|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

MSCI đưa cổ phiếu Trung Quốc vào rổ tính chỉ số thị trường mới nổi cơ bản

06:46 | 21/06/2017
Chia sẻ
Nhà cung cấp chỉ số chứng khoán MSCI của Mỹ cho biết sẽ thêm cổ phiếu Trung Quốc đại lục vào chỉ số thị trường mới nổi cơ bản của mình.
msci dua co phieu trung quoc vao ro tinh chi so thi truong moi noi co ban
(Nguồn: Reuters)

Theo các nhà phân tích, việc đưa các cổ phiếu Trung Quốc vào danh sách chỉ số thị trường mới nổi MSCI có thể huy động hơn 400 tỷ USD từ các nhà quản lý tài sản, quỹ lương hưu và công ty bảo hiểm trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong vòng một thập kỷ tới.

Quyết định của MSCI về việc thêm cổ phiếu A vào danh sách chỉ số thị trường mới nổi là một tín hiệu mới, sau 3 lần từ chối trước đây, một chiến thắng mang tính biểu tượng của chính phủ Trung Quốc khi đã bỏ ra nhiều công sức trong những năm vừa qua để mở rộng thị trường vốn.

Trước đó, MSCI đã thảo luận với các nhà chức trách Trung Quốc và nhà đầu tư toàn cầu trong gần 4 năm về việc liệu có nên thêm cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch Shanghai và Shenzhen vào chỉ số cơ bản hay không. MSCI đã loại bỏ ý kiến này vì lo ngại vấn đề hạn chế tiếp cận đối với thị trường chứng khoán của Trung Quốc.

MSCI lên kế hoạch thêm 222 cổ phiếu, với tỷ trọng chỉ 0,73%, và sẽ bắt đầu đánh giá lại cổ phiếu đang được niêm yết tại thị trường nội địa Trung Quốc hay còn gọi là cổ phiếu A và bổ sung chúng vào chỉ số tạm tính trong đầu tháng 8.

MSCI cũng cho biết sẽ đưa thêm cổ phiếu của Arab Saudi vào rổ tính chỉ số cơ bản, trong khi Nigeria sẽ vẫn ở lại thị trường cận biên, chờ đánh giá thêm về khả năng xuống hạng ở thị trường đơn lập.

Bên cạnh đó, quyết định không phân loại lại cổ phiếu của Argentina sang thị trướng mới nổi đã khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên. Cổ phiếu của quốc gia này sẽ vẫn ở nhóm thị trường cân biên nhỏ hơn, nơi nó vẫn được giao dịch từ năm 2009.

msci dua co phieu trung quoc vao ro tinh chi so thi truong moi noi co ban Chứng khoán Rồng Việt: Việt Nam sẽ chưa được xem xét vào danh sách tiềm năng MSCI

Dựa trên các tiêu chí đánh giá, VDSC thiên về kịch bản Việt Nam sẽ chưa được xem xét vào danh sách tiềm năng của ...

msci dua co phieu trung quoc vao ro tinh chi so thi truong moi noi co ban Chứng khoán Trung Quốc đồng loạt tăng điểm trong khi chờ quyết định của MSCI

Hầu hết các chỉ số chứng khoán châu Á tăng cao trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (20/6) vì thị trường đang chờ đợi ...

msci dua co phieu trung quoc vao ro tinh chi so thi truong moi noi co ban Cổ phiếu Trung Quốc kỳ vọng được thêm vào chỉ số MSCI thị trường mới nổi

MSCI dự kiến sẽ đưa ra quyết định có thêm các cổ phiếu được giao dịch tại nội địa Trung Quốc vào rổ tính chỉ ...

msci dua co phieu trung quoc vao ro tinh chi so thi truong moi noi co ban Hồi hộp chờ kết quả phân loại thị trường của MSCI vào ngày 21/6 tới đây

MSCI sẽ công bố đánh giá phân loại thị trường hàng năm vào ngày 20/6 (khoảng 3 giờ 30 phút sáng, ngày 21/6, giờ Hà ...

Lyly Cao