|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Andy Ho lý giải tại sao Việt Nam là viên ngọc của thị trường cận biên

17:41 | 06/11/2017
Chia sẻ
So với cách đây 50 năm, nền kinh tế của đất nước đang trong giai đoạn bùng nổ với nguồn lao động trẻ, lạm phát thấp và đầu tư nước ngoài tăng mạnh.

Nhờ đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt khoảng 6 – 6,5% hàng năm và trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á.

Đây cũng là nền tảng thúc đẩy Andy Ho, Trưởng bộ phận đầu tư của VinaCapital Vietnam Opportunity, một quỹ đầu tư được niêm yết trên sàn chứng khoán London. VinaCapital là một trong những nhà quản lý tài sản hàng đầu của Việt Nam và Vietnam Oppoturnity đã thu về lợi nhuận ngày càng tăng trong những năm qua.

Vài ngày trước tại London, ông Ho đã có cuộc trao đổi về các tổ chức đầu tư tiềm năng muốn tham gia vào quỹ Vietnam Oppoturnity.

ong andy ho ly giai tai sao viet nam la vien ngoc cua thi truong can bien
Andy Ho, Trưởng bộ phận đầu tư của Capital Vietnam Opportinty. (Ảnh: thisismoney.co.uk)

“Dự án đầu tư cho Việt nam rất có tiềm năng. Các công ty như Samsung, Microsoft và Intel đang rót tiền vào đây. Họ muốn tận dụng lợi thế chi phí nhân công chỉ bằng 1/3 so với Trung Quốc và nguồn lực tiếp tục phát triển của Việt Nam. Khoảng 40 – 50% điện thoại thông minh được sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra, dù người dân di chuyển lên các thành phố lớn, ngành nông nghiệp của đất nước vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành quốc gia xuất khẩu gạo, cà phê cà phê lớn”, ông Andy Ho chia sẻ.

Tư bản hóa cũng đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam. Hai sàn chứng khoán lớn của Việt Nam là Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và Hà Nội hiện đang niêm yết 700 công ty với tổng giá trị vốn hóa thị trường hơn 75 tỷ bảng Anh.

Hàng loạt các doanh nghiệp cũng đang hướng tới niêm yết trên thị trường, được thúc đẩy bởi chương trình tư nhân hóa, hay thường được gọi là cổ phần hóa.

Trong những năm gần đây, chính phủ Việt Nam đã bán cổ phần của nhiều công ty, gồm Vietnam Airlines, công ty hàng không của Việt Nam và nhà chế biến thịt Vissan. Chương trình tiếp tục lan rộng với việc bán cổ phần nhà máy thuốc lá Vinataba và nhà khổng lồ di động Mobifone.

Đầu tư vào một công ty công ty tư nhân và cổ phần hóa là thế mạnh của VinaCapital. Với công ty tư nhân, VinaCapital sẽ đầu tư sớm và tìm kiếm lợi nhuận khi công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc được đối thủ mua lại. Họ sẽ không đầu tư vào một công ty đã niêm yết trên thị trường.

“Chúng tôi phải hiểu về công ty sẽ được đầu tư từ trong ra ngoài. Tìm cách quản lý và cố gắng hiểu động cơ của công ty. Đôi khi điều đó có nghĩa chúng tôi phải tham gia vào các cuộc họp hồi đồng quản trị của công ty. Khi bạn đầu tư vào một thị trường cận biên như Việt Nam, việc tìm hiểu các công ty là rất quan trọng”, ông Ho nói.

ong andy ho ly giai tai sao viet nam la vien ngoc cua thi truong can bien

Gần đây, quỹ Vietnam Opportunity tập trung vào cổ phiếu có định hướng vào khách hàng.

Theo ông Ho: “Người giàu ở Việt Nam đang gia tăng”, vì vậy trong 10 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam là nhà sản xuất thực phẩm Vinamilk, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi và Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Mặc dù thể hiện rất tốt, cổ phiếu của quỹ đầu tư giao dịch với mức giá chiết khấu 2 con số đối với những tài sản cơ bản tại các quốc gia khác gồm thị trường cận biên Aberdeen (11%) và BlackRock (11%).

Lyly Cao