|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

BYD muốn hợp tác với Tesla

05:00 | 31/01/2024
Chia sẻ
Theo BYD, cạnh tranh trong thị trường xe điện Trung Quốc sẽ tiếp tục nóng lên trong 2-3 năm tới và hãng này tuyên bố muốn hợp tác với Tesla để phát triển thị trường.

Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây với tổng sản lượng xe trong năm 2023 vượt qua cả Tesla của Elon Musk. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe điện này cũng có những trăn trở của riêng mình.

Yunfei Li, Tổng Giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD, cho hay sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường xe điện Trung Quốc trong hai năm qua đã dẫn đến giá xe điện toàn cầu thấp nhất."Tôi nghĩ đây là một xu hướng tất yếu và có thể kéo dài thêm 2-3 năm nữa. Đến cuối cùng, nhiều thương hiệu không thể cạnh tranh trên thị trường sẽ bị đào thải", ông Li nói.

Ông hy vọng rằng BYD sẽ là một trong số ít các công ty xe hơi kiếm được tiền trong môi trường như vậy, nhờ sự tham gia vào chuỗi cung ứng và chiến lược nhắm đến các phân khúc giá tiêu dùng khác nhau với các thương hiệu phụ.

Theo dữ liệu ngành, ô tô chỉ chạy bằng pin và xe hybrid, chiếm hơn một phần ba số xe mới được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái. Các khoản trợ cấp của chính phủ và hạn chế biển số đã giúp thúc đẩy doanh số bán xe năng lượng mới. Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng tích cực tích hợp công nghệ mới để thu hút người mua.

 Atto 3 của BYD. (Ảnh: Bloomberg).

Hầu hết xe của BYD đều thuộc phân khúc thị trường đại chúng. Năm ngoái, công ty đã ra mắt thương hiệu cao cấp có tên Yangwang với mẫu SUV U8 có giá bán hơn 1 triệu nhân dân tệ (hơn 3,4 tỷ đồng).

Mẫu sedan điện cao cấp của BYD là Han, có giá bán tương tự như xe Tesla, trên 200.000 nhân dân tệ (hơn 680 triệu đồng). Trong quý IV/2023, BYD đã bán được nhiều xe điện hơn Tesla.

“Tesla là đồng nghiệp đáng kính của chúng tôi trong ngành. Họ cũng là khách hàng của chúng tôi,” lãnh đạo BYD nói.

Ông chỉ ra cách Tesla đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng nhanh chóng của xe điện trên toàn cầu. “Tôi nghĩ thị trường này rất lớn. Không phải chúng tôi phải vượt qua họ hoặc họ phải vượt qua chúng tôi. Thay vào đó, BYD và Tesla cùng nhau, có thể là thêm nhiều thương hiệu xe điện mới nữa, chúng tôi cần suy nghĩ về cách làm cho miếng ‘bánh’ xe năng lượng mới lớn hơn,” Li nói.

Tuần trước, trong cuộc họp cổ đông, tỷ phú Elon Musk đã xác nhận rằng BYD là nhà cung cấp của Tesla. Hôm 29/1, BYD cho biết trong một hồ sơ gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến rằng lợi nhuận năm ngoái có khả năng tăng ít nhất 74% lên phạm vi 29 tỷ  - 31 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,09 - 4,37 tỷ USD).

Công ty Trung Quốc cho biết họ chưa đặt mục tiêu sản xuất xe cho năm nay. Tesla báo cáo lợi nhuận gộp đạt 17,66 tỷ USD năm 2023, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc chiếm khoảng 22% doanh thu của Tesla. BYD chủ yếu kinh doanh ở Trung Quốc, nhưng đã bắt đầu xuất khẩu xe sang châu Âu, Nam Mỹ và các khu vực khác ở châu Á.

Công ty cho biết họ đang hợp tác với cuộc điều tra của Liên minh Châu Âu về vai trò của trợ cấp chính phủ đối với các công ty xe điện Trung Quốc. Đồng thời, công ty cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh mở rộng toàn cầu, bao gồm hợp tác nhiều hơn với các đối tác địa phương và xây dựng nhà máy ở các thị trường khác.

Thuỳ Trang