|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông lớn ngành hóa chất Đức Giang – Lào Cai tính sáp nhập Phân bón Lào Cai và Hóa chất Bảo Thắng

17:01 | 11/10/2017
Chia sẻ
CTCP Đức Giang - Lào Cai sẽ phát hành 53,5 triệu cổ phần hoán đổi, tăng vốn điều lệ lên 998 tỷ đồng.
ong lon nganh hoa chat duc giang lao cai tinh sap nhap lfc btc
Ảnh: ducgianglaocai.vn

Công ty Cổ phần Hóa Chất Đức Giang Lào Cai (Mã: DGL) vừa công bố bản cáo bạch về việc phát hành cổ phiếu hoán đổi để sáp nhập CTCP Phân bón Lào Cai (LFC) và CTCP Hóa chất Bảo Thắng (BTC).

Cụ thể, DLG sẽ phát hành 36.505.575 cổ phiếu để hoán đổi toàn bộ số cổ phiếu của LFC và 16.880.000 cổ phiếu cho cổ đông đang nắm giữ BTC.

Tỷ lệ hoán đổi cho LFC là 1:1 (1 cổ phiếu LFC được hoán đổi lấy 1 cổ phiếu DGL) và 10 cổ phiếu BTC sẽ được đổi lấy 8 cổ phiếu DGL. Với mệnh giá 10.000 đồng/cp, tổng giá trị phát hành lần này của DGL lên tới 534 tỷ đồng.

Được biết, để xác định tỷ lệ hoán đổi trên, DGL dựa trên sự tương đồng về năng lực sản xuất và khả năng tăng trưởng dài hạn cũng như vốn điều lệ của các công ty.

ong lon nganh hoa chat duc giang lao cai tinh sap nhap lfc btc

Bảng đánh giá năng lực sản xuất và khả năng tăng trưởng của các công ty. (Nguồn: Nhật Huyền tổng hợp)

Ngoài ra, DGL còn tiến hành định giá lại cổ phiếu theo phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) và so sánh mức giá bình quân được giao dịch trên thị trường vào thời điểm tháng 3/2017.

ong lon nganh hoa chat duc giang lao cai tinh sap nhap lfc btc

Số liệu được tổng hợp từ Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của DGL.

Như vậy, vốn điều lệ của DGL sau khi sáp nhập với LFC và BTC sẽ đạt mức 998 tỷ đồng. Tỷ lệ biểu quyết của các cổ đông hiện hữu cũng giảm 53,5% so với trước khi phát hành.

ong lon nganh hoa chat duc giang lao cai tinh sap nhap lfc btc

Tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài tại DGL, LFC và BTC.

Theo ghi nhận ngày 10/8, danh sách cổ đông lớn của BTC có mặt CTCP Bột giặt và Hóa chất Đức Giang với tỷ lệ sở hữu lên tới 37% vốn cổ phần, CTCP Hóa chất Đức Giang - Lào Cai nắm giữ 10,2 %.

Tại LFC, tỷ lệ này thay đổi khi Bột giặt và Hóa chất Đức Giang chỉ sở hữu 12,3%; Hóa chất Đức Giang - Lào Cai giữ 29,9% vốn điều lệ. Tuy nhiên bà Đào Hữu Huyền - đại diện cho cả hai công ty trên hiện là một cổ đông lớn của LFC.

ong lon nganh hoa chat duc giang lao cai tinh sap nhap lfc btc
Diễn biến giá cổ phiếu DGL trong 3 tháng gần nhất. (Nguồn: VNDIRECT)

CTCP Hóa chất Đức Giang – Lào Cai thành lập từ năm 2009 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Sau gần 8 năm hoạt động, DGL đã trở thành doanh nghiệp có sản lượng phốt pho vàng lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, công ty còn sản xuất các sản phẩm về phụ gia thức ăn chăn nuôi. Hiện tại, công ty không có các khoản vay dài hạn, các khoản vay ngắn hạn đều được thanh toán đúng thời điểm.

Nhật Huyền