|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông Dương Công Minh kể chuyện Minh Xoài phá sản vì xoài và cơ duyên đến với nghiệp bất động sản

13:00 | 07/12/2018
Chia sẻ
“Đàn ông Việt Nam ai cũng muốn làm quan và làm giàu. Khi làm quan không được thì người ta sẽ chuyển sang làm giàu và tôi cũng như thế”, ông Dương Công Minh bắt đầu câu chuyện về con đường kinh doanh của mình như vậy.

Tại buổi lễ ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản thông minh Homehub.vn và tọa đàm về Khởi nghiệp công nghệ bất động sản: Người thay đổi cuộc chơi diễn ra sáng nay (7/12) tại Hà Nội, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Ngân hàng Sacombank, cựu Chủ tịch HĐQT tập đoàn Him Lam đã chia sẻ về con đường lập nghiệp của mình và cơ duyên đến với lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Không làm quan được nên tìm cách làm giàu

“Đàn ông Việt Nam ai cũng muốn làm quan và làm giàu. Khi làm quan không được thì người ta sẽ chuyển sang làm giàu và tôi cũng như thế”, ông Minh bắt đầu câu chuyện về con đường kinh doanh của mình như vậy.

ong duong cong minh ke chuyen minh xoai pha san vi xoai va co duyen den voi nghiep bat dong san
“Khi thấy có cơ hội thì chúng ta phải mạnh dạn nhảy vào làm luôn. Chúng ta phải liều, có khi phải xác định không còn gì để mất cả. Cùng lắm là về âm, nhưng âm về tài sản, còn dương về kiến thức, kinh nghiệm, trình độ, bản lĩnh”, ông Dương Công Minh. Ảnh: Zing News.

Ông kể, khi mới tốt nghiệp đại học chính quy, ông hội tụ đủ yếu tố để làm quan từ nền tảng gia đình và học vấn, quá trình, môi trường rèn luyện của bản thân. Tuy nhiên hồi đó ông lại yêu con gái một quan chức chế độ cũ của Sài Gòn. Vì lựa chọn tình yêu nên ông không thể đi con đường để làm quan được nữa và chuyển hướng quay sang làm giàu.

Ông Minh bắt đầu sự nghiệp bằng việc làm cho một cơ quan chuyên xuất nhập khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và nhập khẩu công nghệ của Bộ Quốc phòng ở phía Nam.

Hết nghĩa vụ quân sự, khi ra quân, ông Minh ra quê ở Bắc Ninh, tình cờ gặp một người bạn và người bạn này dẫn ông đi biên giới Lạng Sơn chơi. Đây là một trong những sự kiện dẫn tới bước ngoặt trong con đường sự nghiệp của ông, vì từ đây ông phát hiện ra một hướng làm ăn mới.

Minh Xoài phá sản... vì xoài

Ông kể, trong chuyến đi Lạng Sơn này, ông thấy thương nhân Trung Quốc đổ sang Việt Nam mua chuối. Trong khi chuối ở Việt Nam thì rất nhiều, rất rẻ, nhiều vùng nhiều nhà trồng chuối nhưng không ai ăn. Từ đó ông đã cùng bạn về nhà thua mua chuối rồi đi buôn, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc.

Theo ông Minh, con đường đến với kinh doanh của ông nó tự nhiên như vậy. Nhưng nó là cơ hội, mà khi cơ hội đến không phải ai cũng biết nắm bắt. Người nào biết nắm bắt cơ hội là người đó đã ít nhiều thành công.

Kể tiếp câu chuyện kinh doanh, ông Minh cho biết, trong thời gian ông đi buôn chuối thì có người bạn của ông hỏi mua xoài, thế là ông đi buôn xoài rồi xuất khẩu xoài sang các nước. Biệt danh Minh Xoài của ông có từ đó.

Năm đầu tiên ông Minh làm công việc thu mua, xuất khẩu xoài một mình. Tới năm thứ 2 thì ông làm cùng bạn.

“Hồi đó quả xoài hiếm lắm chứ không phổ biến và có nhiều giống xoài như bây giờ. Buôn xoài cũng rất lãi. Một xe xoài bán xong lãi 20 triệu đồng, 100 xe lời 2 tỷ đồng. Đây là một con số lớn khủng khiếp thời những năm 1988 – 1989”, ông Minh nhớ lại.

Nhưng kinh doanh không phải là một con đường bằng phẳng đoạn nào cũng trải đầy hoa hồng. Tới khi ông Minh làm cùng bạn và có một chuyến buôn xoài lớn nhất với 110 xe xoài xuất đi nước ngoài thì sự cố không mong muốn đã xảy ra. 110 xe xoài này đêu là xoài non nên trên đường xuất khẩu đã thối và hỏng hết. Chuyến buôn này khiến ông phá sản, bao nhiêu vốn liếng có từ trước đó mất hết.

Kinh doanh phải có máu liều

Sau vụ phá sản này, ông đã phải bán căn nhà của 2 vợ chồng đang ở để trả nợ và mua một ngôi nhà nhỏ hơn để ở. Và một cơ duyên mới với con đường sự nghiệp của ông đã bắt đầu từ sự kiện này.

Ông kể, hồi đó nhà chỉ để ở, chưa làm giấy tờ. Khi đi bán nhà thì ông phải hợp thức hóa giấy tờ ngôi nhà của gia đình. Và trong quá trình đi làm thủ tục, giấy tờ nhà đất giữa 2 lần bán và mua nhà mới này, ông Minh lại nhìn thấy một cơ hội mới để làm ăn.

Thông quan việc bán nhà mà ông Minh đã tiếp xúc với môi giới để làm thủ tục. Môi giới thường đòi giá rất cao, giá làm thủ tục có khi chiếm tới 1/7 giá trị căn nhà.

Ông Minh đã tự mày mò đi hỏi thủ tục mua bán nhà, hợp thức hóa căn nhà. Thời điểm đó những người làm môi giới nhà đất rất ít, mạng internet và các thông tin về luật phổ cập trên mạng cũng chưa có như bây giờ, người dân đa số chưa hiểu hết được thủ tục hợp thức hóa một căn nhà cần những gì, cụ thể như thế nào.

“Tôi tìm hiểu và đã quyết định nhảy vào làm lĩnh vực này, lấy giá chỉ 1/10 mức giá nhà mà thôi”, ông Minh nói.

ong duong cong minh ke chuyen minh xoai pha san vi xoai va co duyen den voi nghiep bat dong san
Design: Alex Toàn.

Khi đó ông lập một trung tâm về kỹ thuật nhà đất, vay tiền nóng để đầu tư. Ông thuê kiến trúc sư, kỹ thuật vào làm, xác định bản vẽ nhà đất… Đây cũng là bước ngoặt đưa ông Minh đến với nghiệp kinh doanh bất động sản.

Từ nền tảng và kinh nghiệp trên, tới năm 1994 thì ông thành lập Công ty Him Lam - doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bất động sản đầu tiên tại TP HCM lúc bấy giờ.

“Khi thấy có cơ hội thì chúng ta phải mạnh dạn nhảy vào làm luôn. Chúng ta phải liều, có khi phải xác định không còn gì để mất cả. Cùng lắm là về âm, nhưng âm về tài sản, còn dương về kiến thức, kinh nghiệm, trình độ, bản lĩnh”, ông Minh đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ đang bước vào con đường khởi nghiệp.

Nhận định về những yếu tố giúp ông có được thành công ngày hôm nay, ông Minh tiếp tục khẳng định lại sự liều lĩnh, “gan to”, tinh thần dám làm, dám dấn thân, máu lửa. Và ông cũng không bỏ qua yếu tố may mắn.

Ông Minh cho hay, yếu tố may mắn chiếm tới 30% sự thành công của ông ngày hôm nay. Nhưng may mắn không tự nhiên mà tới, may mắn cũng là do mình tạo ra.

“Người ta hay nói ‘há miệng chờ sung’. Nhưng muốn chờ sung rụng thì chúng ta cũng phải tự tìm ra gốc cây sung nằm thì mới mong hứng được sung”, ông Minh so sánh vui để diễn giải cho việc may mắn cũng phải do mình tạo ra.

Him Lam sẽ làm bất động sản theo mô hình của Vingroup

Tại buổi tọa đàm, vị Chủ tịch Ngân hàng Sacombank cũng cho biết, hiện Tập đoàn Him Lam có 75 dự án đã và đang phát triển ở TP HCM.

ong duong cong minh ke chuyen minh xoai pha san vi xoai va co duyen den voi nghiep bat dong san
Design: Alex Toàn.

Ông Minh khẳng định, hiện những người mua nhà của Him Lam khi bán lại đều có lãi. Kim chỉ nam của Him Lam là làm ra sản phẩm chất lượng tốt đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Ông cũng chia sẻ kế hoạch phát triển bất động sản của Tập đoàn Him Lam tại thị trường Hà Nội. Hiện Him Lam đang tập trung làm dự án nhà ở tại khu Long Biên. Dự án sẽ bắt đầu ra mắt từ năm 2020 – 2021. “Chúng tôi cũng đã đang chuẩn bị hàng hóa cho thị trường Hà Nội trong khoảng 10 năm tới”, ông Minh nói.

Ông cũng tiết lộ, trong tương lai Him Lam sẽ là doanh nghiệp thứ 2 làm bất động sản theo mô hình của Vingroup. Him Lam sẽ xây cả một đại đô thị rộng 100 ha như một tiểu thành phố. Tuy chưa tiết lộ cụ thể vị trí nhưng ông Minh cho biết dự án đại đô thị này sẽ ở Hà Nội hoặc TP HCM.

"Chúng ta đang có 1 doanh nghiệp siêu lớn là Vingroup, người tạo nên những sản phẩm thị trường chưa từng có, như các tiểu thành phố. Him Lam cũng muốn được như Vingroup và đặt mục tiêu sẽ là nhà phát triển bất động sản thứ 2 ở Việt Nam làm nên được các thành phố thu nhỏ như Vincity. Cái mà các doanh nghiệp bất động sản cần học ở đây, ngoài việc tạo ra những sản phẩm tốt, chất lượng thì cần phải tạo nên những thứ có tính cộng đồng và xã hội, đi đầu như Vingroup”, vị cựu Chủ tịch Him Lam cho biết.

Xem thêm

Khánh Hà