Ông lớn xe điện Trung Quốc tăng tốc bán xe vào Đông Nam Á
Theo Nikkei Asia, nhà sản xuất xe điện BYD có kế hoạch tăng gấp đôi số cửa hàng bán lẻ của mình ở Singapore và Philippines sau khi ra mắt tại Indonesia. Hãng xe Trung Quốc muốn mở hơn chục cửa hàng bán xe chỉ riêng trong năm nay tại hai quốc gia kể trên.
Thông tin được Giám đốc điều hành của hãng tại cả hai thị trường, James Ng tiết lộ. "Nếu bạn nhìn vào thị trường ASEAN về mặt văn hóa có thể tthấy nó gần với văn hóa Trung Quốc", ông nói.
"Về cơ bản, đối với bất cứ sản phẩm nào của chúng tôi, hành vi những người tiêu dùng từ Đông Nam Á đều đáng được BYD đánh giá kỹ", vị giám đốc nói thêm.
Giữa tháng này, nhà sản xuất EV hàng đầu của Trung Quốc đã ra mắt ba mẫu xe tại Indonesia, thực hiện một cuộc tiến công vào nền kinh tế lớn nhất khu vực.
Tại Singapore và Philippines, BYD hợp tác với các nhà phân phối địa phương để bán xe điện của mình. Ông Ng cho biết đã hợp tác với tập đoàn xe hơi Sime Darby Motors ở Singapore và tập đoàn Ayala của Philippines để mở rộng mạng lưới bán hàng.
Năm ngoái, Ayala đã ký một thỏa thuận để bán xe điện của BYD tại thị trường nội địa. Theo thỏa thuận, công ty xe hơi của Ayala là AC Motors, dự kiến sẽ xử lý việc bán hàng và bảo trì cho xe điện của BYD thông qua mạng lưới của hãng.
Tại Philippines, ông Ng cho biết BYD có mạng lưới hơn 10 đại lý và đang tìm cách bổ sung hơn 20 điểm bán hàng trong năm nay.
Tại Singapore, BYD có kế hoạch mở thêm hai hoặc ba cửa hàng, tăng từ 7 cửa hàng hiện tại. Các của hàng có thể đặt dưới dạng các phòng trưng bày và quán cà phê - nơi khách hàng có thể ăn uống và mua sản phẩm BYD.
Ng cho biết: "Philippines có thể làm tốt như Singapore, thậm chí còn tốt hơn. Về cơ bản, chúng tôi đang học hỏi, lấy kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất từ Singapore và áp dụng sang Philippines. Tất nhiên, chúng tôi cần điều chỉnh cho phù hợp với từng quốc gia".
BYD đã có mặt tại Singapore trong một thập kỷ và nỗ lực gần đây nhằm nâng cao vị thế của mình trong lòng khách hàng địa phương. Tháng 8 năm ngoái, hãng đã khai trương một quán cà phê và phòng trưng bày trong một trung tâm thương mại ở trung tâm thành phố, ngay cạnh một trung tâm mua sắm khác có trưng bày xe Tesla.
Hãng cũng bắt tay với NTUC LearningHub nhằm đào tạo 500 kỹ sư mỗi năm. Đây là những lao động được đào tạo kỹ năng bảo trì xe điện, thực hành trực tiếp trên xe của BYD.
Trong khi đó, số lượng xe điện tại Singapore đang tăng lên, với hơn 18% xe mới đăng ký trong năm 2023 là xe điện, tăng gấp 5 lần so với năm 2021.
Số liệu cũng cho thấy BYD đã đăng ký khoảng 1.400 xe vào năm ngoái, gần gấp đôi so với 780 xe đăng ký vào năm 2022. Thành tích này cũng đưa hãng xe trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu tại Singapore vào năm 2023, vượt qua khoảng 940 xe đăng ký của Tesla.
"Hiện tại, BYD là số một về xe điện. Đây chắc chắn là một điều tốt cho BYD và cũng là một điều tốt cho Singapore", Roger Chan, Giám đốc hậu mãi tại BYD Singapore, nói.