|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

'Nốt trầm' của công ty phụ tùng ô tô lớn thứ hai nước Đức

01:00 | 27/07/2024
Chia sẻ
Nhà cung cấp phụ tùng ô tô ZF Friedrichshafen AG (ZF) lớn thứ hai của Đức sau Bosch có kế hoạch cắt giảm dần 11.000-14.000 việc làm ở Đức vào năm 2028.

 

Một số sản phẩm của ZF Friedrichshafen tại triển lãm mô tô Munich. (Ảnh: Bloomberg).

Nhà cung cấp phụ tùng ô tô ZF Friedrichshafen AG (ZF) lớn thứ hai của Đức sau Bosch có kế hoạch cắt giảm dần 11.000-14.000 việc làm ở Đức vào năm 2028.

Công ty có trụ sở tại Friedrichshafen, bang Baden-Württemberg, đã thông báo kế hoạch cắt giảm lao động nhiều hơn mức dự kiến sau khi ban giám sát họp trong hai ngày 24-25/7. Như vậy, cứ bốn nhân viên của ZF ở Đức thì sẽ có một người có khả năng mất việc làm.

Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn như Bosch, Continental và ZF đã đầu tư chi phí khổng lồ để xây dựng năng lực chuyển đổi sang xe điện thân thiện với môi trường hơn, nhưng nhu cầu về xe điện vẫn chưa phát triển như mong đợi, làm trầm trọng thêm tình hình tài chính.

Trên thực tế, số lượng nhân công cần thiết để sản xuất bộ truyền động điện chỉ bằng một nửa số nhân công để sản xuất hộp số phức hợp cho động cơ đốt trong, trong khi hộp số là hoạt động kinh doanh truyền thống của nhà máy sản xuất bánh răng ZF.

Theo kế hoạch, ZF sẽ đóng cửa các địa điểm riêng lẻ trong số 36 nhà máy sản xuất trong nước Đức không thể cải thiện được khả năng cạnh tranh và hợp nhất thành một số nhóm địa điểm.

Ngoài điều kiện thị trường khó khăn chung, công ty còn nợ rất nhiều do mua lại TRW vào năm 2015 và Wabco vào năm 2020. ZF phải trả hơn nửa tỷ euro tiền lãi hàng năm cho khoản nợ 13 tỷ euro (14,1 tỷ USD).

ZF đã công bố một chương trình tiết kiệm vào tháng 3 nhằm giảm chi phí khoảng 6 tỷ euro, đồng thời tăng năng suất thông qua tái tổ chức và đầu tư vào tự động hóa. Việc bán hoặc IPO bộ phận túi khí đang sinh lời cũng có thể hỗ trợ công ty phần nào nhưng chi tiết hiện chưa rõ ràng.

Năm 2023, ZF đã tăng doanh số bán hàng thêm 6,6% lên 46,6 tỷ euro, với lợi nhuận hoạt động 2,3 tỷ euro. Tuy nhiên lợi nhuận ròng giảm 67% xuống còn 126 triệu euro do phải trả lãi suất cao.

Với chương trình tiết kiệm, ZF cũng muốn tạo thêm vốn để đầu tư. Do có những đơn đặt hàng từ Dodge và Jeep, ZF muốn chuyển đổi nhà máy truyền động ở Grey Court, South Carolina (Mỹ), sang thế hệ công nghệ truyền động mới với chi phí 500 triệu USD. Công ty cũng muốn xây dựng một nhà máy sản xuất chip tiết kiệm năng lượng cùng với đối tác Wolfspeed ở Saarland, sát biên giới Pháp và Luxembourg.

ZF có thể mất vị trí nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn thứ hai của Đức trong năm tới khi hoạt động sản xuất trục xe, với doanh thu 4 tỷ euro, được chuyển giao cho liên doanh với Foxconn, công ty điện tử của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và là nhà cung cấp của Apple.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.