|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Nguyễn Duy Hưng: Phát hành cổ phiếu huy động vốn quá nhiều quá nhanh là nguyên nhân khiến thị trường đảo chiều

06:30 | 29/05/2018
Chia sẻ
Trình bày quan điểm của mình, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI cho biết: "Không thể nói việc thị trường chứng khoán giảm là do thị trường đang xấu, rõ ràng chúng ta đang huy động được nguồn vốn rất lớn, đó mới là mục tiêu chính. Mà chỉ có thể nói rằng, khi cung đưa ra quá nhiều mà lượng cầu, lương tiền vào không kịp, thì cân cung cầu không còn phù hợp nữa."
ong nguyen duy hung phat hanh co phieu huy dong von qua nhieu qua nhanh la nguyen nhan khien thi truong dao chieu Ông Nguyễn Duy Hưng: VN-Index giảm là cơ hội mua cổ phiếu tốt và đầu tư phái sinh
ong nguyen duy hung phat hanh co phieu huy dong von qua nhieu qua nhanh la nguyen nhan khien thi truong dao chieu Ông Nguyễn Duy Hưng: Cuộc chơi ‘lách luật’ sẽ chỉ dành cho ‘người cô độc’

Đại diện HOSE, giá trị bán giải chấp phiên 28/5 chỉ từ 40 - 50 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/5 vẫn tiếp tục là một ngày tồi tệ với thị trường chứng khoán Việt Nam. Vn-Index giảm 32,15 điểm, tương ứng 3,34%, kết phiên chỉ đạt gần 932 điểm. Trên các diễn đàn, tâm lý của nhiều nhà đầu tư tỏ ra hoang mang tột đỉnh, liệu thị trường sẽ đi về đâu, đáy còn có thể sâu hơn nữa không?

Tính từ thời điểm 9/4, chứng khoán Việt Nam từ vị trí thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới trở thành một trong những nơi sụt giảm tồi tệ nhất, VN-Index bốc hơi 22,6% trong vòng một tháng rưỡi khiến nhiều người trở tay không kịp.

Trả lời giới truyền thông dưới góc độ cơ quan quản lý vận hành thị trường, ông Nguyễn Vũ Quang Trung – Phó TGĐ Phụ trách Ban điều hành HOSE cho biết.

Đợt sụt giảm này không như kỳ vọng cả nhà đầu tư cũng không mang tính ổn định thị trường giống như mong muốn của cơ quan quản lý.

Trong phiên 28/5, mức giảm đã chuyển sang nhóm cổ phiếu midcap. Trước đây, ông Trung cho biết khi chỉ số tăng thì cổ phiếu lớn sẽ tăng trước rồi mới đến midcap và smallcap. Yếu tố này dẫn đến nhận định là thị trường đang chuẩn bị quay về thời gian ổn định.

ong nguyen duy hung phat hanh co phieu huy dong von qua nhieu qua nhanh la nguyen nhan khien thi truong dao chieu
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung (Phó TGĐ Phụ trách ban điều hành HOSE)

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung (sinh năm 1974), có trình độ học vấn là Thạc sỹ Kinh tế tài chính - Đại học NewSouth Wales (Úc).

Giai đoạn 1996 – 1997, ông công tác tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đến 1997 – 2004, công tác tại UBCKNN và từ 2004 – nay công tác tại Sở GDCK Hà Nội (HNX).

Trước khi được bổ nhiệm nhiệm vụ Phó TGĐ Ban điều hành HOSE, ông Trung từng giữ các chức vụ Trưởng phòng các phòng nghiệp vụ thuộc Trung tâm GDCK Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm GDCK Hà Nội, Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc HNX

Yếu tố thứ hai được ông Trung cho biết, nhóm cổ phiếu tài chính ngân hàng tiếp tục dẫn dắt đà giảm. Nhưng điểm sáng trong phiên 28/5 là nhóm cổ phiếu bất động sản có đà tăng điểm. Do đó theo ông Trung, đà giảm đang dần chậm lại.

Về áp lực bán giải chấp ảnh hưởng ra sao đến thị trường? Theo thống kê nhanh của HOSE, ông Trung trích số liệu trong ngày 28/5 số lượng bán giảm chấp chỉ từ 40 – 50 tỷ đồng. Điều này theo ông là nhỏ so với khối lượng giao dịch 6.000 tỷ.

Đại điện của HOSE cho rằng, vấn đề không nằm ở việc bán giải chấp mà ở tâm lý nhà đầu tư khi thấy thị trường xuống. Muốn bán cổ phiếu để một là chốt lời, hoặc là cắt lỗ. Nhà đầu tư nên được chuẩn bị tâm lý tốt hơn, khi đối mặt với những sự kiện này, ông Trung nêu thêm.

Ông Nguyễn Duy Hưng: Phát hành cổ phiếu huy động vốn quá nhiều quá nhanh là nguyên nhân khiến thị trường đảo chiều

Còn theo ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Sài Gòn (Mã: SSI), thị trường Việt Nam trong thời gian ngắn đã tăng từ 900 điểm lên 1.200 điểm, lý do tăng là các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn tăng kéo theo VNI tăng.

Nhưng khi số lượng cổ phiếu phát hành ra để tận dụng cơ hội của thị trường, để huy động vốn cho doanh nghiệp của mình thì lại thực hiện một cách quá nhiều quá nhanh. Dòng tiền không vào kịp để đáp ứng nguồn cung quá lớn khiến thị trường đảo chiều.

ong nguyen duy hung phat hanh co phieu huy dong von qua nhieu qua nhanh la nguyen nhan khien thi truong dao chieu
Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI

Việc đảo chiều của các cổ phiếu lớn kéo theo sự suy giảm của Vn-Index, nhà đầu tư thấy Vn-Index đảo chiều sẽ bắt đầu tháo chạy, kể cả những cổ phiếu tăng rất nhiều và chưa tăng đầy đủ.

Ông Hưng cũng cho biết: “Không thể nói việc thị trường chứng khoán giảm là do thị trường đang xấu, rõ ràng chúng ta đang huy động được nguồn vốn rất lớn, đó mới là mục tiêu chính. Mà chỉ có thể nói rằng, khi cung đưa ra quá nhiều mà lượng cầu, lương tiền vào không kịp, thì cân cung cầu không còn phù hợp nữa.”

Về hiện tượng rút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài, ông Hưng nêu quan điểm:

“Chúng ta hay nhìn vào các báo cáo nhà đầu tư bán ròng, tuy nhiên khi nhìn vào các phiên IPO mới, thì lượng đầu tư của nước ngoài lại rất nhiều.

Cân bằng hiệu số giữa lượng tiền rút ra và lượng tiền đưa vào thị trường, ông Hưng nghĩ rằng lượng tiền rút ra khỏi Việt Nam là không lớn.

Thậm chí trong các chuyến công tác gần đây, ông Hưng cho biết các nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Xem thêm

“Khi có nhiều mã lớn được đưa ra, người ra sẽ phải hoán đổi danh mục, bán cổ phiếu này mua cổ phiếu khác, đó là chuyện bình thường.”

Bạch Mộc