Nữ tỉ phú tự thân đầu tiên ở Nga thành công vì không đọc sách kinh doanh
Financial Times đã dùng từ "dị thường" để mô tả Tatyana Bakalchuk, nữ tỉ phú tự thân đầu tiên ở nước Nga. Wildberries, công ty mà cô thành lập trong căn hộ chung cư ở Moscow khi nghỉ thai sản vào năm 2004, đã trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ tư ở Nga trong năm 2019.
Ở tuổi 44, Tatyana Bakalchuk đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 1,1 tỉ USD, theo ước tính của Forbes vào tháng 6 năm nay.
Ban đầu, Tatyana Bakalchuk chỉ bán lẻ trực tuyến quần áo cho phụ nữ để tận dụng thời gian rảnh khi ở nhà chăm con. Sau đó, cô suy nghĩ nghiêm túc về việc phát triển một nền tảng thương mại điện tử khi nhận thấy diện tích khổng lồ của nước Nga, cùng với tình trạng đường xá xấu, dịch vụ chuyển phát lạc hậu đang kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử, theo Money Week.
"Nếu tôi đọc sách kinh doanh, có lẽ tôi đã chẳng dám hành động vì mọi yếu tố đều bất lợi. Mọi cuốn sách kinh doanh đều nói mô hình thương mại điện tử trong điều kiện nước Nga không khả thi. Nhưng vì tôi chẳng biết cuốn sách dạy kinh doanh nào nên tôi không sợ", Tatyana Bakalchuk phát biểu.
Hiện tại, nền tảng Wildberries bán hơn 4 triệu sản phẩm của khoảng 35.000 thương hiệu và 26.000 nhà cung cấp.
Doanh thu của Wildberries trong năm ngoái đạt 3 tỉ USD, tăng 88% so với năm 2018, còn lợi nhuận tăng từ 21,4 triệu USD lên 89 triệu USD. Với mức doanh thu và lợi nhuận ấy, Wildberries trở thành chợ trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất ở Nga.
Từ chỗ tự xử lí các đơn hàng ở nhà, giờ đây Tatyana Bakalchuk điều hành một đế chế với 48.000 nhân sự, bao gồm 12.000 nhân viên thời vụ để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong đại dịch COVID-19. Công ty chưa nhận vốn của bất kì nhà đầu tư nào. Trong quí 1 năm nay, doanh thu của Wildberries tăng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái.
Bí quyết thành công của Tatyana Bakalchuk là bắt đầu với qui mô nhỏ và tiến chậm. Theo cô, những doanh nhân từng học ở những trường đại học danh giá như Harvard luôn nghĩ rằng khi bạn nảy ra ý tưởng kinh doanh, bạn phải huy động vốn rồi tăng trưởng ở mức nhanh nhất có thể.
"Song chiến lược ấy sẽ khiến công ty giống như bức tượng đứng trên đôi chân bằng đất sét. Nó có thể sụp đổ bất kì lúc nào", cô bình luận.