‘Ông lớn’ thuộc Bộ Xây dựng kinh doanh kém hiệu quả, lỗ ròng hơn 13 tỉ đồng trong quí II
Tổng công ty Xây dựng số 1 (Mã: CC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quí II/2019. Theo đó, kết quả kinh doanh quí này của CC1 không mấy khả quan.
Cụ thể, theo BCTC hợp nhất quí II/2019, CC1 lỗ hơn 13 tỉ đồng sau thuế, trong khi quí I/2019 doanh nghiệp này lãi hơn 41 tỉ đồng.
Báo cáo tài chính hợp nhất quí II/2019 CC1
Nguyên nhân là do trong quý II, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty này đạt gần 1.800 tỉ đồng trong khi giá vốn bán hàng là 1.669 tỉ đồng. Do đó, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt gần 130 tỉ đồng.
Đáng chú ý, trong quí II/2019, CC1 phải trả hơn 80 tỉ đồng tiền lãi vay. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ thấp, cùng với chi phí quản lý doanh nghiệp (hơn 36 tỉ đồng) và chi phí tài chính cao khiến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của CIG trong quí II âm 9,7 tỉ đồng.
Kết quả, trong quí II này, CC1 lỗ 9 tỉ đồng trước thuế, trong khi cùng quí năm trước lỗ 5,7 tỉ đồng.
Tính đến hết tháng 6/2019, quy mô tổng tài sản của CC1 đạt hơn 9.638 tỉ đồng (tăng hơn 197 tỉ đồng so với thời điểm đầu năm), nợ phải trả là 7.833 tỉ đồng (chiếm 81% tổng tài sản), trong đó nợ ngắn hạn gần 5.160 tỉ đồng.
Vốn chủ sở hữu của CC1 tính đến hết quí II/2019 chỉ đạt hơn 1.805 tỉ đồng, tổng số nợ phải trả của công ty này hiện đang gấp 4,3 lần vốn chủ sở hữu.
Giá trị hàng tồn kho của CC1 tính đến hết quí II/2019 đạt hơn 1.305 tỉ đồng.
Trong đó chiếm đa số là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang với hơn 1.102 tỉ đồng tại một số dự án như Công trình Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM, Công trình Khu Thương mại – khách sạn – căn hộ Tropicana Nha Trang, Công trình nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công trình nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công trình đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gói A1, Công trình Đường sắt nội đô TP HCM, Công trình chung cư Đông Hội,…
Chi phí xây dựng cơ bản dở dang tính đến hết quí II/2019 là 391 tỉ đồng tại Dự án nối QL1-QL5-QL1K – cầu An Hảo, Dự án Khu dân cư Hạnh Phúc, Dự án cao ốc Sailing Tower,…
Theo tìm hiểu, Tổng công ty xây dựng số 1 được thành lập năm 1995 trên cơ sở hợp nhất một số đơn vị xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng. Đến năm 2006, hoạt động của Tổng công ty chuyển sang mô hình công ty mẹ - con.
Năm 2016, Tổng công ty chính thức được cổ phần hóa và nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư.
Tính đến cuối năm 2018, quy mô vốn điều lệ của CC1 đạt 1.100 tỉ đồng, phần lớn được Bộ Xây dựng (đại diện phần vốn nhà nước) và các nhà đầu tư chiến lược nắm giữ, lần lượt là 40,53% và 45% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại là vốn góp của các cổ đông khác.
Doanh nghiệp này từng tham gia một số công trình xây dựng lớn như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Gói thầu A1), Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3,...