|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nước nào lĩnh đòn nặng nhất nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu ô tô?

16:58 | 25/05/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24-5 chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ tiến hành cuộc điều tra để xác định xem ô tô nhập khẩu có làm nguy hại đến an ninh quốc gia Mỹ hay không.
nuoc nao linh don nang nhat neu my tang thue nhap khau o to Mỹ tiến hành điều tra ô tô nhập khẩu với lý do ‘an ninh quốc gia’
nuoc nao linh don nang nhat neu my tang thue nhap khau o to Trung Quốc mạnh tay giảm thuế nhập khẩu ô tô
nuoc nao linh don nang nhat neu my tang thue nhap khau o to
Ô tô tại cảng Tacoma, bang Washington, Mỹ. Ảnh: AP

Nếu kết quả điều tra dẫn đến việc Mỹ áp thuế cao hơn đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu, Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức sẽ là những nước chịu tổn thất nhiều nhất, theo trang tin CNN Money.

Nguy cơ Mỹ tăng thuế nhập khẩu ô tô lên mức 25%

Tổng thống Donald Trump ra lệnh mở cuộc điều tra trên dựa trên điều 232 của Đạo luật mở rộng thương Mỹ năm 1962, cho phép tổng thống Mỹ thực hiện các biện hạn chế những mặt hàng nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia bao gồm áp thuế cao đối với những mặt hàng này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, có bằng chứng cho thấy trong nhiều thập kỷ, ô tô nhập khẩu đã làm xói mòn ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

Nếu cuộc điều tra cho thấy ô tô nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, có khả năng Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu ô tô lên đến mức 25%, gấp 10 lần so với mức 2,5% hiện nay. Viễn cảnh này là mối đe dọa cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và một số nước đang xuất khẩu ô tô sang Mỹ với giá trị kim ngạch lớn sẽ chịu thiệt hại nặng.

Mexico và Canada, hai nước xuất khẩu ô tô lớn nhất sang Mỹ với tổng giá trị 89 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, sẽ là những nước chịu thiệt hại nhiều nhất nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu ô tô. Khoảng 95% ô tô sản xuất ở Canada được xuất khẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các nước láng giềng này của Mỹ có thể được tạm miễn trừ áp thuế mới trong quá trình Mỹ tái đàm phán Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với họ.

Nước bị lĩnh đòn nặng tiếp theo từ các mức thuế nhập khẩu ô tô mới mà Mỹ có thể áp dụng là Nhật Bản. Năm 2017, Mỹ chi đến 40 tỉ đô la Mỹ để nhập khẩu ô tô Nhật Bản. Hãng xe lớn nhất Nhật Bản Toyota sẽ chịu tổn thương vì 30% của tổng lượng ô tô của hãng này (tương đương 724.000 chiếc) bán ở Mỹ được nhập khẩu từ nước ngoài. Giá cổ phiếu của Toyota giảm 3% trong ngày 25-5.

Mối đe dọa áp thuế ô tô của Mỹ sẽ đánh vào ngay trung tâm của nền kinh tế Đức với trụ cột là ngành công nghiệp ô tô tạo ra mức doanh thu khổng lồ 426 tỉ euro vào năm ngoái. Trong năm 2017, kim ngạch nhập khẩu ô tô Đức của Mỹ đạt 20 tỉ đô la Mỹ.

Hãng xe lớn nhất thế giới Volkswagen (Đức) sẽ chịu thiệt hại nặng vì 45% của tổng lượng ô tô của hãng này bán tại Mỹ được sản xuất từ các nhà máy ở nước ngoài. Khoảng 281.000 ô tô của Volkswagen có thể chịu mức thuế mới của Mỹ mỗi năm. Trong phiên giao dịch 25-5, cổ phiếu của Volkswagen giảm hơn 2,5% trước tin xấu từ Mỹ.

Hàn Quốc cũng không nằm ngoài tác động tiêu cực từ nguy cơ Mỹ tăng thuế nhập khẩu ô tô. Khoảng 33% trong số 2,53 triệu ô tô của Hàn Quốc xuất khẩu vào năm ngoái được bán sang thị trường Mỹ, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.

Ngoài ra, một số hãng xe Mỹ có thể bị thiệt hại vì một phần sản lượng ô tô của họ được sản xuất ở nước ngoài. Hãng xe lớn nhất Mỹ General Motors bán 3 triệu xe ở Mỹ mỗi năm nhưng 800.000 chiếc trong số đó được sản xuất ở nước ngoài. Các hãng xe Mỹ cũng đối mặt với nguy cơ bị các đối tác thương mại của Mỹ áp thuế trả đũa nếu các hãng xe của họ bị Mỹ áp mức thuế cao hơn so với hiện nay.

Các đối tác thương mại của Mỹ bất an

Nguy cơ Mỹ áp mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu đang khiến các đối tác thương mại của Mỹ bất an. Hôm 25-5, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko nói rằng, nếu mức thuế nhập khẩu ô tô mới của Mỹ được thực hiện, điều này sẽ gây ra những hạn chế thương mại rộng lớn và gây hỗn loạn trên các thị trường toàn cầu. Đây là điều đáng tiếc.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc Paik Un-gyu cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ cùng các nước khác đáp trả cuộc điều tra ô tô nhập khẩu của Mỹ vì động thái này có thể mở rộng chủ nghĩa bảo hộ thương mại và gây ra những hậu quả xấu cho thương mại toàn cầu.

Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp với các đại diện của các hãng xe gồm Hyundai Motor, Kia Motor và General Motors Korea để thảo thuận xem cuộc điều tra của Mỹ sẽ ảnh hưởng ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc như thế nào.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng, việc lấy cớ an ninh quốc gia để điều tra ô tô nhập khẩu và lên kế hoạch tăng thuế nhập khẩu ô tô là không hợp lý. “Chúng tôi phản đối việc lạm dụng điều khoản an ninh quốc gia. Điều này sẽ gây tổn hại cho hệ thống thương mại đa phương”, ông này nói.

Nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều nhà cung cấp Trung Quốc vì Mỹ nhập khẩu linh kiện ô tô trị giá 17 tỉ đô la Mỹ từ Trung Quốc vào năm ngoái. Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Đức ra thông báo cho biết đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại Mỹ và kêu gọi Mỹ tránh dựng lên các hàng rào thuế quan đối với ô tô.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jyrki Katainen nói rằng, thật khó để hình dung được rằng ô tô nhập khẩu lại có thể tạo ra bất kỳ mối đe dọa an ninh quốc gia nào đối với Mỹ.

Chánh Tài