Nova Consumer sắp chia cổ tức tỷ lệ 5% tiền mặt
Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Tập đoàn Nova Consumer (Mã: NCG) vừa thông qua kế hoạch chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (500 đồng/cp). Ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền là 10/3, tương ứng 9/3 là ngày giao dịch không hưởng quyền.
Với 119,78 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Nova Consumer dự kiến sẽ phải chi 59,9 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông.
Theo giới thiệu, Nova Consumer được thành lập năm 1992 và hiện là một trong những trụ cột của NovaGroup, cùng với Novaland (Mã: NVL), Nova Service và 5 thành viên mới.
Tổng công ty cung cấp giải pháp toàn diện và tối ưu cho người chăn nuôi bao gồm thuốc thú y, vắc xin, thức ăn chăn nuôi, các giải pháp chăn nuôi kỹ thuật cao... Từ năm 2019, Nova Consumer chính thức đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm. Năm 2021 Nova Consumer chính thức tham gia vào lĩnh vực hàng tiêu dùng với các sản phẩm dinh dưỡng, thức uống, thực phẩm.
Tháng 3/2022, Nova Consumer đã chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thông qua phương thức dựng sổ với giá 44.000 đồng/cp. Sau đó, công ty đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) với mã chứng khoán NCG. Số lượng đăng ký niêm yết là 119,78 triệu cổ phiếu, tương đương với vốn điều lệ gần 1.198 tỷ đồng.
Tuy nhiên đến tháng 12/2022, HOSE đã dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết của công ty và yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh và các tài liệu phát sinh vào bộ hồ sơ.
Tại Hội thảo giới thiệu cổ phiếu của Nova Consumer - Tiềm năng và cơ hội đầu tư, công ty cho biết từ năm 2022, công ty định hướng đẩy mạnh mảng bán lẻ tiêu dùng. Thành viên của NovaGroup đặt mục tiêu đến năm 2026, cán cân dự kiến chuyển đổi với gần 40% từ hàng tiêu dùng, lúc bấy giờ Nova Consumer sẽ chính thức chạm mốc doanh thu tỷ USD. Kỳ vọng ngành tiêu dùng dự kiến sẽ giúp cải thiện lợi nhuận, công ty cũng đặt mục tiêu chạm mức vốn hoá tỷ USD ngay trong năm 2026.
Về chiến lược kinh doanh dài hơi, từ năm 2025, Nova Consumer sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt hơn giữa các nhà phân phối, cửa hàng với Nova Consumer, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp với 250.000 điểm bán hàng và gián tiếp lên đến trên 400.000 điểm bán hàng.
Song song với mục tiêu gia tăng số điểm bán, Nova Consumer đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân 50%/năm để đạt doanh thu trên 1 tỷ USD sau 5 năm gia nhập lĩnh vực hàng tiêu dùng.
Về tình hình kinh doanh, quý IV/2022, doanh thu hợp nhất của Nova Consumer đạt 1.430 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ 2021. Nhờ có thêm doanh thu từ hoạt động tài chính hơn 68 tỷ đồng giúp công ty có lãi sau thuế gần 48,8 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 24,5 tỷ đồng cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2022, Nova Consumer ghi nhận tổng doanh thu đạt 4.880 tỷ đồng, tăng 39% so với 2021, lợi nhuận sau thuế giảm 6% còn 298 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Nova Consumer trên 5.123 tỷ đồng, tăng hơn 1.400 tỷ đồng so với đầu năm, mức tăng chủ yếu đến từ các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn.
Nợ phải trả của công ty tại cuối năm 2022 là 2.112 tỷ đồng, bao gồm 1.416 tỷ đồng là nợ đi vay. Vốn chủ sở hữu là 3.011 tỷ đồng, trong đó vốn góp xấp xỉ 1.198 tỷ và 1.250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.