|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu Trung Quốc kỳ vọng được thêm vào chỉ số MSCI thị trường mới nổi

08:34 | 20/06/2017
Chia sẻ
MSCI dự kiến sẽ đưa ra quyết định có thêm các cổ phiếu được giao dịch tại nội địa Trung Quốc vào rổ tính chỉ số của mình hay không trong hôm nay. Đây là năm thứ 4 liên tiếp MSCI đưa ra đánh giá với các cổ phiếu này và đang được chờ đợi câu trả lời năm nay sẽ là "có".

MSCI nên thêm các cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi cơ bản của mình sớm, một số chuyên gia phân tích nói, đặc biệt là khi các nhà quản lý tài sản Mỹ lớn đang đổ về Trung Quốc bất kể những trở ngại.

Theo CNBC, người khổng lồ chuyên cung cấp các chỉ số chứng khoán MSCI có kế hoạch công bố trong ngày thứ Ba về việc liệu các cổ phiếu Trung Quốc có trở thành một phần của chỉ số MSCI các thị trường mới nổi hay không, hiện chỉ số này đang theo dõi giá trị tài sản ước tính khoảng 1.500 tỷ USD. Đây là năm thứ tư liên tiếp MSCI xem xét việc bổ sung các cổ phiếu được giao dịch trong nước Trung Quốc, thường được gọi là các cổ phiếu A.

Việc được bổ sung vào chỉ số của MSCI có thể là một lực đẩy lớn cho thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới, hiện vẫn đang thu hút hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài bởi tình trạng biến động cao, các giao dịch thường xuyên bị ngừng và hạn chế nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận với thị trường chứng khoán Thượng Hải, Thâm Quyến.

Tuy nhiên, các nhà quản lý tài sản Mỹ đang hào hứng đẩy mạnh xâm nhập thị trường Trung Quốc. Hiện nay các cổ phiếu Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số MSCI thị trường mới nổi, với 27,66%, mặc dù chỉ bao gồm các cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong và các cổ phiếu của doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ.

Ngày càng nhiều các hãng tư nhân lựa chọn vào thị trường Trung Quốc nên bất kể quyết định nào của MSCI cũng sẽ tác động tới thị trường, một chuyên gia cao cấp tại hãng tư vấn quản lý đầu tư Z-Ben trả lời CNBC.

MSCI hiện chưa trả lời CNBC về yêu cầu đưa ra bình luận về thông tin này.

co phieu trung quoc ky vong duoc them vao chi so msci thi truong moi noi
Tỷ trọng dự kiến của các cổ phiếu A trong rổ tính chỉ số MSCI thị trường mới nổi (Nguồn: CNBC)

Năm ngoái, MSCI đã từ chối các cổ phiếu A bởi giới hạn nắm giữ đối với các nhà đầu tư nước ngoài và các yêu cầu phải được phê duyệt từ nhà quản lý Trung Quốc đối với các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các cổ phiếu A. Những hạn chế này vẫn tồn tại, tuy nhiên các nhà quản lý tài sản Mỹ lớn vẫn tăng đầu tư tại Trung Quốc, bất chấp các quy định.

"Cuối cùng, MSCI phản ánh quan điểm của khách hàng của nó", Brendan Ahern, giám đốc đầu tư của KraneShares, hiện đang điều hành một số quỹ đầu tư chỉ số Mỹ giao dịch tại Trung Quốc bình luận. Ông Ahern cho rằng những khách hàng cuối cùng của MSCI muốn điều này xảy ra bởi họ muốn kinh doanh tại Trung Quốc.

Các cổ phiếu A có thể chiếm tỷ trọng 0,5% chỉ số MSCI các thị trường mới nổi nếu được tính thêm. Giám đốc điều hành và đứng đầu bộ phận dịch vụ chứng khoán tại Trung Quốc và Bắc Á của Standard Chartered Barnaby Nelson ước tính 8 tỷ USD tài sản đang được quản lý sẽ đổ vào chỉ số MSCI thị trường mới nổi nếu các cổ phiếu A được thêm vào rổ tính chỉ số.

Chắc chắn rằng, niềm tin tích cực của các nhà quản lý quỹ và những nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở cửa thị trường nội địa có thể vẫn chưa đủ với MSCI trong năm nay.

Lucy Qiu, một chiến lược gia thị trường mới nổi tại UBS Wealth Management cho rằng câu trả lời của MSCI sẽ là "không". Thị trường trong nước Trung Quốc cũng kỳ vọng thấp.

Chỉ số Shanghai composite đã tăng 1,3% trong năm nay, trong khi các chỉ số EEM và Hang Seng của Hong Kong tăng tới 17%. Trong khi S&P 500 tăng gần 9% kể từ đầu năm, giao dịch quanh mức cao kỷ lục.

Tú Yên