|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

'Nốt trầm' của công ty phụ tùng ô tô lớn thứ hai nước Đức

01:00 | 27/07/2024
Chia sẻ
Nhà cung cấp phụ tùng ô tô ZF Friedrichshafen AG (ZF) lớn thứ hai của Đức sau Bosch có kế hoạch cắt giảm dần 11.000-14.000 việc làm ở Đức vào năm 2028.

 

Một số sản phẩm của ZF Friedrichshafen tại triển lãm mô tô Munich. (Ảnh: Bloomberg).

Nhà cung cấp phụ tùng ô tô ZF Friedrichshafen AG (ZF) lớn thứ hai của Đức sau Bosch có kế hoạch cắt giảm dần 11.000-14.000 việc làm ở Đức vào năm 2028.

Công ty có trụ sở tại Friedrichshafen, bang Baden-Württemberg, đã thông báo kế hoạch cắt giảm lao động nhiều hơn mức dự kiến sau khi ban giám sát họp trong hai ngày 24-25/7. Như vậy, cứ bốn nhân viên của ZF ở Đức thì sẽ có một người có khả năng mất việc làm.

Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn như Bosch, Continental và ZF đã đầu tư chi phí khổng lồ để xây dựng năng lực chuyển đổi sang xe điện thân thiện với môi trường hơn, nhưng nhu cầu về xe điện vẫn chưa phát triển như mong đợi, làm trầm trọng thêm tình hình tài chính.

Trên thực tế, số lượng nhân công cần thiết để sản xuất bộ truyền động điện chỉ bằng một nửa số nhân công để sản xuất hộp số phức hợp cho động cơ đốt trong, trong khi hộp số là hoạt động kinh doanh truyền thống của nhà máy sản xuất bánh răng ZF.

Theo kế hoạch, ZF sẽ đóng cửa các địa điểm riêng lẻ trong số 36 nhà máy sản xuất trong nước Đức không thể cải thiện được khả năng cạnh tranh và hợp nhất thành một số nhóm địa điểm.

Ngoài điều kiện thị trường khó khăn chung, công ty còn nợ rất nhiều do mua lại TRW vào năm 2015 và Wabco vào năm 2020. ZF phải trả hơn nửa tỷ euro tiền lãi hàng năm cho khoản nợ 13 tỷ euro (14,1 tỷ USD).

ZF đã công bố một chương trình tiết kiệm vào tháng 3 nhằm giảm chi phí khoảng 6 tỷ euro, đồng thời tăng năng suất thông qua tái tổ chức và đầu tư vào tự động hóa. Việc bán hoặc IPO bộ phận túi khí đang sinh lời cũng có thể hỗ trợ công ty phần nào nhưng chi tiết hiện chưa rõ ràng.

Năm 2023, ZF đã tăng doanh số bán hàng thêm 6,6% lên 46,6 tỷ euro, với lợi nhuận hoạt động 2,3 tỷ euro. Tuy nhiên lợi nhuận ròng giảm 67% xuống còn 126 triệu euro do phải trả lãi suất cao.

Với chương trình tiết kiệm, ZF cũng muốn tạo thêm vốn để đầu tư. Do có những đơn đặt hàng từ Dodge và Jeep, ZF muốn chuyển đổi nhà máy truyền động ở Grey Court, South Carolina (Mỹ), sang thế hệ công nghệ truyền động mới với chi phí 500 triệu USD. Công ty cũng muốn xây dựng một nhà máy sản xuất chip tiết kiệm năng lượng cùng với đối tác Wolfspeed ở Saarland, sát biên giới Pháp và Luxembourg.

ZF có thể mất vị trí nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn thứ hai của Đức trong năm tới khi hoạt động sản xuất trục xe, với doanh thu 4 tỷ euro, được chuyển giao cho liên doanh với Foxconn, công ty điện tử của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và là nhà cung cấp của Apple.

Thu Hằng