Ông lớn đồ ăn nhanh Jollibee nhắm mục tiêu mở rộng tại Việt Nam
Jollibee Foods Corp (JFC), một tập đoàn hàng đầu ngành F&B của Philippines sẽ thoái vốn khỏi thương hiệu Phở 24 để tập trung vào các phân khúc đã chọn, đó là gà, cà phê và trà, bánh mì kẹp thịt cũng như ẩm thực Trung Quốc, một quan chức của tập đoàn chia sẻ, theo trang tin ABS CBN News.
"Chúng tôi tin rằng ít nhất trong ba năm tới, các phân khúc mà chúng tôi đã chọn cùng nhau sẽ mang lại giá trị từ 1.500 tỷ đến 2.000 tỷ USD. Chúng tôi không phải là công ty lớn nhất thế giới, chúng tôi có những hạn chế của mình và vì vậy, đó là lý do chúng tôi dồn trọng tâm vào 4 phân khúc trên", Giám đốc tài chính JFC Richard Shin nói với các phóng viên trong một cuộc họp.
"Tôi biết điều này nghe có vẻ khó tin bởi đó là những con số lớn, nhưng nếu bạn nghĩ về các sản phẩm như cà phê và trà, thực sự tôi không muốn đánh giá thấp giá trị của chúng. Ngoài ra, nếu bạn nghĩ về các quốc gia như Trung Quốc, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể thấy rằng “ồ, thực sự có một nhóm khách hàng lớn tại đây”, ông nói.
Trước đó, hôm 10/5, Jollibee Foods Corp cho biết họ sẽ ngừng phát triển chuỗi Phở 24 để tập trung phát triển các mảng kinh doanh mới. Tập đoàn SuperFoods, công ty sở hữu chuỗi Highlands Coffee và Phở 24 đã ký thỏa thuận chuyển nhượng tài sản của Phở 24 cho East-Est Restaurant Concepts.
"Tập đoàn JFC sẽ tập trung nguồn lực vào việc xây dựng và phát triển các mảng kinh doanh mới của mình, gồm: Chuỗi nhà Tim Ho Wan, Yoshinoya và thương hiệu trà sữa trân châu Milksha”, thông báo của Jolibee cho biết.
Hiện tại, chuỗi Phở 24 có 14 cửa hàng tại Việt Nam. JFC cho biết trước đây họ đã có thỏa thuận nhượng quyền hoạt động của các cửa hàng Phở 24 tại Philippines, hiện thỏa thuận này cũng đã chấm dứt.
"Vì thương hiệu Phở 24 hiện không phù hợp với chiến lược của chúng tôi và vì nó là một thương hiệu tương đối nhỏ đối với chúng tôi nên chúng tôi quyết định sẽ thu được lợi nhuận cao hơn cho các cổ đông và công ty nếu chúng tôi thực sự tập trung sức lực vào các thương hiệu hàng đầu của mình, chẳng hạn như Jollibee”, Shin nói.
“Vì vậy, chúng tôi vô cùng hào hứng với những thương hiệu mạnh của mình và chúng tôi cũng rất vui khi từ bỏ những thương hiệu mà chúng tôi tin rằng sẽ không thể cạnh tranh được”, lãnh đạo JFC nói thêm.
Nhắm mục tiêu mở rộng tại Việt Nam
Ngoài Mỹ và Trung Quốc, "thị trường lớn tiếp theo" bên ngoài Philippines là Việt Nam, nơi Jollibee có 157 cửa hàng "cực kỳ sinh lời", Giám đốc tài chính JFC Richard Shin nói thêm.
"Về mặt nhân khẩu học, Việt Nam rất giống với Philippines. Dân số Việt Nam rơi vào khoảng 100 triệu người, độ tuổi trung bình rất trẻ, nền kinh tế của họ đang hoạt động rất tốt về mặt sản xuất và các hình thức thương mại khác, vì vậy chúng tôi xem xét Việt Nam như một thị trường trọng điểm. Mặc dù nơi đây không quan trọng về mặt chiến lược trong dài hạn như Mỹ và Trung Quốc, nhưng chúng tôi coi Việt Nam là một thị trường thực sự phù hợp” ông Shin nói thêm.
Giám đốc tài chính Richard Shin cho biết JFC cũng đang xem xét mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác mà họ chưa có mặt. Bên cạnh đó, khi được hỏi liệu có những thương vụ mua lại mới đang được tiến hành hay không, ông Shin nói thêm rằng JFC sẽ "không bao giờ nói không bao giờ."
"Chúng tôi tin rằng chúng tôi có đủ thương hiệu vững chắc và chúng tôi cũng có niềm tin rằng những thương hiệu này vẫn chưa đạt đến đỉnh cao, vì vậy chúng tôi còn khá nhiều việc phải làm phía trước để thực sự tối ưu hóa những thương hiệu này về mặt tài chính.
Tuy nhiên, các bạn chắc hẳn đã biết về quy mô của các thương hiệu của chúng tôi. Do đó, chúng tôi cũng đang nỗ lực xây dựng và làm cho các thương hiệu này hoạt động nhất quán để có lợi nhuận. Đó là là hành trình chúng tôi đang thực hiện”, ông nói thêm.
Ông Shin cho biết Mỹ là thị trường mang đến cơ hội lớn nhất cho JFC trên bình diện quốc tế. JFC luôn cho biết mục tiêu của mình là trở thành một trong 5 nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) hàng đầu trên toàn cầu.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết JFC đã mua lại Coffee Bean và Tea Leaf cũng như Smashburger nhằm chiếm lĩnh thị trường rộng lớn hơn ở Mỹ. Ông chia sẻ thêm rằng họ cũng không mạo hiểm kinh doanh ẩm thực cao cấp, dù rất tình cờ là một trong những thương hiệu của họ, Tim Ho Wan đã có 1 sao Michelin.
Tính đến cuối tháng 1/2023, Tập đoàn JFC cho biết mạng lưới của họ là 6.481 cửa hàng trên toàn cầu.