|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Dương Trí Thành: Vietnam Airlines đang xem xét mua 50 - 100 máy bay Boeing 737 MAX

18:03 | 25/02/2019
Chia sẻ
Vietnam Airlines đang có kế hoạch mua sắm máy bay mới để thay thế đội tàu bay cũ, đồng thời chuẩn bị thêm máy bay thân rộng cho những tuyến bay thẳng đến Mỹ. 

Theo lời ông Dương Trí Thành – Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) trao đổi với Bloomberg, hãng đang xem xét đơn đặt hàng từ 50 – 100 máy bay Boeing 737 MAX trong năm nay để thay thế những chiếc Airbus cũ, ngoài ra cũng có thể mua những chiếc bay tầm xa để chuẩn bị cho các chuyến bay đến California.

"Máy bay mới sẽ được giao trong khoảng thời gian từ 2020 – 2030”, ông Thành cho biết. Mặc dù chưa nêu rõ mẫu máy bay dự kiến sẽ mua, tuy nhiên dựa trên biểu giá niêm yết của Boeing, đơn hàng sẽ có giá trị từ 6,1 đến 12,2 tỉ USD.

ong duong tri thanh vietnam airlines dang xem xet mua 50 100 may bay boeing 737 max
Ông Dương Trí Thành - CEO Vietnam Airlines trả lời Bloomberg

"Đây là cơ hội để Vietnam Airlines mời chào sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay, chủ yếu là Boeing và Airbus, ông Thành cho biết. Kế hoạch cuối cùng sẽ được đệ trình lên Chính phủ, tôi hi vọng một điều gì đó sẽ xảy ra trong năm nay."

Vietnam Airlines đang muốn nắm bắt nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng do nền kinh tế phát triển, chưa kể việc Việt Nam vừa được Cục hàng không Mỹ xác nhận đối với những tiêu chuẩn an toàn hàng không, mở cánh cửa bay thẳng đến Mỹ.

Hãng đang cân nhắc giữa hai mẫu máy bay thân rộng là Boeing 777x và Airbus A350-1000 để phục vụ cho tuyến bay này, ông Thành tiết lộ.

“Chúng tôi có kế hoạch bay từ TP HCM đến Los Angeles hoặc San Francisco vào năm 2020, do cả hai đều có lượng người Mỹ gốc Việt lớn. Các chuyến bay ban đầu có thể quá cảnh tại Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc trước khi mở dịch vụ bay thẳng vào năm 2022”.

Với khoảng cách xa và cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines dự kiến không có lãi trên tuyến bay đến California trong vòng 5 – 10 năm và sẽ cần sự trợ cấp của Chính phủ, CEO Vietnam Airlines cho biết.

Vietnam Airlines hiện cũng đang phải đối mặt với nhiều hơn sự cạnh tranh từ trong nước. Bamboo Airways, một hãng hàng không mới cho biết ký thỏa thuận 3 tỉ USD mia 10 máy bay Boeing nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Hà Nội tuần này, trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Vietnam Airlines có kế hoạch niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vào tháng 4; cùng với đó Chính phủ cũng đang tìm cách giảm tỉ lệ sở hữu của công ty từ 86% xuống 51% trong giai đoạn cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Công ty cũng để mở khả năng mua cổ phần với cổ đông chiến lược ANA Holdings, công ty này mua lại hơn 8% cổ phần Vietnam Airlines từ năm 2016.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines dự kiến phục vụ 25 triệu hành khách trong năm nay, tăng 3 triệu so với năm 2018. Doanh thu dự kiến đạt 115.000 tỉ đồng (5 tỉ USD), so với 102.000 tỉ đồng của năm ngoái, ông Thành cho biết.

Xem thêm

Bạch Mộc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.