|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Moon Jae In trở thành tân tổng thống Hàn Quốc

06:56 | 10/05/2017
Chia sẻ
Ông Moon Jae In, ứng cử viên đưa ra lập trường giải quyết mềm mỏng thông qua đối thoại với Triều Tiên, đã trở thành tân tổng thống của Hàn Quốc như dự đoán được đưa ra trước cuộc bầu cử.
ong moon jae in tro thanh tan tong thong han quoc
Ông Moon Jae In vẫy tay chào cử tri tại quảng trường Gwanghwamun ở Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Reutrers)

Các mạng truyền thông công bố, ông Moon Jae In, chính trị gia tự do thuộc đảng Dân chủ đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào hôm thứ Ba (9/5).

Chiến thắng như kỳ vọng của ông Moon đã kết thúc sự lãnh đạo gần một thập kỷ của đảng Bảo thủ và mang lại một cách tiếp cận hòa giải đối với vấn đề Triều Tiên.

Chiến thắng của ông Moon sẽ kết thúc nhiều tháng chính trị hỗn loạn, dẫn đến việc cựu tổng thống Park Geun Hye bị buộc tội vì vụ bê bối nhận hối lộ. Bà Park là nhà lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị miễn nhiệm, gây ra một cuộc bầu cử trước thời hạn để tìm người kế nhiệm.

Ủy ban bầu cử quốc gia cho biết, với hơn 80% phiếu bầu được kiểm vào lúc 17h05 (giờ GMT), ông Moon dẫn đầu với 40% phiếu bầu. Các đối thủ thuộc đảng bảo thủ, ông Hong Joon Pyo đứng thứ hai với 25,5% và theo sau là ông Ahn Cheol Soo với 21,4%.

Lượng phiếu bầu này đủ để ông Moon giành chiến thắng, nhưng với đảng Dân chủ nắm giữ 40% vị trí trong Quốc hội, 299 ghế, ông Moon sẽ phải xây dựng liên minh để thông qua các điều luật.

Kết quả này gần với các cuộc thăm dò được ba nhà đài lớn của Hàn Quốc tiến hành, cho biết ông Moon 64 tuổi sẽ giành 41,4% số phiếu bầu trong số 13 ứng cử viên.

Số cử tri đi bỏ phiếu chiếm 77,2% tổng dân số Hàn Quốc, mức cao nhất trong vòng 20 năm, nhưng thấp hơn dự báo là 80% trong điều khiện thời tiết hanh khô.

Phát biểu trên quảng trường chính ở trung tâm thành phố Seoul, ông Moon, cựu luật sư nhân quyền tham gia vào chính trị 5 năm trước, tuyên thệ sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho quốc gia đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì bê bối.

Chính sách ủng hộ Triều Tiên của ông Moon hoàn toàn đối lập với cách tiếp cận mà đồng minh chính của Hàn Quốc là Mỹ đưa ra, với việc tìm cách đẩy mạnh áp lực lên Bình Nhưỡng thông qua việc tiếp tục cô lập và ra lệnh trừng phạt.

Ông Moon được kỳ vọng sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5 năm vào thứ Tư (10/5). Tuy nhiên, ông cho biết sẽ bỏ qua buổi lễ nhậm chức và bắt đầu làm việc ngay lập tức.

Lyly Cao