|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nước ngoài tháo chạy 625 triệu USD trên thị trường chứng khoán Malaysia, mức khủng khiếp nhất từ tháng 8/2013

13:05 | 23/05/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Malaysia đã có một khởi đầu không suôn sẻ sau 3 ngày nghỉ cho cuộc bầu cử, dù tuần trước đó tăng 0,4%. Tuy nhiên, trong đà tăng này, nhà đầu tư nước ngoài đã bán 625 triệu USD giá trị cổ phiếu, mức tháo chạy khủng khiếp nhất kể từ tháng 8/2013.
nuoc ngoai thao chay 625 trieu usd tren thi truong chung khoan malaysia muc khung khiep nhat tu thang 82013 Chứng khoán Mỹ 22/5: Dow Jones mất gần 200 điểm sau tuyên bố 'không thỏa mãn' với đàm phán thương mại với Trung Quốc của ông Trump

Kể từ chiến thắng bầu cử của ông Mahathir Mohamed, thị trường chứng khoán Malaysia trở nên khởi sắc. Tuy nhiên, điều đó vẫn không ngăn được cuộc tháo chạy tiền tệ của nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, hơn 1 tỷ USD được rót trong năm 2018 đứng trước nguy cơ bị rút sạch.

nuoc ngoai thao chay 625 trieu usd tren thi truong chung khoan malaysia muc khung khiep nhat tu thang 82013
(Ảnh minh họa)

Thị trường chứng khoán Malaysia đã có một khởi đầu không suôn sẻ sau 3 ngày nghỉ cho cuộc bầu cử. Dù tuần trước đó đã tăng 0,4%. Tuy nhiên, trong đà tăng này, nhà đầu tư nước ngoài đã bán 625 triệu USD giá trị cổ phiếu, mức tháo chạy khủng khiếp nhất kể từ tháng 8/2013, theo số liệu từ Bursa Malaysia Bhd, Sở Giao dịch Chứng khoán Malaysia.

Đáng nói, “Các giao dịch được thực hiện bởi chính các quỹ trong nước để hỗ trợ nhà đầu tư nhỏ hơn. Họ tự tin về triển vọng của thị trường trong nước hơn các nhà đầu tư nước ngoài ” Danny Wong Teck Meng, Giám đốc điều hành tại Are Capital Sdn., chia sẻ qua điện thoại.

Ông Mahathir đã cố gắng làm dịu tâm lý các nhà đầu tư để ngăn chặn làn sòng rút vốn. Tân Thủ tướng còn lập mới một nhóm cố vấn gồm 5 người nổi tiếng trong giới chính khách và kinh doanh tại Malaysia, đồng thời tăng cường tìm kiếm những bên có hành vi sai trái tại quỹ quốc gia 1MDB.

Tại thời điểm 19/5, dòng vốn nước ngoài rót vào thị trường Malaysia đã giảm xuống còn hơn 10 triệu USD, từ mức 937 triệu USD (30/4).

nuoc ngoai thao chay 625 trieu usd tren thi truong chung khoan malaysia muc khung khiep nhat tu thang 82013

Vậy điều gì có thể nâng đỡ thị trường chứng khoán? Có thể kể đến như giá dầu tăng mạnh, điều này sẽ giúp tăng doanh thu của chính phủ và các nhà thầu dầu khí tại Malaysia.

Ngoài ra còn có các quỹ địa phương tin rằng Mahathir thông qua với lời hứa của mình sẽ tìm cách để thúc đẩy thị trường chứng khoán và dẫn đầu về vấn đề quản trị. Tuần trước, chỉ số sản phẩm tiêu dùng Bursa Malaysia tăng 7,9% sau khi Chính phủ tuyên bố sẽ loại bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ từ ngày 1/6. Phiên thứ 2 (21/5), chỉ số này tăng 1% trong khi chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI tăng 0.6%.

Một số nhà đầu tư chiến lược vẫn cảm thấy không thuyết phục bởi sức tăng của thị trường chứng khoán Malaysia. Trong một dự báo ngày 21/5, CGS-CIMB Securities đã hạ mục tiêu cuối năm của mình xuống 1.820 điểm trước cuộc bầu cử

UOB Kay Hian Holdings Ltd. và Nomura Holdings Inc. cho biết tuần trước họ đã xem xét lại quan điểm của họ về thị trường chứng khoán. Mặt khác, Malayan Banking Bhd đã bày tỏ sự lạc quan về thị trường tài chính sau cuộc bầu cử.

Nhật Huyền

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).