Ông Trần Lệ Nguyên tiết lộ cuộc chơi mới của KIDO sau sáp nhập KDF
Theo ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KIDO cho biết, sau KDF, sắp tới Tường An cũng sẽ sáp nhập vào KDC trong năm nay; với Vocarimex (VOC), sau khi nhà nước thoái vốn 36% còn lại, KIDO sẽ tiếp tục sáp nhập nhằm tạo thành một nhóm công ty có đủ độ lớn, thanh khoản cho cổ phiếu KDC cũng được kì vọng sẽ lớn hơn.
"Trên thị trường chứng khoán, các công ty hàng tiêu dùng ngoại trừ Vinamilk và Masan, hiện chưa có công ty nào có đủ qui mô để các nhà đầu tư quan tâm. Cổ phiếu KDC hiện chưa thể hiện đúng tiềm năng. Nếu chúng ta sáp nhập xong, qui mô tăng lên thì các quĩ đầu tư họ mới quan tâm nhiều hơn", ông Nguyên nói.
Đặc biệt, trong năm nay, KIDO sẽ quay lại mảng bánh kẹo, trước đây chúng ta đã chiếm gần 40% trong ngành bánh kẹo. Tháng 7 năm nay, KIDO sẽ hết thời hạn "đứng ngoài cuộc chơi" theo hợp đồng với Mondelez cách đây 5 năm.
Chia sẻ thêm về thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát - kem với Vinamilk, ông Ông Nguyên kì vọng việc kết hợp với Vinamilk sẽ giúp mảng kem của KDF phát triển với gần 1 triệu điểm bán hàng, cả thị trường xuất khẩu rộng lớn của Vinamilk sẽ hỗ trợ cho hệ thống hiện nay của KIDO.
Ngoài ra, Vinamilk sẽ hỗ trợ cho KIDO về kênh phân phối, logistics và giá thành nguyên liệu. Ông Nguyên cho biết, hiện Vinamilk có giá nguyên liệu thấp hơn KIDO hiện tại khoảng 10-20% vì size thị trường của Vinamilk lớn hơn nhiều.
"Ở Thái Lan họ có Thaibev, họ thâu tóm Sabeco, chúng tôi với chị Liên (Mai Kiều Liên) cùng nghĩ vì sao chúng ta không thành lập một Vibev để bảo vệ thị trường trong nước khỏi vòng tay thâu tóm của nước ngoài", ông Nguyên nói.
Trước câu hỏi của các cổ đông với việc vì sao ngành nước cạnh tranh rất lớn nhưng vẫn đầu tư? Đại diện KIDO cho rằng, ngành nước giải khát có tổng qui mô năm 2020 dự kiến đạt 134.302 tỉ đồng, tăng 6,3% so với năm trước. Khi thu nhập người dân đang tăng, nhu cầu tiêu dùng người dân cũng đang thay đổi lớn, KIDO và Vinamilk vẫn có đủ không gian để phát triển ở ngành này.
Theo ông Trần Lệ Nguyên, chưa có một thương hiệu nào có thể có được đến 1 triệu điểm bán. "Khi có đủ qui mô, có logistics kết hợp với nền tảng R&D của KIDO và Vinamilk, thương hiệu Vibev có nhiều lợi thế để thành công chứ không hoàn toàn đóng vai người mới thâm nhập vào thị trường", CEO KIDO nói.