|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Lê Hải Trà phản bác lý do MSCI chưa nâng hạng cho TTCK Việt Nam

20:49 | 21/06/2017
Chia sẻ
Sáng 21/6, MSCI đã công bố đánh giá xếp hạng thị trường. Tuy nhiên, MSCI kỳ này đã không đưa Việt Nam vào danh sách tiềm năng, mà thay vào đó là thị trường Saudi Arabia.
 
ong le hai tra phan bac ly do msci chua nang hang cho ttck viet nam
Ông Lê Hải Trà – Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành HOSE đã đưa ra những phản biện về phân tích/đòi hỏi của MSCI đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. (Nguồn: ĐTCK)

Sáng 21/6, MSCI đã công bố đánh giá xếp hạng thị trường. Việt Nam được kỳ vọng sẽ được thêm vào danh sách tiềm năng cho thị trường mới nổi. Tuy nhiên, MSCI kỳ này đã không đưa Việt Nam vào danh sách tiềm năng, mà thay vào đó là thị trường Saudi Arabia.

Ông Lê Hải Trà – Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã đưa ra những phản biện về phân tích, đòi hỏi của MSCI đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trên trang facebook cá nhân, xin được trích lại nguyên văn dưới đây:

Về giới hạn sở hữu nước ngoài còn bị hạn chế ở một số ngành và lĩnh vực nhạy cảm.

Ông Trà cho biết: Ngay cả 1 thị trường thuộc nhóm Phát triển như Nhật Bản, những công ty như Japan Airlines, Fuji Media... vẫn có giới hạn sở hữu đối với nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài theo luật định.

Room của nhà đầu tư nước ngoài: Thị trường chứng khoán vẫn chịu ảnh hướng lớn từ vấn đề room nước ngoài.

Ông Trà cho biết: Nếu 1 công ty hoạt động tốt và các nhà đầu tư nước ngoài đua nhau nhảy vào theo hiệu ứng benchmarking thì hết room là chuyện đương nhiên. Quan trọng là Việt Nam có đủ số lượng công ty có quy mô vốn và thanh khoản đáp ứng được các tiêu chí của MSCI.

Quyền bình đẳng với nhà đầu tư nước ngoài: Nhiều thông tin ở các sở giao dịch và Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) có được công bố bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, một số thông tin về doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có sẵn bằng tiếng Anh. Hơn nữa, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế do quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt áp dụng đối với cả tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư cá nhân nói riêng.

Ông Trà cho biết: Ai biết chỉ giúp thị trường Emerging nào tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thống mà các thông tin bằng tiếng Anh liên quan đến doanh nghiệp "luôn" sẵn có? Đối với những ngành nghề đặc thù như ngân hàng, việc giới hạn tỷ lệ sở hữu tổng và của từng tổ chức/cá nhân nước ngoài không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài.

Mức độ tự do hóa thị trường ngoại hối: Chưa có thị trường giao dịch tiền tệ ở nước ngoài (offshore) và thị trường giao dịch trong nước (onshore) còn hạn chế (ví dụ: giao dịch ngoại tệ phải liên quan tới giao dịch chứng khoán). Thêm vào đó, thanh khoản trên thị trường tiền tệ trong nước gần đây đã giảm.

Ông Trà cho biết: Không có thị trường offshore không phải là vấn đề của Việt Nam. Trên thị trường chứng khoán, giao dịch ngoại hối không gắn với giao dịch chứng khoán thì gắn với cái gì?

Đăng ký đầu tư và mở tài khoản: NĐT nước ngoài bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký giao dịch và việc mở tài khoản cần được sự chấp thuận của VSD. Việc ra mắt dịch vụ đăng ký trực tuyến và giảm thời gian cấp mã số giao dịch được đánh giá tích cực. Tuy nhiên, nhiều tài liệu vẫn cần phải dịch sang tiếng Việt.

Ông Trà cho biết: Cái khó không phải ở việc dịch sang tiếng Việt, mà ở việc người nước ngoài có thể gặp khó khăn trong việc có được loại giấy tờ tương đương theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam, ví dụ như Lý lịch tư pháp.

Các quy định về thị trường: Không phải tất cả các quy định về thị trường có sẵn bằng tiếng Anh.

Ông Trà cho biết: Có lẽ còn có thiếu sót nào đó, nhưng không cơ bản. Quan trọng là điều đó có ảnh hưởng đến việc giao dịch hay quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài không?

Luồng thông tin thị trường: Các thông tin về thị trường chứng khoán thường không được công bố bằng tiếng Anh hoặc không đủ chi tiết.

Ông Trà cho biết: Định nghĩa thế nào là "đủ" chi tiết? Qui định hiện hành không buộc công ty phải công bố thông tin bằng tiếng Anh. Trên thực tế, những công ty được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đều được Bloomberg, Thomson Reuters hay Stoxplus cover khá ổn.

Thanh toán và bù trừ chứng khoán: Không có trung tâm thanh toán bù trừ chính thức và VSD đóng vai trò là tổ chức bù trừ chứng khoán. Hơn nữa, không có công cụ vay thấu chi (overdraft) và các giao dịch cần ứng tiền trước (prefunding).

Ông Trà cho biết: Luật chứng khoán qui định VSD thực hiện chức năng bù trừ, thanh toán mà lại nhận định là "no formal"- không chính thức? Overdraft và prefunding không phải là những tiêu chí bắt buộc.

Khả năng chuyển nhượng: Giao dịch thỏa thuận và chuyển nhượng hiện vật cần được Uỷ ban chứng khoán chấp thuận trước.

Ông Trà cho biết: Chứng khoán được niêm yết thì phải giao dịch qua hệ thống giao dịch để đảm bảo tính minh bạch. Muốn giao dịch ngoài hệ thống thì phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

ong le hai tra phan bac ly do msci chua nang hang cho ttck viet nam Việt Nam chưa được vào danh sách tiềm năng của MSCI

MSCI kỳ này đưa cổ phiếu của Saudi Arabia vào danh sách tiềm năng, đồng thời đưa 222 cổ phiếu hạng A của Trung Quốc ...

ong le hai tra phan bac ly do msci chua nang hang cho ttck viet nam MSCI đưa cổ phiếu Trung Quốc vào rổ tính chỉ số thị trường mới nổi cơ bản

Nhà cung cấp chỉ số chứng khoán MSCI của Mỹ cho biết sẽ thêm cổ phiếu Trung Quốc đại lục vào chỉ số thị trường ...

ong le hai tra phan bac ly do msci chua nang hang cho ttck viet nam Chứng khoán Rồng Việt: Việt Nam sẽ chưa được xem xét vào danh sách tiềm năng MSCI

Dựa trên các tiêu chí đánh giá, VDSC thiên về kịch bản Việt Nam sẽ chưa được xem xét vào danh sách tiềm năng của ...

Hoàng Kiều