|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

‘Nóng’ bắt bớ, nhà đầu tư vẫn giữ cái đầu ‘lạnh’

14:11 | 05/08/2017
Chia sẻ
Thị trường tài chính vừa trải qua một tuần đầy biến động bởi hàng loạt vụ bắt giữ lãnh đạo cấp cao các ngân hàng, đại án kinh tế lớn. VN-Index vẫn duy trì đà tăng trưởng và xác lập đỉnh mới trong 10 năm qua ở mốc 788,7 điểm. Dường như cái đầu của nhà đầu tư vẫn được giữ “lạnh” trước những sự kiện “nóng”.
nong bat bo nha dau tu van giu cai dau lanh
‘Nóng’ bắt bớ, nhà đầu tư vẫn giữ cái đầu ‘lạnh’. (Ảnh minh họa).

Ngay đầu tuần (31/3) là thông tin nguyên Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau hơn 10 tháng lẫn trốn. Nhiều giả thiết đặt ra xoay quanh sự kiện này, tuy nhiên đến ngày 3/8, đơn xin đầu thú cùng việc ông Thanh lên tiếng xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia VTV, cho hay về lý do ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra.

Ngày 1/8, ông Trầm Bê – nguyên Phó Chủ tịch Sacombank cùng “cánh tay phải” là ông Phan Huy Khang – nguyên Tổng Giám đốc Sacombank, bị bắt. Đây là một phần trong điều tra mở rộng đại án tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CB) dưới thời nguyên Chủ tịch Phạm Công Danh.

Theo Bộ Công an (C46), có đến 4 ngân hàng liên quan đến vụ án này gồm TPBank, Sacombank, BIDV và VNCB. 25 đối tượng bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, và ra Lệnh bắt tạm giam đối với 16 bị can. Nguồn tin từ báo chí, ngoài ông Trầm Bê, ông Phan Huy Khang bị khởi tố thì đa số bị can trong vụ án mới này đã bị xét xử trong vụ án Phạm Công Danh trước đó.

nong bat bo nha dau tu van giu cai dau lanh VNCB thiệt hại hơn 1.700 tỷ đồng do bảo lãnh 11 công ty vay vốn tại TPBank
nong bat bo nha dau tu van giu cai dau lanh 25 bị can trong vụ ông Trầm Bê gồm những ai?

Trước sự kiện ông Trầm Bê bị bắt, Ngân hàng Nhà nước khẳng định cá nhân nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước phát luật, việc bắt giữ không ảnh hưởng đến hoạt động của Sacombank. Đồng thời, NHNN cũng đã có mặt tại Sacombank để đảm bảo quyền lợi khách hàng, hoạt động ngân hàng được thông suốt. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN từ chối đưa ra ý kiến về khoản nợ hơn 43.000 tỷ đồng Trầm Bê để lại Sacombank.

Phía Sacombank lên tiếng cho hay hoạt động ngân hàng vẫn đang diễn ra ổn định và cập nhật những con số mới nhất về tình hình kinh doanh trong 7 tháng. “Làn gió mới” từ Chủ tịch Dương Công Minh đã thúc đẩy Sacombank. Là người khá kín tiếng với giới truyền thông, nhưng lần này thì khác, ông Minh thẳng thắn xuất hiện trên truyền hình, báo chí để chia sẻ tình hình nội tại và kế hoạch sắp tới của Sacombank, trong đó nỗ lực lớn nhất vẫn là thu hồi nợ xấu, xử lý tồn đọng liên quan đến Trầm Bê.

nong bat bo nha dau tu van giu cai dau lanh Sacombank: 43.000 tỷ đồng là giá trị tài sản đảm bảo các khoản nợ ông Trầm Bê nhận xử lý

Sóng gió trên thị trường chưa dừng ở đó, ngày 3/8, liên quan đến vụ Trầm Bê, C46 tiếp tục khởi tố 3 cán bộ BIDV Chi nhánh Gia Định gồm ông Hoàng Long Hà - Phó giám đốc; Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng phòng khách hàng; Nguyễn Vũ Bảo - Cán bộ phòng khách hàng. Những đối tượng này này đã giúp ông Danh gửi hơn 3.000 tỷ đồng qua BIDV bằng hồ sơ vay vốn khống, khiến BIDV thiệt hại 1.170 tỉ đồng.

Phía BIDV lẫn TPBank đến nay chưa có phát ngôn chính thức nào. Theo xác định bước đầu của cơ quan điều tra, sai phạm tại VNCB có liên quan đến một số lãnh đạo cấp cao của những ngân hàng này trong quá trình thẩm định hồ sơ và kiểm duyệt khách hàng cho vay.

Một tuần ngắn ngủi nhưng liên tiếp những sự kiện chấn động. Song quan sát trên thị trường chứng khoán, phản ứng của nhà đầu tư lại không cho thấy nhiều sự hoang mang, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

nong bat bo nha dau tu van giu cai dau lanh
VN-Index và HNX trong tuần qua. (Bảng: Tiến Vũ tổng hợp.

Một môi giới lâu năm trên thị trường cho biết, nhà đầu tư tuy có phần hoang mang nhưng nhìn chung tâm lý vẫn giữ vững, cổ phiếu vẫn tăng điểm. Bởi một phần chung xu hướng tích lũy của VN-Index từ đầu năm.

Kết thúc phiên 4/8, VN-Index xác lập đỉnh mới ở 788.68 điểm, cao nhất trong 10 năm qua. Thị trường có được sự nâng đỡ từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và bluechip, thu hút được dòng tiền giúp thanh khoản gia tăng (6 tháng đầu năm, thanh khoản đạt bình quân 5.000 tỷ đồng/phiên), nhà đầu tư ngoại duy trì vị thế mua ròng…

nong bat bo nha dau tu van giu cai dau lanh
VN-Index từ đầu năm nay. (Nguồn: VNDirect).

Mặt khác, việc truy tố trách nhiệm trong lĩnh vực ngân hàng nằm trong chiến lược của cơ quan nhà nước. Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã đồng ý Kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 12 đại án trong năm 2017. Đến tháng 7, một lần nữa Ban chỉ đạo yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Khảo sát cho thấy có 4/11 mã cổ phiếu ngân hàng tăng điểm, đáng chú là có BID vẫn tăng gần 1% trong tuần, lên 22.400 đồng/cp trước thông tin lãnh đạo bị khởi tố và bắt.

STB giảm khoảng 3%, về 12.700 đồng/cp. Tuy giảm nhưng nhìn xu hướng từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu STB vẫn tăng trưởng đến 45%.

Tại Hội thảo về triển vọng thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm 2017, chuyên gia của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá bộ máy điều hành hiện tại của Sacombank đã không còn liên quan đến ông Trầm Bê, do đó, ông Trầm Bê bị bắt sẽ không còn ảnh hưởng đến Sacombank cũng như thị trường chứng khoán.

nong bat bo nha dau tu van giu cai dau lanh
Cổ phiếu ngân hàng trong tuần qua.( Bảng: Tiến Vũ tổng hợp).

Một yếu tố quan trọng khác không thể bỏ qua là hình kinh doanh khả quan trong quý II cũng đã tác động tích cực đến cổ phiếu ngân hàng. Nhiều con số lãi kỷ lục được công bố, nợ xấu giảm, thậm chí một số ngân hàng đang tích cực mua lại nợ xấu từ VAMC như VIB, Tehcombank, VietinBank.

Kết quả kinh doanh ngân hàng quý II/2017

Theo dự báo của Chứng khoán KIS, trong tháng 8, kết quả kinh doanh quý II sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường, đặc biệt là nhóm ngành như bất động sản, xây dựng, ngân hàng, chứng khoán, tiêu dùng. Các kỳ vọng về khối ngoại duy trì mua ròng đóng vai trò hỗ trợ. Về mặt vĩ mô, tình hình lãi suất và tỷ giá nhiều khả năng duy trì trạng thái ổn định trong khi hoạt động sản xuất giữ được đà tăng trưởng tích cực.

Những nhân tố cơ bản nói trên sẽ giữ cho thị trường không quá rủi ro, VN-Index vẫn đang bám biên của kênh xu thế tăng trung hạn cho dù áp lực định giá hiện nay là khá cao với P/E trên 16 lần.

Tiến Vũ