|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nợ tăng cao có thể đẩy Trung Quốc vào khủng hoảng tài chính

15:54 | 22/11/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg Economics, Trung Quốc đã rơi vào vùng nguy hiểm của một cuộc khủng hoảng tài chính.
no tang cao co the day trung quoc vao khung hoang tai chinh
Một người đi bộ trên đường phố Thượng Hải, Trung Quốc. Nguồn: Qilai Shen/Bloomberg.

Khoản nợ của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng vọt trong 5 năm tới, và nước này khó có thể tránh khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính.

Hai nhà kinh tế học Fielding Chen và Tom Orlik của Bloomberg Economics ước tính tổng nợ của Trung Quốc sẽ tương đương 327% GDP vào năm 2022, gấp đôi con số ghi nhận được vào năm 2008. Khi đó, Trung Quốc sẽ là một trong những quốc gia vay nợ nhiều nhất thế giới.

no tang cao co the day trung quoc vao khung hoang tai chinh
Nguồn: Bloomberg/Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

“Nợ ở mức cao và gia tăng nhanh chóng đã đẩy Trung Quốc vào vùng nguy hiểm của một cuộc khủng hoảng tài chính. Số nợ tăng thêm tương đương gần 70% GDP trong 5 năm tới không có nghĩa là khủng hoảng chắc chắn xảy ra, nhưng vẫn sẽ khó tránh”, hai nhà kinh tế học cho biết.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Zhou Xiaochuan gần đây cũng cảnh báo các rủi ro liên quan đến nợ doanh nghiệp và gia đình, và rằng nước này cần cẩn trọng vì tâm lý lạc quan quá mức có thể khiến giá tài sản lao dốc.

Số nợ mà Bloomberg ước tính dựa trên một mô hình mới với giả thiết tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, quá trình tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng đẩy mạnh dịch vụ, tỷ lệ nợ trên GDP duy trì ổn định và nợ xấu được xóa bỏ trên quy mô lớn.

Ông Chen và ông Orlik dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ giảm xuống 5,8% vào năm 2022 từ mức 6,7% năm 2016. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trên danh nghĩa (nominal growth) được dự báo giảm còn 7,9% vào năm 2022 từ con số 8% của năm 2016.

no tang cao co the day trung quoc vao khung hoang tai chinh Trung Quốc tung ra lượng tiền lớn trước căng thẳng nợ nần

AFP cho biết Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tuần này đã bơm số tiền tương đương 104 tỉ euro vào hệ thống tài ...

no tang cao co the day trung quoc vao khung hoang tai chinh Lo nợ xấu, Trung Quốc tổng rà soát các dự án hợp tác công tư trị giá 2.690 tỷ USD

Bộ Tài chính Trung Quốc vừa yêu cầu một đợt tổng rà soát các dự án hợp tác công tư (PPP) và siết chặt quy ...

Trường Giang