|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Nissan MID4 - siêu xe đầu tiên của Nhật Bản ít người biết

09:20 | 17/06/2017
Chia sẻ
Nissan MID4 từng mang tham vọng cạnh tranh với Ferrari và Porsche. Tuy nhiên do chi phí dự án quá cao nên mẫu xe này không được phát triển và dần chìm vào quên lãng.

nissan mid4 sieu xe dau tien cua nhat ban it nguoi biet
Một bản nguyên mẫu (prototype) của Nissan MID4

Nhật Bản nổi tiếng với những siêu xe lừng danh như Honda NSX, Lexus LFA và Nissan GT-R. Tất cả những siêu xe Nhật bản đều có những điểm khác biệt so với những siêu xe khác của châu Âu.

nissan mid4 sieu xe dau tien cua nhat ban it nguoi biet
MID4 từng được hy vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với Ferrari và Porsche.

Nhưng ít người biết rằng, thủa sơ khai của kỷ nguyên siêu xe, Nissan đã muốn làm một điều gì đó khác biệt. Đó là lý do MID4 ra đời. Chỉ ba chiếc được sản xuất nên ít người biết tới dòng xe này.

Xuất hiện lần đầu tại triển lãm ôtô Frankfurt năm 1985, bản concept MID4 được thiết kế để cạnh tranh với Ferrari và Porsche. Thật không may, mẫu xe này không bao giờ có cơ hội làm điều đó.

Nissan đã khai tử dự án chỉ vài năm sau khi giới thiệu mẫu MID4 II. Model năm 1987 có công suất 325 mã lực và 382 Nm mô-men xoắn, được sinh ra từ cỗ máy V6, 3.0 lít mang tên VG30DETT.

Đây là khối động cơ được phát triển chung để lắp trên mẫu Nissan 300ZX cho thị trường Mỹ.

nissan mid4 sieu xe dau tien cua nhat ban it nguoi biet
Chi phí quá cao là lý do chỉ ba chiếc MID4 được chế tạo.

MID4 II có hệ thống treo hai chấu nhún độc lập hoàn toàn và hệ thống treo đa liên kết phía sau. Hệ thống truyền động bốn bánh mới được phát triển vào thời đó được trang bị trên bản concept thứ hai.

Nissan sở hữu hệ thống dẫn đồng cầu theo kiểu siêu xe châu Âu phân bổ lực 33/67 sau/trước, giúp chiếc xe có cảm giác bám đường tốt hơn từ phía sau nhưng vẫn truyền sức mạnh nhiều hơn tới trục trước.

Siêu xe kỳ lạ ngày không bao giờ được công bố do chi phí sản xuất cao. Những công nghệ lần đầu tiên được phát triển cho các dòng Nissan khác. Hệ thống HICAS được phát triển để trang bị trên Skylines và Silvias. Sau này, mẫu Skyline GT-R sử dụng phiên bản của hệ thống lái toàn bánh xe từng sử dụng trên MID4.

Hình ảnh ngoại thất chiếc xe nhiều điểm tương đồng với Honda NSX ra mắt vài năm sau đó.

nissan mid4 sieu xe dau tien cua nhat ban it nguoi biet Siêu xe Koenigsegg Regera 1,9 triệu USD - chưa đi vào sản xuất đã được bán hết

1,9 triệu đô la Mỹ và 4 năm đợi chờ là cái giá vô cùng xứng đáng cho một siêu phẩm mang tên Koenigsegg Regera.

nissan mid4 sieu xe dau tien cua nhat ban it nguoi biet Nissan Sunny giảm giá 20 triệu đồng, tiếp tục rẻ nhất phân khúc

Phiên bản cao cấp của Nissan Sunny hiện chỉ có giá bán 518 triệu đồng, rẻ hơn cả phiên bản Toyota Vios thấp cấp nhất ...

nissan mid4 sieu xe dau tien cua nhat ban it nguoi biet 7 chiếc Rolls-Royce Wisdom độc nhất thế giới chỉ dành cho Abu Dhabi

7 chiếc Rolls-Royce Wisdom đều có logo "One of one", tức là chỉ có 1 chiếc duy nhất trên toàn cầu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thạch Lam

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.