Vinamilk bắt tay KIDO lập liên doanh nước giải khát - kem
CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) và CTCP Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) vừa thông tin đã kí thỏa thuận ghi nhớ liên quan đến việc thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát - kem. Trong đó, tỉ lệ vốn góp của Vinamilk là 51%, và của KIDO là 49%, tuy nhiên tổng mức đầu tư chưa được tiết lộ.
Hai bên sẽ liên doanh sản xuất kinh doanh nước giải khát (bao gồm các loại nước có lợi cho sức khỏe, trà, trà sữa... không bao gồm các loại nước có gas), sản xuất kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh.
Thông qua công ty con là KIDO Foods, KIDO nắm khoảng 41% thị phần kem nội địa (số liệu năm 2019) với các thương nổi tiếng như Merino, Celano. Trong khi đó, Vinamilk từ lâu cũng đã xây chắc vị trí số một với các sản phẩm sữa và làm từ sữa. Đây được coi là cái bắt tay giữa hai gã khổng lồ ngành thực phẩm, kì vọng cho ra thị trường những sản phẩm mới.
Nói về liên doanh nước giải khát mang thương hiệu Vibev (Vietnam Beverage) được thành lập bởi Vinamilk và KIDO, đại diện KIDO cho biết tại ĐHĐCĐ (diễn ra sáng 9/6), Vinamilk và KIDO cùng là hai thương hiệu quốc gia, có sự tương đồng về sản xuất kinh doanh và có hệ thống quản trị.
Ngành nước là ngành hàng rất lớn của Việt Nam. Tổng qui mô ngành năm 2019 là 123.558 tỉ đồng, tăng 8,4%; dự kiến năm 2020, qui mô ngành hàng nước giải khát dự kiến đạt 134.302 tỉ đồng, tăng 6,3% so với năm trước.
Đại diện KIDO cho biết, liên doanh được thành lập có thể khai thác trên một triệu điểm bán, năng lực R&D, năng lực sản xuất, nguồn lực tài chính, thị trường xuất khẩu, logistics,...
Ngoài việc thành lập liên doanh ngành nước, Vinamilk và KIDO sẽ tiếp tục hợp tác phát triển ngành hàng kem hiện nay. Hiện hai công ty hợp lại có thể nắm đến 50% thị phần kem, với việc Vinamilk đang có hệ thống phân phối quốc tế, hai bên hi vọng có thể phát triển ngành kem sang thị trường thế giới.