|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Ông hoàng' nhạc số Spotify tăng 13% ngày chào sàn, vốn hoá đạt 26,5 tỷ USD

15:09 | 04/04/2018
Chia sẻ
Trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán New York (NYSE) ngày hôm qua 3/4, cổ phiếu của Spotify đã có lúc tăng 25% so với giá tham chiếu và kết thúc phiên giao dịch với mức tăng gần 13%.
 
ong hoang nhac so spotify tang 13 ngay chao san von hoa dat 265 ty usd Kinh doanh nhạc số nhờ dữ liệu lớn
ong hoang nhac so spotify tang 13 ngay chao san von hoa dat 265 ty usd Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến số 1 thế giới Spotify sắp IPO, định giá trên 23 tỷ USD

Giá cổ phiếu tăng nóng trong ngày chào sàn

Bất chấp tình hình làm ăn thua lỗ và những nhận định không mấy lạc quan của chính công ty, giá cổ phiếu Spotify trong ngày giao dịch đầu tiên đã có lúc tăng mạnh tới 25%, từ mức tham chiếu 132 USD/cp lên 165,9 USD/cp, tương đương với vốn hóa thị trường 29,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, mức tăng này không duy trì được lâu và tại thời điểm đóng cửa, giá giảm xuống còn 149 USD/cp, tăng gần 13% so với giá tham chiếu. Với mức giá này, giá trị vốn hóa của Spotify cuối ngày giao dịch đầu tiên là 26,5 tỷ USD, lớn hơn vốn hóa ban đầu của các cổ phiếu công nghệ khác như Snapchat, Twitter, Dropbox.

Chào sàn mà không cần ngân hàng bảo lãnh

ong hoang nhac so spotify tang 13 ngay chao san von hoa dat 265 ty usd
Ảnh: Reuters

Các công ty lớn khi có ý định chào bán cổ phiếu ra công chúng thường sẽ thuê các ngân hàng đầu tư thực hiện dịch vụ tư vấn và bảo lãnh. Việc chào bán ra công chúng này cũng giúp cho các công ty thu về một nguồn vốn lớn để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, Spotify vì không có nhu cầu tăng vốn nên đã chọn một hướng đi hoàn toàn khác và khá mới mẻ hiện nay, đó là niêm yết trực tiếp các cổ phiếu đang lưu hành lên sàn NYSE mà không cần các ngân hàng lớn của Wall Street bảo lãnh. Cách làm này này chỉ có tác dụng giúp cho các cổ đông hiện hữu của Spotify có thể giao dịch cổ phiếu dễ dàng hơn chứ không giúp công ty huy động thêm vốn.

Việc không thuê ngân hàng bảo lãnh cũng giúp cho Spotify tiết kiệm được một khoản phí bảo lãnh không nhỏ, khoảng 4,5% đến 5% tổng giá trị niêm yết 26,5 tỷ USD, tức là hơn 1 tỷ USD.

Làm ăn liên tục thất bát

Doanh thu năm 2017 của Spotify là 4,99 tỷ USD, tăng trưởng 39% so với năm 2016. Tuy nhiên, khoản lỗ của ông hoàng nhạc số này cũng lại tăng tới hơn 2 lần, từ 662 triệu USD năm 2016 lên 1,5 tỷ USD năm 2017. Năm 2015, công ty này cũng thua lỗ 194 triệu USD.

“Khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong quá khứ là khá lớn, và chúng tôi có thể sẽ không tạo ra đủ doanh thu để có lãi, hoặc không tạo được dòng tiền dương bền vững". “Hơn nữa, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của chúng tôi có thể sẽ suy giảm", Spotify nêu trong báo cáo của mình.

Đức Quyền