|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nứt cầu Vàm Cống 7.000 tỷ: 'Sự cố rất hiếm, kết cấu phức tạp, đang mời chuyên gia nước ngoài đánh giá'

18:46 | 02/02/2018
Chia sẻ
"Cầu Vàm Cống là dự án lớn, kết cấu rất phức tạp. Sự cố nứt cầu như vừa qua là một sự cố rất hiếm xảy ra. Vì phức tạp nên Bộ GTVT đã huy động mời các chuyên gia trong nước, nhà tài trợ, chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc xem xét, đánh giá vụ việc". 

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018 diễn ra chiều nay (2/2), vụ việc nứt cầu Vàm Cống, nguyên nhân và khi nào thông xe đã được báo chí quan tâm và đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho hay, cầu Vàm Cống là dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc do nhà thầu Hàn Quốc đảm nhiệm. Ngay khi xảy ra sự cố nứt cầu, Bộ GTVT đã có thông báo. Đây là dự án lớn, kết cấu rất phức tạp. Sự cố nứt cầu như vừa qua là một sự cố rất hiếm xảy ra. Vì phức tạp nên Bộ GTVT đã huy động mời các chuyên gia trong nước, nhà tài trợ, chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc xem xét, đánh giá vụ việc. Trong việc này cũng có cả đánh giá độc lập của phía Việt Nam.

thu truong nguyen ngoc dong su co nut cau vam cong la rat hiem hien dang danh gia nguyen nhan
Cầu Vàm Cống.

Hiện quá trình đánh giá nguyên nhân đang diễn ra, bộ đang khoanh lại nội dung đánh giá để rà soát. Khi có nguyên nhân cuối cùng bộ sẽ công bố.

Về thời gian thông xe, ông Đông cho biết, nếu không có sự cố sẽ đưa cầu vào thông xe tháng 5/2018. Tuy nhiên sự cố này xảy ra thì hiện chưa xác định được thời gian thông xe.

Công trình cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013 với số vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: Thảm bê tông nhựa.

Tuy nhiên, vào chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cây cầu, Bộ GTVT cho biết, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên); kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mekong là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc. Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận 2 tỉnh thành Đồng Tháp và Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ lưu, cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu. Cầu Vàm Cống được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m với tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng. Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp.

K.Hà