|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Ông lớn' dầu khí bắt tay phát triển dự án mỏ khí lớn nhất Việt Nam

07:47 | 14/01/2017
Chia sẻ
Dự án khí Cá Voi Xanh là dự án khí lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Việc phát triển dự án này sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng để ổn định và phát triển khu vực miền Trung cũng như khả năng bổ sung năng lượng cho miền Nam sau này.

Vào ngày 13.1, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) và Công ty TNHH Thăm dò khai thác dầu khí ExxonMobil Việt Nam (ExxonMobil) đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận khung phát triển dự án và thỏa thuận khung hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh.

Năm 2007, PVN, PVEP và ExxonMobil đã ký thoả thuận nghiên cứu chung, làm cơ sở cho 3 bên ký kết hợp đồng chia sản phẩm dầu khí đối với các lô ngoài khơi miền Trung Việt Nam vào ngày 30.6.2009. Mỏ khí Cá Voi Xanh được phát hiện và được tuyên bố thương mại vào tháng 8.2015.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Quy hoạch lựa chọn địa điểm trung tâm khí điện miền Trung và phạm vi đầu tư dự án, tháng 9.2016, Bộ Công Thương đã phê duyệt kế hoạch phát triển đại cương gồm hệ thống khai thác ngoài khơi, đồng ống dẫn khí về bờ, nhà máy xử lý khí và đường ống dẫn khí thương phẩm tới hộ tiêu thụ.

Tính đến thời điểm hiện nay, dự án khí Cá Voi Xanh là dự án khí lớn nhất tại Việt Nam. Việc phát triển dự án này được cho là sẽ cung cấp nguồn khí quan trọng để ổn định và phát triển khu vực miền Trung cũng như khả năng bổ sung năng lượng cho miền Nam sau này, tạo đà cho phát triển công nghiệp hóa dầu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, thêm động lực phát triển kinh tế địa phương và tạo nhiều công việc làm cho khu vực.

Về quy mô, dự án sẽ gồm có một giàn đầu giếng và xử lý tách nước ngoài khơi. Hai cụm khai thác ngầm, mỗi cụm bốn giếng khai thác. Một đường ống vận chuyển khí về bờ dài 88km. Một nhà máy xử lý khí nằm trên diện tích 200 hecta, có tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD, dự kiến vận hành vào năm 2023. Một nhà máy điện 2 tổ máy, công suất 600MW – 700MW, có tổng vốn đầu tư 1,6 tỉ USD, dự kiến vận hành vào năm 2023. Nhà máy này sẽ được xây dựng trên diện tích 80 hecta và 7 hecta dùng để xây dựng hệ thống bảo vệ xâm lấn của nước biển. Một nhà máy điện được xây dựng tại tỉnh Quảng Ngãi với quy mô đầu tư tương tự ở Quảng Nam.

Tổng mức đầu tư toàn dự án của PVN vào khoảng 4,6 tỉ USD. Doanh thu từ khí dự kiến khoảng 30 tỉ USD; doanh thu từ điện khoảng 30 tỉ USD. Tổng doanh thu đời dự án toàn tổ hợp khoảng 60 tỉ USD. Trong đó đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 24 tỉ USD.

Cụ thể, sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành, dự án dự kiến sẽ nộp ngân sách nhà nước 3.900 tỉ đồng/năm. Nhà máy điện 2 tổ máy sẽ nộp ngân sách nhà nước dự kiến 600 tỉ đồng/năm. Ngoài việc tạo một nguồn thu ngân sách nhà nước rất lớn, dự án còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Sau một quá trình đàm phán, PVN, PVEP và ExxonMobil đã thống nhất ký thỏa thuận khung phát triển dự án và thỏa thuận khung hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh. Việc ký kết hai thỏa thuận khung này có ý nghĩa quan trọng làm cơ sở để nhà thầu tối ưu hóa thiết kế sơ bộ và thiết kế tổng thể dự án nhằm triển khai dự án với mục tiêu đạt dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2023.

Tuyết Nhung

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.