.

Khối tài sản của Bernard Arnault đã giảm gần 7 tỷ USD trong năm nay. Vị doanh nhân 74 tuổi, trước đây từng là người giàu nhất thế giới, chứng kiến tài sản của mình tăng 1,6 tỷ USD chỉ trong hai ngày 15 - 16/10.

Tuy nhiên, mức tăng trên là không đủ để ông giữ vững danh hiệu trước Jeff Bezos. Trong khi Arnault đang nắm giữ khối tài sản khoảng 155 tỷ USD, Bezos xếp trên với 156 tỷ USD.

Chỉ riêng trong năm nay, tài sản của nhà sáng lập Amazon.com đã nhảy vọt hơn 43 tỷ USD. Ông leo lên vị trí thứ hai trong danh sách của Bloomberg khi tài sản tăng 2,6 tỷ USD trong ngày 15/10.

Cổ phiếu Amazon là động lực giúp khối tài sản của Bezos sinh sôi nảy nở. Vị tỷ phú đang sở hữu khoảng 12% cổ phần của Amazon, ông lớn công nghệ có vốn hoá hơn 1.370 tỷ USD. Do vậy, biến động giá cổ phiếu Amazon sẽ có ảnh hưởng lớn đến tài sản cá nhân của Bezos.

Vấn đề của ông trùm hàng xa xỉ

Việc tụt từ hạng hai xuống vị trí thứ ba trong danh sách tỷ phú của Bloomberg không phải là điều quá đáng ngại. Trên thực tế, khối tài sản ròng của Bernard Arnault vẫn cao hơn GDP của Morocco.

Tuy nhiên, vị doanh nhân người Pháp có thể đang đau đầu vì khách hàng của LVMH đã bắt đầu bị ảnh hưởng khi các điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn và triển vọng kinh tế trở nên khó đoán.

Báo cáo tài chính quý III của LVMH cho thấy, người tiêu dùng đang dần tránh xa các mặt hàng xa xỉ, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu.

Doanh thu của tập đoàn tăng 9% lên 19,9 tỷ euro (khoảng 21,1 tỷ USD) trong quý III, thấp hơn nhiều tốc độ 17% ghi nhận trong quý II.

“Sau ba năm bùng nổ và nhiều năm bứt phá, tốc độ tăng trưởng của chúng tôi đang dần quay về mức trung bình lịch sử”, CFO của LVMH là ông Jean-Jacques Guiony chia sẻ với báo chí.

 

 

Nhận định của ông Guiony có phần giống với lời cảnh báo của CEO Citigroup là bà Jane Fraser. Gần đây, bà Fraser cho rằng người tiêu dùng, đặc biệt là ở nhóm thu nhập thấp hơn, đang bắt đầu suy yếu.

Và trong khi CEO của Citigroup lạc quan về sức khoẻ hiện tại của người tiêu dùng, bà cũng lưu ý rằng thời điểm khó khăn nhất có thể sắp đến.

“Chúng tôi thấy nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu làm giúp Cục Dự trữ Liên bang (Fed) một số công việc. Rõ ràng, nền kinh tế đang chững lại...”, bà Fraser cho hay trong cuộc phỏng vấn với CNBC hồi đầu tháng 10.

Amazon và nhóm "Magnificent Seven"

Khác với LVMH, Amazon hầu như không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong nền kinh tế, theo Fortune.

Quý II vừa qua là quý kinh doanh tốt nhất của Amazon kể từ cuối năm 2020. Tại buổi công bố báo cáo tài chính vào đầu tháng 8, CEO Andy Jassy đã trình bày một loạt số liệu vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích, trong đó doanh thu quý II đạt 134,4 tỷ USD.

Ở diễn biến khác, trong nửa đầu năm nay, nhóm “Magnificent Seven” gồm 7 cổ phiếu công nghệ là Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia, Tesla và Meta đã dẫn đầu đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ.

Giới phân tích ở Phố Wall đang bất đồng quan điểm rằng liệu vai trò dẫn dắt này có sắp kết thúc hay không.

Trong khi các chuyên gia của JPMorgan cảnh báo thị trường có thể giảm mạnh, nhà phân tích Andrew Slimmon của Morgan Stanley lại tin rằng “Magnificent Seven” có thể tăng cao hơn nữa.

Khả Nhân