|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nóng thực trạng tư nhân hóa bãi biển: PTT Trịnh Đình Dũng và BT Trần Hồng Hà nói gì?

18:31 | 05/06/2018
Chia sẻ
Vấn đề tư nhân hóa bãi biển đã làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà. Ông Hà cho rằng các trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án trước khi có Luật Tài nguyên và môi trường biển thì cần được xem xét nhiều yếu tố. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải đặc biệt kiểm tra lại những dự án đầu tư ven biển.

Một trong những vấn đề làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà tại Quốc hội hôm nay (5/6) đó là vấn đề tư nhân hóa bãi biển.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) chất vấn, hiện nhiều khu vực bờ sông, bờ biển đã đang bị tư nhân hoá. Doanh nghiệp, nhà đầu tư lấn chiếm đường bờ biển, bờ sông là sai luật và bất công với người dân vì dân không có lối xuống biển tắm. Theo ông Nghĩa, về hành lang pháp lý bờ biển, bờ sông, Chính phủ cần ban hành thêm quy định rà soát lại bờ sông, bờ biển để trả lại cho quốc gia, người dân, không để các nhà đầu tư lấn chiếm.

thuc trang tu nhan hoa bai bien ptt trinh dinh dung va bt tran hong ha noi gi
Khu đất của dự án Lancaster Nam Ô Resort - dự án bị dân tố chặn đường xuống biển. Ảnh: Zing.

Cùng chất vấn về vấn đề trên, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu, hiện nay các đường xuống biển tại các khu du lịch đã bị tư nhân hóa hết, dân muốn xuống biển tắm cũng không được. “Ở đây tôi muốn nói sự bất cập trong quản lý đất đai, bờ biển cho tư nhân mua bán. Như vậy, giải pháp sắp tới Bộ trưởng tính như thế nào để thu hồi lại đất cho người dân. Trong tương lai gần, đặc khu của chúng ta, nhất là ở Phú Quốc sẽ diễn ra tình trạng như thế này”, ông Hòa nói.

Cùng với đại biểu Trương Trọng Nghĩa và Phạm Văn Hoàn, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cũng có câu hỏi tương tự về vấn đề tư nhân hóa bãi biển.

Trả lời các vấn đề trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, vừa qua biểu hiện ở Đà Nẵng khá rõ ràng cho hiện tượng “quây bờ biển” mà đại biểu Hạ đề cập. Thành phố Đà Nẵng đã giải quyết rốt ráo việc này và xử lý như Đà Nẵng để lập lại trật tự là cần thiết.

Bộ trưởng Hà cho biết thêm, theo Luật Tài nguyên môi trường biển thì bảo vệ hành lang bờ biển, quy định giới hạn từ đường ranh giới của mức triều cao trở vào trong 100 m không được đầu tư những công trình thương mại, kinh tế và từ mức triều thấp trở ra 100 m cũng không được xây dựng công trình.

thuc trang tu nhan hoa bai bien ptt trinh dinh dung va bt tran hong ha noi gi
Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Ông Hà nhấn mạnh: “Bờ biển là để sử dụng chung, là của nhân dân chứ không phải của một doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào cả. Vì vậy ở các địa phương khác nếu có trường hợp như vậy thì chúng ta đã có đầy đủ cơ sở pháp lý, có sự ủng hộ của nhân dân nên cần phải chấn chỉnh, lập lại trật tự này”.

Theo Bộ trưởng Hà, quy định về hành lang biển, bờ sông đã được thể chế hóa bằng Luật Tài nguyên nước, Luật về biển nên không cần thêm các quy định mà chỉ cần nâng cao kỷ luật, kỷ cương thực hiện ở địa phương.

Bộ trưởng nói, theo quy định hiện hành, toàn dân đều có quyền hưởng môi trường biển. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền của dân cần thiết có sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Đối với vấn đề doanh nghiệp chiếm đất bãi biển, Bộ trưởng cho rằng, với các trường hợp doanh nghiệp thực hiện dự án trước khi có Luật Tài nguyên và môi trường biển thì cần được xem xét nhiều yếu tố, nhưng từ khi có luật thì phải thực hiện nghiêm theo luật.

“Đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước theo từng cấp. Việc Đà Nẵng làm được do căn cứ vào luật, doanh nghiệp cũng phải thực hiện theo pháp luật, sai phải sửa, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm. Về mặt pháp luật chúng tôi sẽ xem xét, rà soát thêm hoặc xem xét Đà Nẵng làm có vướng mắc gì không, nhưng tôi cho rằng về pháp luật chúng ta có đầy đủ cơ sở. Tất nhiên vấn đề hồi tố với những dự án triển khai trước khi Luật Tài nguyên và môi trường biển quy định là vấn đề cần xem xét rất kỹ, cần có sự đồng thuận của những nhà đầu tư và giải quyết yêu cầu luật đặt ra là toàn dân có quyền được hưởng môi trường biển. Về lối đi tôi nghĩ diện tích không nhiều nên việc trao đổi với chính quyền địa phương rất cần thiết, đối với các dự án trước khi Luật Môi trường biển có hiệu lực”, Bộ trưởng Hà nói.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thừa nhận trong năm qua, công tác quản lý đất đai tại các đô thị và các khu vực phát triển kinh tế, ven biển dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Về vấn đề tư nhân hóa bãi biển, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đặc biệt kiểm tra lại những dự án đầu tư ven biển, yêu cầu điều chỉnh lại dự án để dành không gian biển phù hợp với nhu cầu người dân và đúng quy định của pháp luật; xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm đất đai, bãi biển, bờ sông.

Xem thêm

Khánh Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.